Liên quan vụ ô tô đậu sát đường sắt bị tàu hỏa tông biến dạng, trao đổi với Tuổi Trẻ Online chiều 6-6, đại diện Công an quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) cho biết cơ quan điều tra đang thụ lý vụ việc.
"Lái tàu đã cố gắng hãm phanh nhưng không kịp"
"Cơ quan điều tra đang củng cố hồ sơ trước khi đưa ra kết luận về dấu hiệu vi phạm của tài xế ô tô", đại diện Công an quận Bắc Từ Liêm thông tin.
Sau khi có kết quả khám nghiệm hiện trường và thu thập tài liệu, cơ quan chức năng sẽ làm rõ hành vi, xem xét xử lý đối với người vi phạm.
Cảnh sát xác định người điều khiển chiếc ô tô là anh Đ.T.N. (sinh năm 1985). Anh N. là chủ sở hữu của chiếc xe Hyundai màu đỏ, bị hư hỏng sau vụ va chạm.
Trong khi đó, ông Trần Cao Thắng, trưởng ban an ninh an toàn Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, cho biết chủ ô tô đã đỗ xe quá gần đường ray.
"Dưới góc độ an toàn tối thiểu theo khuyến cáo, ô tô này phải đỗ cách mép ngoài đường ray tối thiểu 1,8m. Ngoài ra, các quy định của pháp luật hiện hành cũng đã quy định rõ chiều rộng hành lang an toàn giao thông đường sắt", theo ông Thắng.
Trong trường hợp va chạm này, ông Trần Cao Thắng cho biết lái tàu đã cố gắng hãm phanh nhưng không kịp. Nguyên nhân vụ tai nạn hoàn toàn do người đậu ô tô.
Ô tô đậu tiếp giáp đường sắt, không đảm bảo phạm vi an toàn
Theo dõi diễn biến sự việc, luật sư Đặng Văn Cường (Đoàn luật sư thành phố Hà Nội) cho rằng từ clip tại hiện trường có thể nhận định chiếc xe đậu sát với đường sắt, khi tàu hỏa đi qua đã xảy ra va quệt khiến ô tô này hư hỏng phần đầu.
Trích dẫn Luật Giao thông đường bộ 2008, ông Cường cho hay theo điều 18 của luật này, việc dừng đỗ xe phải có tín hiệu cảnh báo, đảm bảo an toàn. Đồng thời, việc dừng đậu xe "trong phạm vi an toàn của đường sắt" là hành vi bị nghiêm cấm.
Theo quy định tại điều 27 Luật Đường sắt, phạm vi bảo vệ đường sắt bao gồm khoảng không phía trên, dải đất hai bên và phía dưới mặt đất của đường sắt.
Đồng thời, nghị định 56/2018 của Chính phủ quy định rõ chiều rộng hành lang an toàn giao thông đường sắt được tính từ mép ngoài phạm vi bảo vệ đường sắt trở ra mỗi bên và được xác định như sau:
Đối với đường sắt tốc độ cao: trong khu vực đô thị là 5m, ngoài khu vực đô thị là 15m.
Đường sắt đô thị đi trên mặt đất và đường sắt còn lại là 3m.
"Qua clip cho thấy chiếc ô tô đỗ tiếp giáp với đường sắt mà không đảm bảo phạm vi an toàn theo quy định của pháp luật nên hành vi đỗ xe này là vi phạm", luật sư Cường nhận định và cho hay người thực hiện hành vi này sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính, nếu hậu quả nghiêm trọng còn có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự.
Theo quy định tại điểm a khoản 7 điều 5 nghị định 100/2019 và điểm d khoản 3 điều 2 nghị định 123/2021, hành vi "Dừng xe, đỗ xe, quay đầu xe, lùi xe, tránh xe, vượt xe, chuyển hướng, chuyển làn đường không đúng quy định gây tai nạn giao thông" thì người vi phạm sẽ bị phạt tiền từ 10 - 12 triệu đồng và bị tước bằng lái 2 - 4 tháng.
Đồng thời, cơ quan chức năng cũng sẽ làm rõ hậu quả của vụ tai nạn giao thông để xác định đã đến mức nghiêm trọng hay chưa, nếu hậu quả vụ tai nạn được xác định là nghiêm trọng, gây thiệt hại đến tài sản của người khác từ 100 triệu đồng trở lên thì tài xế còn có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo điều 260 Bộ luật Hình sự.
"Vụ việc này sẽ là bài học cho nhiều người khi không tuân thủ các quy tắc đảm bảo trật tự an toàn giao thông, bản thân vừa thiệt hại vừa có thể còn vướng vào vòng lao lý", luật sư Đặng Văn Cường nhận định thêm.
Sự cố tàu hỏa tông trúng ô tô xảy ra chiều 5-6 tại khu vực ngõ 104 đường Cổ Nhuế, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội.
Nhân chứng cho hay thời điểm trên, nam tài xế đậu chiếc xe Hyundai màu đỏ sát đường tàu để đi chợ. Phát hiện tàu chạy tới, anh này lao về định đánh xe đi nhưng không kịp. Đoàn tàu tông trúng chiếc xe, gây biến dạng phần đầu.
Phía Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cho hay khu vực tàu gặp sự cố là Km12+200 khu Kim Nỗ - Phú Diễn. Chiếc ô tô trên dừng, đậu vi phạm trong vùng giới hạn đường sắt. Lái tàu sau đó đã dừng lại, phối hợp với ga Phú Diễn giải quyết và cho tàu chạy lúc 18h05 cùng ngày.
Theo Công an quận Bắc Từ Liêm, người lái ô tô là Đ.T.N. (sinh năm 1985, ở quận Bắc Từ Liêm). Vụ việc không gây thương vong về người.
Đội cảnh sát giao thông trật tự Công an quận Bắc Từ Liêm sau đó đã có mặt để giải quyết vụ việc và phân luồng giao thông qua khu vực.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận