08/11/2012 11:51 GMT+7

"Vua săn voi" Amakông về chốn vĩnh hằng

TR.TÂN - T.B.DŨNG
TR.TÂN - T.B.DŨNG

TTO - Sáng 8-11, hàng trăm người là con cháu, dân làng và bạn bè gần xa đã về Bản Đôn (buôn Trí A, Krông Na, Buôn Đôn, Đắk Lắk) để dự lễ đưa tang "vua săn voi" Amakông về nơi yên nghỉ cuối cùng.

Vĩnh biệt “vua săn voi”

VJql6q3w.jpgPhóng to
Chuẩn bị rượu cần cho cuộc tiễn đưa
Xem video do Truyền hình Tuổi Trẻ thực hiện

Trước đó, vào lúc 2g ngày 3-1, vua săn voi Amakông (tên thật là Y Prông Ê Ban) đã trút hơi thở cuối cùng tại nhà riêng, thọ 104 tuổi. Đại gia tộc ông Amakông đã tổ chức lễ viếng trong bốn ngày (từ ngày 4 đến 7-11) để con cháu, bạn bè xa gần kịp về chia tay ông.

Theo ông Y Kông - con trai cả của Amakông, nhiều chủ voi, nài voi có ý định đưa voi đến để theo đoàn tiễn đưa "vua voi" trong ngày đưa tang. Tuy nhiên, vì sự an toàn của mọi người, du khách… gia đình đã không thể đồng ý.

Theo truyền thống, trong những ngày tang lễ gia chủ mổ trâu, mổ bò, heo để mời dân làng, quan khách ghé thăm.

Bắt đầu từ 7g sáng, sau những nghi lễ cúng thần linh tại ngôi nhà cổ 130 năm tuổi, quan tài của Amakông được chuyển ra khỏi ngôi nhà ghi dấu ấn cuộc đời ông.

12 chàng trai là con cháu của gia tộc Amakông dùng bốn cây gỗ rừng buộc vào nhau làm giá đỡ đặt quan tài chờ sẵn dưới sân. Quan tài đặt lên và các chàng trai buộc chặt bằng dây rừng rồi theo tiếng hô ra hiệu giờ di quan, 12 thanh niên ghé vai đưa Amakông ra nghĩa trang buôn Trí A.

H0ZC0aK5.jpgPhóng to
Nghi thức trong lễ tiễn đưa Amakông về với tổ tiên ông bà, phía sau là ngôi nhà sà̉n cổ nơi Amakông từng sinh sống và tạo dựng tên tuổi
buHVwDgI.jpgPhóng to
Tang lễ của vua voi có sự tham dự tiễn đưa của nhiều người gần xa, thành một hàng dài
oZFzRqkJ.jpgPhóng to
Vị trí "vua voi" yên nghỉ nằm tại nghĩa trang buôn Trí A, xã Krông Na, huyện Buôn Đôn
eS1Xe86u.jpgPhóng to
Bà H’Pau - con gái đầu của Amakông - làm trưởng ban tang lễ

Dân làng người trước, người sau bưng hoa, đồ cúng từ từ chuyển bước trong tiếng cồng chiêng vang vọng. Đoàn đám tang đi đến nhà nào thì gia chủ giắt một lá cây rừng lên cánh cửa rồi gùi theo gói bánh, chai rượu, thẻ nhang theo đoàn tiễn đưa ông Amakông.

Nhiều du khách trong và ngoài nước đến đây biết có lễ tiễn đưa ông cũng lặng lẽ đưa tiễn một đoạn đường với con người đầy huyền thoại.

Quan tài của ông Amakông được khiêng từ nhà đến nghĩa trang là thể hiện sự báo hiếu của gia tộc với ông. Hàng chục ché rượu cần, một con bò và một con heo được giết thịt và bày bên cạnh mộ phần của "vua voi".

Sau nghi thức đưa tang, dân làng vẫn ngồi lại nghĩa trang để chờ những nghi lễ ma chay được tổ chức vào đầu giờ chiều. Những nghệ nhân đưa những bức tượng nhà mồ làm mấy hôm nay, được sơn vẽ đẹp đẽ cắm quanh mộ vua voi.

Tiếng chiêng lại nổi lên không dứt, vang khắp buôn làng.

TR.TÂN - T.B.DŨNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên