16/10/2010 06:05 GMT+7

Vụ "lỡ vào đại học vì thư đến chậm": Có thể kiện bưu điện

TS NGUYỄN VÂN NAM
TS NGUYỄN VÂN NAM

TT - Sau sự kiện em Vũ Đức Công mất suất học bổng gần 200 triệu đồng, tôi cho rằng nếu chứng minh được việc thư đựng giấy báo nhập học của Trường đại học FPT được đưa đến gia đình em Vũ Đức Công chậm hai tháng là do lỗi của nhân viên Bưu điện huyện Châu Thành An, Giang mà không phải do trở ngại khách quan hoặc sự kiện bất khả kháng thì em Vũ Đức Công hoàn toàn có thể khởi kiện Bưu điện huyện Châu Thành để yêu cầu bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng theo quy định của pháp luật dân sự.

Lỡ vào đại học vì thư đến chậm... 2 thángMất học bổng gần 200 triệu đồng

02ykjH5s.jpgPhóng to
Lẽ ra giờ này Công đã ngồi trên giảng đường ĐH nhưng đang phải vất vả lo luyện thi - Ảnh: Thanh Xuân

Theo điều 604 Bộ luật dân sự 2005 và khoản 1 mục I nghị quyết 03/2006/NQ-HĐTP, trách nhiệm bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng chỉ phát sinh khi có đủ bốn yếu tố: phải có thiệt hại xảy ra, phải có hành vi trái pháp luật, phải có mối quan hệ nhân quả giữa thiệt hại xảy ra và hành vi trái pháp luật. Thiệt hại xảy ra phải là kết quả tất yếu của hành vi trái pháp luật và ngược lại hành vi trái pháp luật là nguyên nhân gây ra thiệt hại; phải có lỗi vô ý hoặc vô ý của người gây ra thiệt hại.

Như vậy, mặc dù quyết định 02/2007/QĐ-BBCVT ngày 30-1-2007 của bộ trưởng Bộ Bưu chính - viễn thông (cũ) về mức giới hạn bồi thường chỉ quy định mức giới hạn trách nhiệm bồi thường thiệt hại tối thiểu là bốn lần cước của từng loại dịch vụ đã sử dụng, nhưng em Công hoàn toàn có quyền áp dụng các quy định về bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng của Bộ Luật dân sự 2005 để khởi kiện Bưu điện huyện Châu Thành ra Tòa án nhân dân huyện Châu Thành.

Luật sư Nguyễn Văn Hậu (trưởng ban tuyên truyền Hội Luật gia TP.HCM)

* Trong tư cách một cơ quan nhà nước, bưu điện lẽ ra phải có nhiệm vụ như một cơ quan tống đạt pháp định. Ví dụ: tống đạt các quyết định của tòa án, của cơ quan nhà nước, quyết định gọi nhập học, quyết định thi hành các nghĩa vụ có tính chất bắt buộc khác. Khi không thực hiện đúng nhiệm vụ này, bưu điện có nghĩa vụ bồi thường thiệt hại do việc không nhận được tống đạt gây ra. Vì vậy nên nhanh chóng có quy định về nhiệm vụ này của bưu điện.

Bưu điện tỉnh An Giang đến nhà xin lỗi

Trưa 15-10, đoàn cán bộ Bưu điện tỉnh An Giang đã đến nhà em Vũ Đức Công (ấp Hòa Long 4, thị trấn An Châu, huyện Châu Thành, An Giang) trong 30 phút. Một người xưng là phó giám đốc Bưu điện tỉnh An Giang nói thay mặt ngành xin lỗi gia đình và em Công về việc đưa thư đựng giấy báo nhập học của em Công trễ hai tháng, đồng thời cho biết sẽ xử lý kỷ luật nhân viên đưa thư. Những người đi chung đoàn cũng hỏi thăm hoàn cảnh kinh tế gia đình của ba mẹ em Công.

HÒA BÌNH

TS NGUYỄN VÂN NAM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên