02/08/2014 07:20 GMT+7

Vụ nổ khí đốt, có thể không có nạn nhân người Việt

HIẾU TRUNG - ĐÔNG PHƯƠNG
HIẾU TRUNG - ĐÔNG PHƯƠNG

TT - Hàng loạt vụ nổ khí đốt lúc 0g ngày 1-8 ở TP Cao Hùng đã cướp đi sinh mạng của 25 người và khiến 267 người bị thương.

Nổ khí đốt kinh hoàng ở Đài Loan, phá tan một quậnClip hiện trường vụ nổ khí đốt kinh hoàng ở Đài Loan

6EbaxOfE.jpg
Nhiều chiếc xe bị lật nhào - Ảnh: Reuters

Hình ảnh phát đi từ Đài truyền hình Phượng Hoàng cho thấy sau tiếng nổ, những cột lửa phụt lên tới độ cao tương đương một tòa nhà 15 tầng. Lửa đỏ phụt ra dữ dội từ các cống nước thải. Các vụ nổ mạnh đến mức ba con đường Tam Đa, Nhị Thánh và Khải Tuyền ở quận Tiền Trấn bị xẻ đôi và hàng loạt cửa hàng nhỏ dọc ba con đường này sụp đổ, nuốt chửng một số xe hơi. Thậm chí nhiều chiếc xe hơi khác bị hất tung lên trời.

Khung cảnh quận Tiền Trấn trông như thể vừa trải qua một trận động đất khổng lồ. Theo Hãng tin CNA, Cơ quan Cứu hỏa Đài Loan (NFA) cho biết ngoài thường dân thương vong còn có ít nhất bốn lính cứu hỏa thiệt mạng và hai người mất tích. Dự báo con số thương vong sẽ tiếp tục gia tăng trong những giờ tới. Đến sáng hôm qua, lực lượng cứu hỏa đã kiểm soát được các đám cháy.

Khí rò rỉ từ buổi tối

Có thể không có nạn nhân người Việt

Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Bùi Trọng Vân - chủ nhiệm Văn phòng Kinh tế & văn hóa Việt Nam tại Đài Bắc - cho biết theo điều tra sơ bộ, không có người Việt Nam nào nằm trong danh sách chết hoặc bị thương sau thảm họa tại Cao Hùng. “Tuy nhiên nhà chức trách vẫn đang tiếp tục điều tra. Số người thiệt mạng có thể sẽ gia tăng. Chúng tôi sẽ theo dõi chặt chẽ tình hình” - ông Bùi Trọng Vân cho biết.

Trả lời Tuổi Trẻ, Hà An - du học sinh Việt Nam đang học tại Đại học Sư phạm Cao Hùng - cho biết vào buổi tối 31-7, một người bạn của cô đi dọc đường Khải Tuyền đã ngửi thấy mùi khí đốt nồng nặc. Ngôi trường này nằm khá gần địa điểm xảy ra các vụ nổ. Lâm Hải Tâm, sinh viên người Đài Loan cũng thuộc Đại học Sư phạm Cao Hùng, kể lúc 9g tối đã nghe thấy tiếng xe cứu hỏa chạy ầm ầm ở quận Tiền Trấn. Truyền thông Đài Loan cũng dẫn lời nhiều người dân địa phương cung cấp thông tin tương tự.

Đến 0g ngày 1-8, những tiếng nổ ầm ầm vang lên. “Cả ký túc xá đều rúng động. Lúc xảy ra vụ nổ, phần lớn sinh viên đều đã ngủ say. Chấn động dữ dội khiến nhiều người tưởng có động đất” - Hải Tâm kể lại. Sự hoảng hốt càng gia tăng khi tiếng còi hụ của xe cứu hỏa và cứu thương ầm vang. Hà An kể cô đã vô cùng hoảng sợ khi cảm thấy mặt đất rung lắc dữ dội do vụ nổ.

Sau đó, nhiều người dân quận Tiền Trấn đã đổ ra đường xem chuyện gì đang xảy ra. “Tôi nhìn thấy lửa bốc cao có lẽ tới 20 tầng nhà, xe cứu hỏa và xe hơi bị thổi bay. Nhiều thi thể nằm la liệt trên phố” - AFP dẫn lời nhân chứng Johnson Liu. Trong một đoạn video được đưa lên mạng, nhiều chiếc xe hơi trên đường cuống cuồng quay đầu khi lửa bốc lên. “Sợ đến chết đi được. Như là đánh bom vậy. Chạy nhanh lên” - một người nói trong đoạn video.

Nổ hóa chất

CNA cho biết trong cuộc họp báo sáng qua, thị trưởng TP Cao Hùng Trần Cúc khẳng định có thể các loại khí ethylene, propene hoặc butane đã rò rỉ vào hệ thống xử lý nước thải gây cháy nổ. Bà Trần Cúc nhấn mạnh hoạt động cứu hộ vẫn đang tiếp diễn và người dân địa phương không nên tới hiện trường, có thể nguy hiểm đến tính mạng. “Mọi người cần giữ sự bình tĩnh và tuân thủ hướng dẫn của các đội cứu hộ” - bà Trần Cúc kêu gọi.

NFA nhấn mạnh thảm họa này không có liên quan đến khủng bố. Dù vậy, vẫn còn quá sớm để xác định được nguyên nhân các vụ nổ. Cơ quan tư pháp Đài Loan đã triển khai 100 chuyên gia điều tra tới hiện trường. Nhà chức trách phong tỏa 6km đường tại quận Tiền Trấn. Truyền thông địa phương cho biết hiện phòng cấp cứu ở các bệnh viện tại Cao Hùng đều đã chật cứng người bị thương.

Quân đội đã triển khai 1.400 binh sĩ tới hỗ trợ việc cứu hộ và đảm bảo trật tự. Nhà chức trách cũng đã di tản 1.100 người dân sống ở các khu vực xung quanh hiện trường vụ nổ. Hải Tâm cho biết tất cả sinh viên thuê nhà tại quận Tiền Trấn đều đã được di tản. Toàn bộ khu vực xảy ra cháy nổ cũng bị mất điện.

Cao Hùng là thành phố lớn thứ hai trên đảo Đài Loan với dân số 2,8 triệu người và đây không phải là lần đầu tiên nổ khí đốt gây chết người. Năm 1997, một vụ nổ khiến năm người thiệt mạng và 20 người bị thương. Nguyên nhân do một nhóm chuyên viên Hãng dầu khí CPC đào đường ống khí đốt trong một dự án xây dựng đường sá. Đây cũng là thảm họa lớn thứ hai tại Đài Loan chỉ trong hơn một tuần. Trước đó là vụ máy bay Hãng TransAsia Airways rơi khiến 48 người thiệt mạng.

HIẾU TRUNG - ĐÔNG PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên