28/04/2022 10:30 GMT+7

Vừa nghỉ lễ vừa... 'cân mọi deadline'

TÚ QUỲNH

TTO - Phải thích ứng với nhịp sống mới thời hậu dịch, vật giá leo thang, thị trường không ổn định khiến bạn trẻ phải giải quyết rất nhiều đầu việc. Nhiều người cân nhắc nghỉ ngơi hay tiếp tục chạy deadline vào ngày nghỉ lễ.

Vừa nghỉ lễ vừa... cân mọi deadline - Ảnh 1.

Vừa mở vali tìm quần áo lên đồ đi chơi, Thảo liền phải giải quyết công việc đột xuất. Bạn cùng chuyến đi không giận, mà thấy thương, chụp lại khoảnh khắc này của Thảo - Ảnh: FBNV

Để bản thân nghỉ ngơi hay tiếp tục giải quyết các đầu việc trong ngày lễ là quyết định không dễ dàng, nhất là trong thời hậu giãn cách.

Vừa chơi vừa làm, "cân mọi deadline"

Nhiều bạn trẻ vẫn lựa chọn vừa chơi vừa làm vào ngày nghỉ lễ, vì sợ lần nữa phải thích ứng với công việc sau kỳ nghỉ dài, và không thể an tâm chơi vui khi mọi việc còn dang dở.

Tú Quyên (trợ lý marketing KOL) cho biết việc phải ở nhà sau một thời gian dài đã khiến cô "khớp" khi phải trở lại với guồng quay công việc và học tập. "Khi bắt nhịp lại, tôi thấy rất kinh khủng", Quyên nhớ lại.

Vì thế, cô ám ảnh với việc phải thích nghi với công việc sau khi nghỉ ngơi lâu. Dù vậy, không muốn khi nhìn lại một năm, chỉ thấy bản thân vùi đầu làm việc, Quyên quyết định du lịch với chiếc laptop và tâm thế sẽ "chạy đua" với công việc ở một địa phương mới.

"Tính chất công việc phải luôn sáng tạo với nhiều dự án mới. Nếu tắt máy một ngày, hôm sau mình ‘lạc’ liền", Quyên nói. Cô cho biết thêm, vì dịp lễ 30-4 và 1-5 năm nay cũng trùng vào cuối tuần nên dễ xin sếp nới lỏng deadline để vừa làm vừa nghỉ ngơi.

Phương Thảo (trưởng cộng đồng của một công ty khởi nghiệp về bản đồ số) tâm sự, kể từ lúc làm việc trực tiếp trở lại, cô chưa nghỉ ngơi lần nào. Quyết tâm lễ này sẽ thả lỏng hoàn toàn, nhưng Thảo không thể.

Đáp xuống sân bay Phú Bài (Huế) từ 8h ngày 27-4, Thảo vội vào quán cà phê, mở laptop giải quyết công việc. Tới tầm trưa, ăn uống nghỉ ngơi một chút, Thảo tiếp tục gõ máy, gọi điện liên tục tới chiều tối.

Cô cho hay: "Lúc đầu, mình tính ổn thỏa công việc hết rồi để máy ở nhà luôn. Nhưng không thể an tâm, nên mình vẫn mang laptop theo cho chắc". Như dự đoán, nhiều việc phát sinh khiến cô phải hoãn các hoạt động đã dự tính mà ở lại homestay để giải quyết.

Thảo nuối tiếc và có lỗi vì không thể tham gia lịch trình cùng các bạn như dự định. Nhưng cô không hối hận. Dịch bệnh làm thu nhập giảm, giá hàng hóa lại tăng đã khiến khoản tiết kiệm của cô gần như không còn. Năm nay, Thảo "ráng" cày để bù lại.

Cùng chuyến đi, và là bạn cùng nhà, Phương Ngân (TP Thủ Đức, TP.HCM) sớm quen với việc Thảo "cày" từ sáng đến tối, ít gặp gỡ bạn bè. Vì thế, nhân dịp nghỉ lễ này, cô kéo Thảo đi du lịch để kết nối với hội bạn thân, dù biết khả năng cao bạn mình khó tạm ngưng công việc.

Thảo thừa nhận biết trước chuyến du lịch này sẽ không thể trọn vẹn. "Nhưng tranh thủ đi với hội bạn thân vì hiếm có dịp nào bạn bè có thời gian tụ tập đông đủ được", Thảo nói.

Tạm gác mọi âu lo, về "khóc với mẹ, cho mẹ chăm"

Vừa nghỉ lễ vừa... cân mọi deadline - Ảnh 2.

Tú Uyên yêu thích vẻ yên bình, cổ kính, đồ ăn ngon và rẻ của cố đô Huế - Ảnh: NVCC

Nhiều bạn trẻ chọn dịp nghỉ lễ để gần gũi hơn với người thân, thư giãn đầu óc. Sau khi hoàn thành khóa luận tốt nghiệp, Khánh Linh (22 tuổi) rủ em họ mình là Tú Uyên (24 tuổi) đi du lịch vào dịp nghỉ lễ này để xả stress.

Để tránh đông đúc, hai chị em chọn đi chơi lễ sớm tại Huế, Hội An và Đà Nẵng. 3h sáng ngày 27-4, Linh và Uyên tranh thủ ăn sáng tại nhà rồi ra sân bay đón chuyến bay sớm ra cố đô. Trước mắt, hai chị em tham quan làng Hương và các lăng tẩm tại Huế, rồi sẽ ra Hội An, Đà Nẵng tham quan.

"Nhịp sống của Huế khiến tâm hồn mình thư thái hơn. Khi thả hoa đăng trên sông Hương, mình cũng tranh thủ cầu bình an, mọi việc thuận lợi sau khi tốt nghiệp", Linh nói.

"Hai chị em sẽ chỉ đi ngẫu hứng, không có kế hoạch hoạt động cụ thể. Tụi mình đã quyết định đi với mục đích nghỉ dưỡng, nên không muốn tạo áp lực gì. Đi tới tầm chiều 30-4, tụi mình sẽ cùng về quê với gia đình", Uyên thông tin.

Ngọc Anh (Vũng Tàu) tâm sự thấy vô cùng mệt mỏi vì chuyện học tập, công việc không thuận lợi. Cô từ chối cuộc hẹn với bạn bè, và về nhà để "khóc với mẹ, cho mẹ chăm", tranh thủ "sạc pin" tinh thần để tiếp tục chiến đấu với kỳ thực tập.

T.Q. (Hải Phòng) cũng quyết định dành ngày lễ với người yêu, cho bản thân khoảng nghỉ sau 2 tháng mệt mỏi vì công việc, học tập và đầu tư chứng khoán không suôn sẻ.

"Kỳ nghỉ này, mình quyết định cho bản thân nghỉ. Tiếp tục nỗ lực khi quá căng thẳng không phải tốt. Mình và người yêu sẽ dành cả ngày nấu ăn, xem phim và chơi nhạc. Làm những thứ cả hai đã tạm gác lại vì guồng quay công việc. Cơ thể được nghỉ ngơi, ắt sẽ ‘chạy’ tốt tiếp thôi", Q. lạc quan, hào hứng nói.

Thay vì tất bật nghỉ lễ, hãy tranh thủ Thay vì tất bật nghỉ lễ, hãy tranh thủ 'sống chậm' ở TP.HCM

TTO - Không cần tốn quá nhiều tiền, di chuyển vất vả, kế hoạch du lịch ngay tại TP.HCM giúp chúng ta nhận ra thành phố mình đang sống thật đẹp và thú vị.