12/07/2015 03:57 GMT+7

Vườn ươm của Hồ Ngọc Thuận

TẤN PHÚC
TẤN PHÚC

TT - Dù nằm trong Trường THCS Lê Văn Tám (Q.Bình Thạnh, TP.HCM) nhưng CLB bóng bàn Hồ Ngọc Thuận vẫn được biết đến bởi trang thiết bị hiện đại và đang ươm mầm nhiều tài năng trẻ cấp quốc gia.

CLB bóng bàn này do cựu tuyển thủ quốc gia Hồ Ngọc Thuận thành lập ở Trường THCS Lê Văn Tám vào tháng 3-2015. Đến tháng 5, CLB đã đón cựu vô địch bóng bàn thế giới người Pháp Jean-Philippe Gatien đến giao lưu và có những trận so tài thú vị cùng các cựu danh thủ VN như “kỳ quan bóng bàn thế giới” Lê Văn Tiết, Nguyễn Vinh Hiển, Trần Văn Mỹ... và ông chủ Hồ Ngọc Thuận.

Cũng từ đó, giới truyền thông mới biết tại TP.HCM có một lò bóng bàn học đường được trang bị hiện đại hơn cả các trung tâm đào tạo VĐV chuyên nghiệp tại VN.

Bất ngờ từ một sân chơi học đường

Khác với sự vắng lặng trong mùa hè của các năm trước, một góc sân Trường THCS Lê Văn Tám vẫn rôm rả tiếng nói cười, tiếng lóc bóc của các tay vợt học trò đang say mê đánh quả bóng nhựa.

Và chúng tôi khá ngạc nhiên khi một CLB bóng bàn học đường lại được trang bị bàn, lưới, vợt... đạt chuẩn thi đấu quốc tế của Liên đoàn Bóng bàn thế giới. Nhưng thu hút bạn trẻ mới tập chơi hơn cả là chiếc máy bắn bóng cứ lần lượt nhả bóng đúng quỹ đạo để thuận tiện cho việc làm quen, chỉnh sửa kỹ thuật. Ngay cả sàn gỗ, dàn đèn treo trên cao cũng thiết kế phù hợp cho tập luyện, thi đấu bóng bàn.

Bên trong CLB sáng 7-7 có gần 20 em cả nam lẫn nữ miệt mài tập cùng HLV Thuận. Trong số đó, lớn nhất đang học lớp 7 và nhỏ chỉ mới lên 5. Võ Thanh Bình (8 tuổi) vừa cười vừa kéo vai áo quẹt mồ hôi trên mặt nói: “Con được mẹ cho theo chị Võ Thanh Trang (học sinh lớp 7) đi học bóng bàn. Con rất vui dù đánh bóng bàn rất khó. Lúc đầu, khi thấy quả bóng bắn ra từ chiếc máy đối diện, con giật mình. Nhưng sau đó thầy Thuận đã cầm tay để con đánh được những quả đầu tiên”.

Chị Nguyễn Thị Hiền Mai (mẹ Thanh Bình) đứng bên ngoài quan sát con học bóng bàn chia sẻ: “Tôi luôn băn khoăn trong việc chọn môn thể thao cho con để rèn sức khỏe. Bóng bàn rất thích hợp với lứa tuổi học sinh. Nhưng tôi ưng ý nhất là môi trường học đường tại đây. Tôi tìm hiểu mới biết thầy Ngọc Thuận cũng có tiếng, trang thiết bị của CLB hiện đại mà học phí rất “mềm” nên đã quyết định cho con theo học”.

Trong khi đó, Ngọc Thuận nói: “Tôi phải nhờ thêm người đứng lớp ở mỗi buổi dạy. Dạy học sinh, nhất là học sinh nhỏ tuổi, khó gấp bội lần so với VĐV chuyên nghiệp. Tôi phải rất kiên nhẫn dạy những điều cơ bản nhất và quan trọng là phải hết lòng”.

Hiện nay, Ngọc Thuận mở bốn lớp dạy hè (mỗi lớp khoảng 20 em) và trong những ngày tới, khi các kỳ thi chính thức qua đi, CLB sẽ đông hơn và phải mở thêm lớp. Đối với đối tượng học sinh Trường Lê Văn Tám, Ngọc Thuận chỉ lấy thù lao gần như ở mức tượng trưng để trả công cho các trợ lý, khấu hao tài sản CLB (150.000 đồng/tháng). Tuy nhiên, CLB có sẵn vợt, bóng và những dụng cụ bổ trợ khác để học viên dùng miễn phí.

Hồ Ngọc Thuận nói: “Lương VĐV rồi đi dạy kèm bóng bàn trước đây của tôi chỉ đủ nuôi gia đình chứ làm sao mơ có được một CLB khang trang thế này. Để có được trang thiết bị này, tôi làm đại lý thương hiệu Cornilleau của Pháp nên được hỗ trợ gần 10 bàn, vợt, lưới... Từ năm học sau, tôi sẽ nhận nhiệm vụ dạy bóng bàn cho học sinh khối 6 của Trường Lê Văn Tám”.

“Lớp học tình thương ngày chủ nhật”

Năm 2013, một nhóm năm bạn trẻ (3 nữ, 2 nam), người nhỏ nhất đang học lớp 9 ở Đồng Nai, đã đến TP.HCM tìm anh Thuận xin học. Ban đầu, Ngọc Thuận lắc đầu vì lịch dạy đã kín. Do nhóm bạn này cứ nài nỉ, thấy lạ, Ngọc Thuận gặng hỏi mới biết họ là VĐV năng khiếu Đồng Nai muốn tìm anh bái sư để nâng cao chuyên môn.

Sau vài đường dợt bóng, tuy kỹ thuật của nhóm này chưa thật hoàn chỉnh nhưng Thuận vẫn nhận lời và cái gật đầu đó đã cho ra đời một lớp học khá đặc biệt của bóng bàn VN. Nói đặc biệt bởi vào mỗi chủ nhật, các học trò lại lên TP.HCM và cùng thầy tìm thuê bàn tập khắp nơi từ CLB bóng bàn Lê Hồng Phong, CLB bóng bàn Văn Thánh, CLB quận 5... Dạy hoàn toàn miễn phí, “lớp học tình thương chủ nhật”, như cách Ngọc Thuận nói vui, không ngờ vượt qua khó khăn để gây tiếng vang khi cô học trò Vũ Thanh Xuân lên ngôi vô địch đồng đội Giải bóng bàn các CLB toàn quốc trong màu áo Đồng Nai.

Đến bây giờ, lớp đã có 22 thành viên, đa số là VĐV năng khiếu của các tỉnh và trong số đó có những tài năng trẻ của bóng bàn VN như: Bùi Nguyễn Trang Anh (HCV U-13 nữ quốc gia cùng tuyển Long An), Ngô Bảo Phương Long (tuyển trẻ VN, HCB U-15 nam quốc gia của Đồng Nai), Vũ Thúy Vi (top 12 trẻ quốc gia của Đồng Nai)... Với lực lượng này, Ngọc Thuận thành lập đội phong trào Family Team đi thi đấu và đạt không ít thành tích.

Ngọc Thuận chia sẻ: “Dù có thể sống khỏe chỉ với việc đi dạy kèm bóng bàn nhưng tôi luôn khao khát thành lập một CLB làm “trụ sở” cho Family Team khỏi phải đi thuê bàn khắp nơi, đỡ tốn tiền và cũng để truyền bá đam mê, tìm kiếm thêm tài năng cho bóng bàn VN. Và sự ra đời của CLB bóng bàn Hồ Ngọc Thuận đã biến giấc mơ của tôi trở thành hiện thực”.

Khoác áo đội tuyển VN từ năm 2001-2007, Hồ Ngọc Thuận từng đoạt HCĐ SEA Games 2003 và hai lần vô địch đồng đội nam giải bóng bàn quốc tế Cây vợt vàng 2010 và 2011.

Dù vẫn theo đuổi nghiệp VĐV nhưng gần 10 năm trước, Ngọc Thuận đã bước vào nghề HLV một cách tình cờ khi anh nhận dìu dắt đàn em Lê Đình Duy (HCV đôi nam - nữ quốc gia) đầu năm 2007. Cái cách truyền đạt nghiêm khắc nhưng dễ hiểu bởi có cơ sở khoa học của Ngọc Thuận từ đó được nhiều người biết đến. Tiếng lành đồn xa đã mang về cho Ngọc Thuận nhiều mối dạy kèm và khiến anh “dính” với nghề HLV.

TẤN PHÚC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên