13/10/2025 16:08 GMT+7

Vụ tiền điện tăng bất thường: Điện lực đã thay dây mới, dời công tơ về gần nhà khách hàng

Sản lượng điện của người dân tăng từ 220kWh lên 1.120kWh, tương đương tiền điện tăng từ 500.000 đồng lên hơn 3.850.000 đồng. Phía điện lực cho rằng nguyên nhân có thể do đường dây phía sau công tơ điện bị hở, rò rỉ.

Vụ tiền điện tăng bất thường: Điện lực đã thay dây mới, dời công tơ về gần nhà khách hàng   - Ảnh 1.

Sau 2 lần kiểm tra, phía điện lực khẳng định kiểm tra sai số của điện kế bằng điện kế mẫu, sau 3 lần đo cho ra kết quả sai số trong giới hạn cho phép - Ảnh: MẬU TRƯỜNG

Ngày 13-10, bà Lê Thị Hận (ngụ xã Mỹ Thành, tỉnh Đồng Tháp) cho biết sau khi báo Tuổi Trẻ phản ánh về tình trạng tiền điện của gia đình bà tăng đột biến trong tháng 9, đại diện Công ty Điện lực tỉnh Đồng Tháp cùng đại diện chính quyền địa phương và các bên liên quan đã xuống tận nhà lần thứ 2 để kiểm tra, tìm hướng giải quyết.

Theo biên bản buổi làm việc, bà Hận thuê nhà và sử dụng điện sinh hoạt với sản lượng tiêu thụ bình quân hằng tháng khoảng 220kWh. Tuy nhiên sản lượng điện tiêu thụ tháng 9-2025 ghi nhận qua điện kế là 1.120kWh, tương đương số tiền 3.850.956 đồng.

Qua kiến nghị của khách hàng, ngày 2-10 Đội quản lý điện Cai Lậy đã đến kiểm tra sai số của điện kế bằng điện kế mẫu, sau 3 lần đo cho ra kết quả sai số trong giới hạn cho phép.

Đồng thời phía điện lực có ghi nhận và thông tin cho khách hàng phần dây sau công tơ của khách hàng sử dụng đã xuống cấp, bị răn nứt vỏ và đi xuyên qua nhiều cây xanh (cây chuối), có nguy cơ sản lượng tăng cao là do rò điện, chạm điện. Nhóm kiểm tra có đề nghị khách hàng thay dây hoặc khắc phục các vị trí hở sau điện kế để tránh thất thoát điện, đảm bảo an toàn sử dụng điện.

Đến ngày 10-10, đại diện Công ty Điện lực Đồng Tháp cùng đại diện chính quyền địa phương và khách hàng tiếp tục kiểm tra thực tế đường dây sau điện kế và xác định có 8 vị trí dây điện bị tróc vỏ cách điện.

Tại buổi làm việc này, đại diện Công ty Điện lực Đồng Tháp vẫn khẳng định sai số của điện kế trong giới hạn cho phép nên sản lượng điện ghi nhận trong kỳ hóa đơn tháng 9-2025 là đúng.

Trường hợp khách hàng nghi ngờ về sai số của kiện kế có thể đề nghị Sở Công Thương tổ chức kiểm định độc lập theo quy định của pháp luật.

Đơn vị này cũng cho rằng: sản lượng điện tăng cao có khả năng là do chạm chập, va quẹt với các cây xung quanh trong thời điểm có trời mưa, không khí ẩm ướt. Công ty Điện lực Đồng Tháp đã đề nghị Đội quản lý điện Cai Lậy dời điện kế về trụ gần nhà khách hàng, đồng thời làm việc với khách hàng để thống nhất phương thức thanh toán tiền điện trong kỳ hóa đơn tháng 9-2025.

Bà Hận cho biết tạm thời các đơn vị chức năng đã thay dây sau điện kế và gia đình bà vẫn sử dụng điện kế hiện hữu. "Nếu sau khi thay dây sau điện kế mà sản lượng vẫn tăng cao so với trước đây sẽ đề nghị tổ chức kiểm định độc lập sai số điện kế. Đồng thời dời điện kế về trụ gần nhà để đảm bảo an toàn sử dụng diện, hạn chế chạm chập và dễ quản lý", bà Hận nêu ý kiến.

Bà Hận cũng cho biết thêm, hiện số tiền điện tháng 9 theo thông báo là 3.850.956 đồng, ngoài khả năng của mình. "Tôi cũng đã đề nghị phía Đội quản lý điện Cai Lậy hỗ trợ một phần, tôi chỉ đóng một phần thôi", bà Hận nói.

Trước đó, bà Lê Thị Hận, 41 tuổi (xã Mỹ Thành, tỉnh Đồng Tháp) thuê nhà nguyên căn tại xã Mỹ Thành, tỉnh Đồng Tháp để ở.

Hằng ngày ba đứa con bà đi học, bà cũng đi làm thuê, làm mướn nên hầu hết các thiết bị điện trong nhà không sử dụng. Bình thường bà chỉ xài hết 500.000 đồng tiền điện. Nhưng khi nhận được thông báo tiền điện tháng 9, bà thấy số tiền tăng cao hơn các tháng trước đó, với số tiền 3.850.956 đồng.

Bà Hận cho biết trong nhà không mua sắm thêm thiết bị tiêu thụ điện, thậm chí bà còn cắt giảm tiêu thụ điện bằng nhiều cách nhưng không hiểu lý do gì tiền điện lại tăng.

Vụ tiền điện tăng bất thường: Điện lực đã thay dây mới, dời công tơ về gần nhà khách hàng   - Ảnh 3.EVNHANOI chia sẻ về ‘công cụ’ đặc biệt giúp kiểm soát tiền điện tăng cao

Trước thực trạng hóa đơn tiền điện tăng cao, đặc biệt vào mùa nắng nóng, Tổng Công ty Điện lực Hà Nội đã triển khai nhiều giải pháp để giúp khách hàng sử dụng điện kiểm soát việc tiêu dùng, tránh hóa đơn tăng đột biến.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Tuổi Trẻ Online Newsletters

    Đăng ký ngay để nhận gói tin tức mới

    Tuổi Trẻ Online sẽ gởi đến bạn những tin tức nổi bật nhất