08/09/2010 07:50 GMT+7

Vụ nước đục lan rộng: Sawaco sẽ sớm khắc phục

QUANG KHẢI
QUANG KHẢI

TT - Ngày 7-9, Tổng công ty Cấp nước Sài Gòn (Sawaco) đã có văn bản báo cáo UBND TP.HCM về tình trạng nước đục được phản ánh trên báo Tuổi Trẻ ngày 6 và 7-9. Theo đó, Sawaco nhận thiếu sót trước khách hàng ở các khu vực bị ảnh hưởng do nước đục và trước lãnh đạo TP.

TP.HCM: nước đục lan rộngNhà tôi thường tắm “nước trà”

pLVS0H8t.jpgPhóng to
Nước máy một nhà dân ở đường Ông Ích Khiêm, P.14, Q.11, TP.HCM đen như nước cống - Ảnh: QUANG KHẢI

Theo Sawaco, từ tháng 6-2010 mạng lưới đường ống cấp nước TP bắt đầu tiếp nhận nguồn nước BOO Thủ Đức với công suất 200.000m3/ngày (đến tháng 8 tăng lên 250.000m3/ngày). Trong quá trình tiếp nhận nguồn nước mới, Sawaco điều tiết nguồn nước Nhà máy nước Tân Hiệp cho những khu vực khác để điều hòa áp lực trên toàn mạng lưới cấp nước của TP.

Quá trình này đã làm thay đổi áp lực và xáo trộn thủy lực trong mạng, gây bong tróc các cặn bám, dẫn đến tình trạng nước đục tại nhiều khu vực như: P.16 (Q.8), P.Bình Trị Đông (Q.Bình Tân), P.15 (Q.10), P.3 (Q.11), P.Phú Trung (Q.Tân Phú), P.4 (Q.Tân Bình), các phường: 8, 9, 10, 12, 13, 14 (Q.Gò Vấp), các phường: An Phú Đông, Thạnh Lộc, Thới An, Trung Mỹ Tây (Q.12) và P.Hiệp Bình Chánh (Q.Thủ Đức).

Ngoài ra, Sawaco thừa nhận việc lưu tốc dòng chảy (lưu lượng và tốc độ) chậm trong một số tuyến ống cấp 2 cũng tạo ra phản ứng làm nước đục như Tuổi Trẻ phản ánh trước đó. Nguyên nhân do một số tuyến ống cấp 2 đã được đầu tư trước nhưng khả năng tiêu thụ chưa đạt yêu cầu thiết kế.

Sawaco đã dự báo tình trạng nước đục và chủ động súc xả nhưng việc súc xả và bảo trì bảo dưỡng mạng lưới cấp nước chưa đạt kết quả như mong muốn, việc đầu tư xây dựng các điểm súc xả mới còn chậm và chưa đủ, nhiều tuyến ống cũ mục chưa được cải tạo kịp thời.

Sawaco khẳng định sẽ khắc phục cơ bản tình trạng này trong thời gian sớm nhất. Trước mắt, đơn vị này vẫn áp dụng giải pháp súc xả tuần tự từ tuyến ống cấp 1, 2 rồi đến mạng phân phối. Về lâu dài, tiếp tục nâng cao và ổn định chất lượng nước từ các nhà máy xử lý nước, tăng cường công tác bảo trì, bảo dưỡng hệ thống cấp nước để giảm thiểu khả năng xảy ra nước đục.

Ngoài ra, Sawaco sẽ chia vùng phục vụ hợp lý từ các nhà máy để giảm thời gian lưu nước trên mạng lưới (tạo phản ứng gây ra nước đục).

QUANG KHẢI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên