12/04/2013 05:06 GMT+7

Vua Hàm nghi chết năm nào?

TTC
TTC

5mXFYPYZ.jpgPhóng to

<?xml:namespace prefix = o ns = "urn:schemas-microsoft-com:office:office" />

Xin mời cô Tú.

TẤN ÐỜI (Tiền Giang)

- Năm 1888 vua Hàm Nghi mới 18 tuổi, bị bọn phản tặc bắt nộp cho giặc Pháp. Lúc ấy nhà vua vẫn còn sống và bị thực dân Pháp đày qua Algérie. Sau đó nhà vua lấy vợ người Pháp, sinh được 3 người con và sống đến năm 1943 mới mất.

Lại thêm một ông vua bị quấy rầy

Trong bài Thành Ðồ Bàn một ngàn năm tuổi đăng trên báo GD&TÐ ngày 1-11-2012, tác giả viết:

“Năm 1823, vua Gia Long phế bỏ thành Bình Ðịnh…”.

Xin hỏi: vua Gia Long mất năm 1820 thì sao còn phế bỏ thành Bình Ðịnh?

N.H.(Hà Nội)

- Thành Ðồ Bàn (Vijaya) xây dựng từ năm 982 dưới triều vua Yangpuku Vijaya.Năm 1471, vua Lê Thánh Tông đem thủy lục quân đánh chiếm, sau đó ra lệnh phá hủy thành Ðồ Bàn. Năm 1799 thành bị quân Nguyễn Ánh chiếm, đổi tên là thành Bình Ðịnh. Năm 1816, vua Gia Long ra lệnh phá bỏ thành Bình Ðịnh, chuyển thủ phủ về Qui Nhơn.

Giăng Van-giăng có vợ con?

Báo TP Chủ Nhật, ngày 2-12-2012 trang 2, bài "Cướp" có câu: "Giăng Van Giăng trộm ổ bánh mì để cứu cơn đói kiệt của vợ con ở nhà…".

Nhân vật Giăng Van-giăng trong tiểu thuyết Những người khốn khổ của Vich-to Huy-gô có vợ con không?

NGUYỄN THỊ LUYẾN(Bắc Ninh)

- Giăng Van Giăng (Jean Valjean) là nhân vật chính trong tiểu thuyết Những người khốn khổ (Les misérables) của Victor Hugo. Theo tiểu thuyết thì Jean Valjean bị tù 19 năm vì tội ăn cắp một mẩu bánh mì cho con của người chị gái.Trong tiểu thuyết không thấy nói Jean Valjean có vợ con gì cả - ngoại trừ những năm cuối đời ông có một cô con gái nuôi tên là Cosette.

Lộn tiệm!

Trong cuốn Danh tác thế giới GULIVƠ DU KÝ (NXB Kim Ðồng, 2007), ở trang bìa sau có giới thiệu tóm tắt về tác giả và tác phẩm như sau:

"Jônathan Xuýp (1667-1745) là nhà văn, và cũng là một cha xứ người Ailen… Cùng với CÂU CHUYỆN CỦA ÐOÀN THUYẾT GIÁO, CUỘC CHIẾN TRANH GIỮA CÁC QUYỂN SÁCH, RÔBINXƠN CRÚTXÔ, GULIVƠ DU KÝ đã góp phần không nhỏ làm cho tài năng, tên tuổi của tác giả văn học trào phúng tỏa sáng…".

Cô Tú nghĩ sao?

TRẦN NGỌC NAM(Nam Ðịnh)

- Tác giả của cuốn tiểu thuyết nổi tiếng Robinson CrusoeDaniel Defoe (1660 - 1731, nhà văn, nhà báo, nhà nghiên cứu kinh tế người Anh), chứ không phải là Jonathan Swift.

Chết rồi làm sao diễu hành?

Tạp chí KTNN số 801 (10-11-2012) có đăng tin nói về việc nước Anh tổ chức ngày hội lái xe an toàn, với sự tham gia diễu hành của 964 chiếc xe hơi đời mới hiệu Ferrari, trong đó người dẫn đầu đoàn xe chính là tay đua huyền thoại Ayrton Senna…

Tôi nhớ ông này mất lâu rồi mà, phải không cô Tú?

CHÁNH (?)

- Ayrton Senna là tay đua thể thức 1 nổi tiếng người Brazil. Anh bị tai nạn, chết trên đường đua tại San Marino (Nam Âu) vào ngày 1-5-1994, hưởng dương 34 tuổi. Chết rồi làm sao đi diễu hành được?

New York là thủ đô nước Mỹ (?!)

Tạp chí Cosmopolitan (số tháng 11-12-2012) có đoạn viết: "New York - thủ đô của xứ cờ hoa…". Nước Mỹ thay đổi thủ đô bao giờ vậy, cô Tú?

VŨ QUỐC TUẤN(Bà Rịa - Vũng Tàu)

- Thủ đô của nước Mỹ (Hoa Kỳ) vẫn là Washington D.C, còn thành phố New York (thuộc tiểu bang New York) là thành phố lớn nhất nước Mỹ (rộng gần 800km2), có biệt danh là "Thành phố không bao giờ ngủ", nơi có tượng Nữ thần Tự do, phố Wall nổi tiếng, đồng thời cũng là nơi đặt trụ sở của tổ chức Liên Hiệp Quốc.

NJJv3m7g.jpgPhóng to

Tuổi Trẻ Cười số 473 ra ngày 1/04/2013 hiện đã có mặt tại các sạp báo.

Mời bạn đọc đón mua để thưởng thức được toàn bộ nội dung của ấn phẩm này.

TTC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: Quán mắc cỡ