Ngày 14-3, trao đổi với Tuổi Trẻ liên quan vụ dư nợ tín dụng từ hơn 8,5 triệu đồng lên trên 8,8 tỉ đồng sau gần 11 năm tại Ngân hàng Eximbank gây xôn xao dư luận, ông Phạm Huy A. - vị khách hàng trong thông báo "đòi nợ" của Eximbank - khẳng định bản thân là bị hại trong vụ việc này.
Theo ông Huy A., vào tháng 3-2013, ông có nhờ một nhân viên tên Giang tại chi nhánh Eximbank ở TP Hạ Long (tỉnh Quảng Ninh) làm cho một thẻ tín dụng. Khoảng 1 - 2 tuần sau khi ký hồ sơ, ông Huy A. được Giang gọi ra trụ sở chi nhánh để ký hồ sơ và nhận thẻ.
Tuy nhiên, theo lời ông Huy A., do lương của ông Huy A. quá thấp, chỉ có khoảng 5 triệu đồng/tháng nên không đủ điều kiện, Giang cho biết phải xin thêm ý kiến sếp và hẹn sẽ liên lạc lại. "Sau đó người này cũng không liên lạc lại nữa nên tôi nghĩ chắc không làm được nên cũng thôi", ông Huy A. nhớ lại.
Bẵng đi sau hơn 4 năm (đến năm 2017), khi có nhu cầu vay vốn ngân hàng, ông Huy A. mới tá hỏa biết mình đang có nợ xấu bên Eximbank nên chủ động sang ngân hàng này để xác minh. Khi đó, ban giám đốc chi nhánh ngân hàng cho rằng ông Huy A. đã ký nhận thẻ rồi, phải chịu trách nhiệm.
"Tôi có hỏi tại sao khi phát sinh lãi và nợ lãi lại không thông báo ngay. Trong hồ sơ mở thẻ tại sao lại có thêm một số điện thoại không phải của tôi?
Phía ngân hàng trả lời là có liên lạc theo số điện thoại (không phải của ông Huy A. - PV) nhưng không liên lạc được. Tôi hỏi tại sao không liên lạc bằng số điện thoại còn lại mà tôi đang dùng, ngân hàng không trả lời được", ông Huy A. kể.
Đặc biệt, khi yêu cầu sao kê, ông Huy A. phát hiện có người đã đóng lãi tháng đầu tiên nên đề nghị kiểm tra ai là người đóng lãi và đóng bằng hình thức nào, nhưng ngân hàng không trả lời.
Sau khi phát hiện bị nợ xấu tại Eximbank, ông Huy A. cho biết có làm đơn khiếu nại về việc ngân hàng không gửi thông báo cho khách hàng.
Theo ông Huy A., phía ngân hàng có văn bản phúc đáp là đã gửi thông báo, nhưng lại không chứng minh được đã gửi thông báo theo hình thức nào.
"Địa chỉ nhà tôi không thay đổi, số điện thoại của tôi trong hồ sơ cũng không thay đổi, tôi yêu cầu ngân hàng chứng minh đã thông báo cho tôi như thế nào nhưng ngân hàng không chứng minh được", ông Huy A. khẳng định.
Cũng tại các buổi làm việc, ông Huy A. đưa ra phương án khắc phục hậu quả bằng việc trả lại tiền gốc 10 triệu đồng trong thẻ tín dụng và nộp thêm 10 triệu đồng nữa gọi là phí phạt nhưng phía ngân hàng không đồng ý mà buộc ông Huy A. phải thanh toán đầy đủ cả gốc lẫn lãi lên tới hơn 63 triệu đồng. Tuy nhiên, ông Huy A. đã từ chối với lý do không tiêu tiền trong tài khoản thẻ.
Cũng theo ông Huy A., nếu khách hàng bị nợ xấu mà bên ngân hàng thông báo sớm thì hoàn toàn có thể xử lý. Tuy nhiên, để đến tận hơn 4 năm sau, khi khách hàng tình cờ phát hiện ra.
"Tôi nghĩ chắc chắn có một số sai phạm của cá nhân trong ngân hàng, như bạn nhân viên tên Giang đến giờ cũng không liên lạc được, không rõ phía ngân hàng có liên lạc được không", ông Huy A. nêu.
Trước đó, theo ông Huy A., do thấy số tiền không quá lớn, muốn hai bên ngồi lại giải quyết với nhau cho hợp lý nhưng phía ngân hàng vẫn khăng khăng yêu cầu phải trả đủ cả gốc và lãi.
Do đó, ông Huy A. đã đăng câu chuyện này. "Tôi cho rằng cơ quan chức năng cần làm rõ dấu hiệu lừa đảo của nhân viên tên Giang, bản thân tôi sẵn sàng theo đến cùng sự việc này", ông Huy A. khẳng định.
Eximbank sẽ khởi kiện để đòi nợ?
Trong phản hồi liên quan đến "Công văn nhắc nợ quá hạn do Eximbank AMC gửi khách hàng", Eximbank cho biết khách hàng P.H.A. mở thẻ Master Card tại Eximbank chi nhánh Quảng Ninh ngày 23-3-2013 với hạn mức 10 triệu đồng.
Sau đó đã phát sinh hai giao dịch thanh toán vào các ngày 23-4-2013 và 26-7-2013 tại một điểm chấp nhận thẻ.
Từ ngày 14-9-2013, khoản nợ thẻ nêu trên đã chuyển thành nợ xấu, quá hạn phát sinh đến thời điểm ngân hàng ra thông báo nêu trên là gần 11 năm.
"Trong suốt gần 11 năm qua, Eximbank đã nhiều lần thông báo và làm việc trực tiếp với khách hàng, nhưng khách hàng vẫn chưa có phương án xử lý nợ", ngân hàng này thông tin.
Cũng theo Eximbank, phương thức tính lãi, phí "hoàn toàn phù hợp với thỏa thuận giữa Eximbank và khách hàng theo hồ sơ mở thẻ ngày 15-3-2013 có đầy đủ chữ ký khách hàng...".
"Eximbank đang tiếp tục làm việc, phối hợp với khách hàng để có phương án hỗ trợ khách hàng xử lý nợ", ngân hàng này khẳng định.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận