20/04/2016 08:46 GMT+7

Vụ sử dụng bằng của bạn: “Tôi sai, tôi chịu kỷ luật”

L.DÂN - H.T.DŨNG
L.DÂN - H.T.DŨNG

TTO - Ông Lê Thành Nhân - trưởng Ban tổ chức Thành ủy Vị Thanh (Hậu Giang) - nói như vậy với Tuổi Trẻ ngày 19-4.

Ông Nhân là người vừa bị Ủy ban kiểm tra Tỉnh ủy Hậu Giang phát hiện sử dụng bằng tốt nghiệp THCS của bạn. Ông Nhân cũng cho rằng ông không mượn bằng tốt nghiệp của người khác để được lên chức hay nhận danh hiệu mà chỉ muốn đi học nhằm nâng cao trình độ chuyên môn, chính trị.

Theo giãi bày của ông Nhân, năm 1987-1988, ông học lớp 9 tại Trường THCS Vị Bình, học kỳ 2 bị bệnh nên nghỉ học, cuối năm không đủ điều kiện dự thi tốt nghiệp.

Đến năm 1996, khi làm xã đội trưởng xã Vị Đông (thị xã Vị Thanh), ông Nhân mượn bằng tốt nghiệp THCS của bạn học là ông Lê Hoàng Nhân để học trung cấp chính trị.

Ông Nhân khẳng định việc mượn bằng tốt nghiệp đi học có báo cáo lãnh đạo xã Vị Đông, nhưng lãnh đạo xã không đồng ý. Khi về giữ chức phó chủ tịch UBND phường 5 (thị xã Vị Thanh), tháng 2-2001 ông Nhân mới được UBND thị xã Vị Thanh cho đi học lớp trung cấp hành chính do Trường Chính trị tỉnh Cần Thơ (cũ) tổ chức tại Vị Thanh. Tháng 7-2001, ông Nhân tiếp tục được phân công đi học lớp bổ túc văn hóa.

“Bản chính bằng tốt nghiệp THCS mượn của ông Lê Hoàng Nhân bị mất nên tôi nộp bản photo để đủ điều kiện nhập học. Quyết định của UBND thị xã Vị Thanh cử tôi đi học lớp 11 nhưng tôi làm hồ sơ nhập học lớp 10” - ông Nhân nói.

Tháng 11-2003, ông Nhân nhận bằng tốt nghiệp THPT, có bằng tốt nghiệp này ông Nhân mới được nhận bằng tốt nghiệp trung cấp hành chính đã tốt nghiệp hồi tháng 4-2003. Theo Ủy ban kiểm tra Tỉnh ủy Hậu Giang, việc này được báo cáo và có xác nhận của Đảng ủy, UBND phường 5.

Ông Lê Ngọc Minh Viễn - giám đốc Trung tâm Giáo dục thường xuyên TP Vị Thanh - cho biết Ủy ban kiểm tra Tỉnh ủy Hậu Giang có đến làm việc để nắm thông tin về hồ sơ đầu vào học lớp 10 hệ bổ túc văn hóa của ông Nhân.

Tuy nhiên, trung tâm không còn lưu hồ sơ của học sinh vì sau khi tốt nghiệp THPT, tất cả hồ sơ THCS đều được trả cho học sinh giữ. Năm 2005-2010, ông Nhân học ĐH luật do Trường ĐH Luật Hà Nội mở tại Hậu Giang, tốt nghiệp tháng 6-2011; năm 2013-2015 học lớp cao cấp chính trị hành chính do Học viện Chính trị khu vực II tổ chức tại Hậu Giang, tốt nghiệp tháng 7-2015.

Theo Ủy ban kiểm tra Tỉnh ủy Hậu Giang, trong quá trình công tác ông Nhân được nhận bằng khen của Thủ tướng, bằng khen của tổng Thanh tra Chính phủ, nhiều bằng khen của Tỉnh ủy, UBND tỉnh Hậu Giang và không bị kỷ luật.

Ủy ban kiểm tra Tỉnh ủy Hậu Giang kết luận ông Lê Thành Nhân có mượn và sử dụng bằng tốt nghiệp THCS của ông Lê Hoàng Nhân để đủ điều kiện học THPT (hệ bổ túc). Việc này là vi phạm quy định của Bộ Chính trị.

Ông Nguyễn Văn Y - phó chủ nhiệm Ủy ban kiểm tra Tỉnh ủy Hậu Giang - cho rằng mức độ kỷ luật “còn tùy thuộc vào sự tham mưu của các phòng chuyên môn, ý kiến của thành viên ủy ban kiểm tra, tình tiết tăng nặng giảm nhẹ, thái độ hợp tác của cá nhân vi phạm”.

Trả lời Tuổi Trẻ về hướng xử lý cán bộ có sai phạm trong sử dụng bằng cấp, ông Trần Công Chánh - bí thư Tỉnh ủy Hậu Giang - cho biết do có dư luận phản ảnh việc sử dụng văn bằng của ông Lê Thành Nhân, nên Ủy ban kiểm tra Tỉnh ủy báo cáo thường trực Tỉnh ủy chủ động kiểm tra. Sau đó, ông Nhân có bản giải trình thành khẩn, thấy được lỗi của mình.

“Hiện Ủy ban kiểm tra Tỉnh ủy đã hoàn tất báo cáo kết luận, đang làm các bước tiếp theo xem xét mức độ sai phạm của ông Nhân. Quan điểm của Tỉnh ủy là không bao che” - ông Chánh nói.

L.DÂN - H.T.DŨNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên