10/06/2012 09:30 GMT+7

Vui, sống và chờ thời cùng Euro

TRUNG NGHĨA (từ Wólka Kosowska)
TRUNG NGHĨA (từ Wólka Kosowska)

TT - “Sống bằng niềm tin!”, đó là tâm trạng chung của cộng đồng người Việt tại Ba Lan trong bối cảnh buôn bán ế ẩm thời khủng hoảng kinh tế.

tot6VyuU.jpgPhóng to

Nhóm bạn trẻ Việt Nam xem Euro tại một nhà hàng Việt Nam ở Warsaw - Ảnh: Tr.N.

Cũng với niềm tin ấy, giờ đây họ đang “sống” với Euro 2012.

Euro 2012 - thời vụ làm ăn

Sau khi chợ trời Mười Năm dẹp bỏ, nhiều người VN đã đổ về trung tâm thương mại Wólka Kosowska ở Warsaw để tiếp tục làm ăn. Những ngày này, dù các gian hàng ở Wólka Kosowska khá vắng vẻ nhưng vẫn vang lên tiếng bình luận bóng đá rôm rả của những người chủ và nhân viên bán hàng.

Quả bóng Euro lăn trên sân cỏ góp phần giúp bầu không khí Wólka Kosowska thêm niềm hứng khởi. Bóng đá nhanh chóng hiện diện ở nhiều gian hàng. Những cô manơcanh mặc áo trắng - đỏ, đội mũ, cầm cờ Ba Lan cho thấy sự nhạy bén của người kinh doanh ở đây.

Tại Wólka Kosowska, CĐV có thể dễ dàng mua được những chiếc áo thun màu trắng hoặc đỏ có chữ “Polska” (Ba Lan) hay hình đại bàng trắng biểu tượng cho đội tuyển Ba Lan với giá rẻ: 11 zloty (khoảng 80.000 đồng). Mặt hàng áo thể thao “ngoài luồng” (không phải là áo hàng hiệu và được sử dụng chính thức logo Euro 2012 như Adidas) này đang bán chạy nhân mùa bóng đá và cũng mở ra một kênh thu nhập thời vụ khá tốt cho các chủ hàng người Việt trong thời buổi doanh thu yếu kém.

Sống cùng Euro

Làm ăn khó khăn, cá độ hết đất sống

Trước đây một bộ phận nhỏ trong cộng đồng người Việt ở Ba Lan rất máu mê cá độ bóng đá với số tiền cược lên đến hàng trăm nghìn USD.

Một người làm ăn lâu năm ở Warsaw cho biết: “Các tay cá độ thậm chí cược luôn cả gian hàng mình đang làm chủ ở chợ trời Mười Năm (thời thập niên 1990 đến năm 2008). Vì vậy sau mùa Euro hay World Cup, sạp ở chợ trời đổi chủ rất nhiều và có ông chủ trở thành kéo xe vì thua độ. Trong giới cá độ có tay Th. “lùn” khét tiếng làm đại lý đường dây cá độ ở Ba Lan, Anh... nhưng Th. mới vào khám ở Ba Lan đầu năm 2012. Đến Euro 2012, hầu như không còn cá độ nữa vì tình hình làm ăn khó khăn.

“Cộng đồng người Việt ở Ba Lan rất mê bóng đá - anh Nguyễn Thành Yên, người sáng lập kiêm chủ tịch Liên đoàn Bóng đá cộng đồng người Việt tại Ba Lan (ra đời năm 1997), hào hứng nói - Liên đoàn hiện có tám CLB tranh giải vô địch hằng năm tại Ba Lan. Năm nay do để mọi người thưởng thức hết mùa Euro nên giải vô địch sẽ được tổ chức vào ngày 7-7”.

Nhiều chủ sạp hàng ở Wólka Kosowska vốn mê bóng đá đã có thể dọn hàng về sớm hơn (tầm 3-4 giờ chiều) để về nhà nấu nướng bữa ăn tối và chuẩn bị xem Euro. Anh Long “béo”, một chủ sạp bán quần jean, cho biết vẫn thích xem Euro dù suốt mùa bóng vừa qua đã “thừa mứa” khi xem trực tiếp truyền hình đủ loại giải vô địch quốc gia đến Champions League.

Anh Thành Yên, quản lý cho một nhà hàng VN lớn ở Warsaw, cũng cho biết: “Những ngày này người Việt thường hẹn nhau đến các nhà hàng, quán bar VN xung quanh Warsaw để cùng xem bóng đá trực tiếp qua truyền hình”. Đêm 8-6, khi có mặt tại nhà hàng V.Bỉnh ở đường Grójecka lúc gần 23 giờ, chúng tôi vẫn thấy nhiều tốp thanh niên VN ngồi xem trận Nga - Cộng hòa Czech một cách phấn khởi. Một bạn trẻ cho biết nhóm bạn của anh đã đến đây từ chiều để xem trận khai mạc.

Cờ Việt hòa với Polska

Rất nhiều người Việt ở Ba Lan cho chúng tôi biết họ đã mua được vé vào sân xem Euro bởi không thể bỏ qua cơ hội “ngàn năm có một” khi Euro 2012 được tổ chức tại Ba Lan. Minh Trần, một học sinh Ba Lan gốc Việt 18 tuổi, cũng mua được vé đi xem Euro. Minh là một tín đồ trung thành của CLB Barcelona nên ủng hộ đương kim vô địch Tây Ban Nha và đội chủ nhà Ba Lan - nơi cậu sinh ra. Cậu mê bóng đá đến nỗi đã năn nỉ cô bạn gái Agriana học cùng lớp “nhượng” lại hai vé xem Euro 2012 mà Agriana đặt mua được.

Anh Trần Quốc Quân, phó chủ tịch Tập đoàn thương mại Âu - Á (EACC) trụ sở ở Wólka Kosowska, cho biết: “Một năm trước tôi đã đăng ký mua qua mạng của UEFA và mua được bốn vé xem hai trận đấu vòng bảng với giá 3.000 zloty”. Ngoài ra, anh còn mua lại hai vé xem trận bán kết ở Warsaw với giá 4.000 zloty. Anh Quân kể: “Hôm khai mạc 8-6, đi cùng cậu con trai xem trận Ba Lan - Hi Lạp, bố thì mang cờ đỏ sao vàng còn con thì muốn bố vẽ mặt cờ Ba Lan. Hai cha con cuối cùng thỏa thuận là cổ vũ bằng quốc kỳ VN nhưng sẽ hòa thanh “Polska!” cùng CĐV chủ nhà”.

TRUNG NGHĨA (từ Wólka Kosowska)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên