28/04/2014 07:34 GMT+7

Vụ "Một căn hộ bán cho nhiều người": Thêm nhiều khách hàng đổ nợ

ĐÌNH DÂN
ĐÌNH DÂN

TT - Sau khi Tuổi Trẻ đăng bài “Một căn hộ bán cho nhiều người” (ngày 26-4), nhiều khách hàng từ Hải Dương, Hậu Giang, TP.HCM... tiếp tục gửi hồ sơ phản ảnh việc mua căn hộ bị trùng tại chung cư Gia Phú (đường Lê Văn Chí, P.Linh Trung, Q.Thủ Đức, TP.HCM). Trong đó nhiều khách hàng đã đổ nợ vì mua căn hộ tại chung cư này.

Một căn hộ bán cho nhiều người

Ngày càng nhiều khách hàng phản ảnh việc mua trùng căn hộ tại chung cư Gia Phú (P.Linh Trung, Q.Thủ Đức, TP.HCM), trong khi đó chủ đầu tư không ra mặt giải quyết. Trong ảnh: dự án chung cư Gia Phú đang xây dựng dở dang... Ảnh: Đình Dân

Từ Hải Dương, ông Hoàng Đình Khánh cho biết thông qua lời mời của các “cò”, ông đã gom góp hết số tiền tiết kiệm của hai vợ chồng và vay thêm từ nhiều nguồn để nhờ người cháu ở TP.HCM là Ngô Đức Hào đứng tên mua sáu căn hộ tại dự án này. Tuy nhiên, cả sáu căn hộ đến nay đều bị trùng với các khách hàng khác, có căn đã xác định có đến ba khách hàng đã mua. Ông Khánh nghẹn ngào: “Có bao nhiêu tài sản tích cóp từ lúc vợ đi xuất khẩu lao động và thu nhập từ việc kinh doanh tôi đổ hết vào đó, còn đi vay mượn ở nhiều nơi khác. Bây giờ vợ chồng tôi cự cãi không nhìn mặt nhau, chủ nợ đòi réo suốt ngày nên tôi phải rao bán cả căn nhà mà gia đình đang ở tại Hải Dương để trả nợ”.

Tương tự, vợ chồng ông T.T.S. (giáo viên ở Q.Thủ Đức, TP.HCM) cũng vay mượn tiền ngân hàng để mua một căn hộ tại dự án này, nhưng nay chủ đầu tư không những chậm giao nhà mà còn bán nhà cho nhiều người khác nhau. Theo tìm hiểu của chúng tôi, căn hộ D7-10 mà ông S. mua ngày 24-6-2013 trùng với hai khách hàng khác là ông Đặng Ngọc Phúc (mua ngày 15-2-2012) và ông Lê Thành Vinh (mua ngày 20-2-2011).

Tính đến nay, danh sách các khách hàng mua trùng ngày một nhiều, một số khách hàng phát hiện trùng với ba bốn hợp đồng khác nhau còn giá trị pháp lý. Khách hàng có căn hộ bị trùng nhiều nhất là ông H. (Q.10). Hơn một năm trước, ông H. mua 17 căn hộ của dự án Gia Phú nhưng nay đối chiếu danh sách có chín căn đã bị trùng 2-3 người. Ông H. cho biết: “Tôi mua trực tiếp từ chủ đầu tư Gia Phú do ông Nghiêm (ông Nguyễn Hùng Nghiêm - phó tổng giám đốc Công ty TNHH địa ốc Gia Phú) trực tiếp bán, ký hợp đồng và thu tiền. Khi đó tôi thấy rẻ, 17 căn mà ông Nghiêm bán có 6 tỉ đồng nên tôi chồng tiền mua luôn, nay mới biết có người khác cũng đã mua các căn hộ này”.

Một diễn biến mới theo tìm hiểu của chúng tôi, nhiều trường hợp khách hàng phát hiện căn hộ mình mua bị trùng đã nghe công ty hướng dẫn thanh lý hợp đồng để trả lại tiền. Vì nôn nóng, nhiều khách hàng đã đồng ý nhưng sau khi thanh lý hợp đồng, đến ngày hẹn trả tiền lại cho khách hàng thì chủ đầu tư không xuất hiện.

Ngày 27-4, chúng tôi tiếp tục nhiều lần liên lạc với lãnh đạo Công ty TNHH địa ốc Gia Phú nhưng không được.

Đề nghị cơ quan điều tra sớm vào cuộc

Luật sư Nguyễn Văn Hậu cho rằng việc chủ đầu tư ký hợp đồng mua bán căn hộ chung cư với tình trạng một căn hộ được bán cho nhiều người mua là có dấu hiệu vi phạm tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Vì vậy cơ quan điều tra cần sớm vào cuộc để xử lý người vi phạm theo quy định pháp luật, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người mua nhà là nạn nhân trong vụ lừa đảo này. Ngoài ra theo ông Hậu, cũng cần phải xem xét trách nhiệm của đơn vị môi giới bất động sản trong vụ này để xác định đơn vị môi giới có câu kết với chủ đầu tư để lừa đảo người mua nhà hay không.

“Qua vụ việc này, người dân cần phải hết sức cẩn thận khi mua căn hộ chung cư. Trước hết người mua cần phải biết về tính pháp lý của dự án chung cư mình định mua như đất đã được cấp sổ đỏ chưa, đã hoàn thành các nghĩa vụ tài chính, được cấp phép xây dựng, được xây bao nhiêu tầng... Để biết được các thông tin này, người mua có thể tìm hiểu tại các phòng địa chính quận, huyện” - ông Hậu cảnh báo.

ĐÌNH DÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên