11/02/2012 08:47 GMT+7

Vụ nhà báo Hoàng Khương: "Tai nạn nghề nghiệp!"

 Theo Người Lao Động
 Theo Người Lao Động

Ông Lê Xuân Trung, tổng thư ký tòa soạn báo Tuổi Trẻ, khẳng định trong trả lời phỏng vấn của chúng tôi về sai phạm của phóng viên Hoàng Khương, người bị bắt tạm giam hơn một tháng qua để phục vụ điều tra trong vụ đưa - nhận hối lộ liên quan đến CSGT.

Tiến độ vụ án liên quan nhà báo Hoàng KhươngNhà báo Hoàng Khương bị bắt tạm giamBắt tạm giam Nguyễn Đức Đông AnhCấp giấy chứng nhận bào chữa cho luật sư của Hoàng Khương

al2hi1aS.jpgPhóng to

Thượng tá Nguyễn Minh Thông, Phó trưởng Phòng PC46 Công an TPHCM (người đứng), trao đổi thông tin với báo chí về vụ án liên quan đến phóng viên Hoàng Khương trong cuộc gặp gỡ ngày 9-2 - Ảnh: TÂN TIẾN

Ông Lê Xuân Trung nói: “Khi Hoàng Khương làm giải trình, thừa nhận có tham gia đưa tiền cho CSGT, chúng tôi đã xác định phóng viên của mình sai trong quá trình tác nghiệp. Hoàng Khương đã quá nôn nóng, muốn trực tiếp chứng kiến và ghi lại hình ảnh việc nhận tiền hối lộ của CSGT. Nếu Hoàng Khương dừng lại đúng chỗ, đã không xảy ra sự việc đáng tiếc. Đó là tai nạn nghề nghiệp của phóng viên điều tra. Lỗi của chúng tôi là không thẩm định kỹ phương pháp điều tra của phóng viên nên không phát hiện sai sót của Hoàng Khương. Tôi cho rằng Hoàng Khương không có động cơ, mục đích cá nhân trong vụ việc này.

“Chặn đứng thảm họa giao thông” là tuyến bài lớn của báo Tuổi Trẻ. Ban biên tập chỉ đạo tòa soạn, tòa soạn chỉ đạo phóng viên đi thực tế, tìm kiếm đề tài. Phóng viên đã thực hiện theo yêu cầu của ban biên tập”.

* Nhưng đại diện lãnh đạo Công an TP.HCM trong buổi họp mặt với báo chí vừa qua nói rằng Hoàng Khương giữ vai trò “cầm đầu” đưa hối lộ trong vụ giải cứu xe đua?

- Số tiền 15 triệu đồng không phải của Hoàng Khương. Anh chỉ là một mắt xích phụ trong quá trình chung chi cho CSGT. Hoàng Khương đã có đầy đủ chứng cứ, tư liệu của một vụ đưa hối lộ cho CSGT Huỳnh Minh Đức. Nhân vụ này, Hoàng Khương muốn tìm kiếm thêm bằng chứng cho một vụ khác. Trong vụ thứ hai, Hoàng Khương quá sốt ruột, muốn chứng kiến tận mắt nên đã phạm phải tai nạn nghề nghiệp. Như vậy, không thể cho rằng Hoàng Khương tạo ra tiêu cực và không thể giữ vai trò chủ mưu, cầm đầu được.

* Vậy còn thông tin Hoàng Khương từng tham gia giải cứu xe vào năm 2009 mà Công an TP.HCM đề cập trong cuộc họp vừa rồi thì sao?

- Đây là lần đầu tiên chúng tôi được cung cấp thông tin này. Tại cuộc họp ngày 9-2, tôi đã đề nghị lãnh đạo Công an TP.HCM cung cấp cơ sở, bằng chứng về việc đó nhưng chỉ được trả lời rằng mới nghe qua lời khai của Trần Minh Hòa và băng ghi âm giọng nói Hoàng Khương. Việc này vẫn đang điều tra. Lẽ ra các cơ quan chức năng phải tôn trọng nguyên tắc “suy đoán vô tội” để không xảy ra oan sai, chứ không phải “suy đoán có tội”. Theo tôi, vi phạm đến đâu nên xử lý đến đó, không nên xử lý nặng nề quá mức.

* Hoàng Khương đã có quá trình công tác khá lâu dài ở báo Tuổi Trẻ. Ban biên tập đánh giá thế nào về nghiệp vụ và đạo đức của phóng viên này?

7o6AHWKy.jpgPhóng to
Ông Lê Xuân Trung, Tổng Thư ký Tòa soạn Báo Tuổi Trẻ
- Hoàng Khương là một phóng viên năng nổ, dấn thân, đã thực hiện được nhiều bài viết tốt, từng được khen thưởng nhiều lần. Với vai trò phóng viên điều tra mảng nội chính, Hoàng Khương làm việc trong một lĩnh vực hết sức nhạy cảm, buộc phải có nhiều mối quan hệ đặc biệt với rất nhiều đầu mối và thành phần khác nhau. Dư luận về anh thì nhiều, có cái tích cực, có cái không hay. Báo Tuổi Trẻ đã từng lập tổ công tác để tìm hiểu các vấn đề liên quan đến Hoàng Khương. Sau một thời gian xác minh, chúng tôi khẳng định không có cơ sở đánh giá Hoàng Khương có vấn đề gì xấu về đạo đức, lối sống.

* Trước sự việc này, với trách nhiệm của cơ quan quản lý phóng viên Hoàng Khương cũng như trách nhiệm và nghĩa vụ của người làm báo, báo Tuổi Trẻ đã và sẽ làm gì?

- Hoàng Khương là thành viên của báo Tuổi Trẻ, chúng tôi đã và sẽ làm tất cả những gì có thể để bảo vệ phóng viên của mình, nhưng vẫn phải bảo đảm trong khuôn khổ pháp luật và đạo đức nghề nghiệp. Báo Tuổi Trẻ đã mời luật sư Phan Trung Hoài bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho phóng viên Hoàng Khương. Chúng tôi cũng đã gửi đơn đề nghị Công an TP.HCM cho Hoàng Khương được tại ngoại. Hiện đề nghị này chưa được giải quyết.

Nói tóm lại, quan điểm của báo Tuổi Trẻ không phải là bảo vệ phóng viên Hoàng Khương bằng mọi giá mà với sứ mệnh nhà báo, chúng tôi chỉ bảo vệ sự thật và lẽ phải. Những gì Hoàng Khương sai thì chúng tôi nhận sai, đó là can dự quá sâu vào quá trình điều tra các hành vi tiêu cực của CSGT. Lẽ ra nhà báo chỉ được tìm kiếm, thu nhập chứng cứ, tài liệu cho bài viết, chứ không được phép chuyển giùm tiền của người đưa hối lộ để chung chi cho CSGT.

Cái sai này của Hoàng Khương đã bị ban biên tập báo Tuổi Trẻ xử lý kỷ luật khiển trách và tạm đình chỉ công tác. Còn những gì Hoàng Khương không sai, tất nhiên chúng tôi phải bảo vệ, phải cung cấp thêm thông tin về nhân thân và quy trình làm báo để bảo đảm các cơ quan chức năng biết rõ sự thật, không xử lý quá mức.

* Ông có thể cho biết hoàn cảnh gia đình Hoàng Khương hiện nay ra sao?

- Vợ Hoàng Khương đang mang thai 8 tháng, sẽ sinh em bé vào đầu tháng 3 tới trong tình cảnh gia đình neo đơn. Con trai anh bị bệnh hiểm nghèo. Cha mẹ già của Hoàng Khương đang ở Nha Trang rất cần hỗ trợ vật chất lẫn tinh thần từ gia đình anh. Bản thân Hoàng Khương đang bị bệnh đau bao tử, nhưng vì bị bắt tạm giam nên không được điều trị theo đúng chỉ định của bác sĩ. Trước tình cảnh này, anh chị em báo Tuổi Trẻ vẫn thường xuyên đến thăm, chăm sóc, hỗ trợ vợ con Hoàng Khương.

 Theo Người Lao Động
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên