28/02/2015 18:33 GMT+7

Vụ giết thủ lĩnh đối lập Nga “được lên kế hoạch kỹ”

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 28-2, cơ quan điều tra Nga khẳng định vụ ám sát cựu Phó thủ tướng Nga Boris Nemtsov “đã được lên kế hoạch một cách kỹ càng” chứ không phải là hành vi gây án bộc phát.

Người Nga đặt hoa tưởng niệm ông Nemtsov tại địa điểm ông bị ám sát Ảnh: Reuters

“Rõ ràng là vụ án này được chuẩn bị trước một cách tỉ mỉ. Địa điểm gây án cũng đã được lựa chọn từ trước” - AFP dẫn tuyên bố của Ủy ban Điều tra Nga. Cơ quan này cho rằng kẻ gây án biết rõ lịch trình làm việc của ông Nemtsov.

“Theo kết quả điều tra, Boris Nemtsov đi với một người phụ nữ về căn hộ của ông ở gần hiện trường gây án. Rõ ràng là những kẻ tổ chức và thực hiện vụ giết người đã được thông báo trước về đường đi của nạn nhân” - Ủy ban Điều tra đánh giá.

Ủy ban Điều tra Nga đang xem xét khả năng hung thủ ám sát ông Nemtsov muốn gây bất ổn tại Nga. Cơ quan này cho rằng cũng có thể Hồi giáo đứng sau vụ ám sát, hoặc vụ việc có liên quan đến tình hình Ukraine.

Các nhân viên điều tra xác định hung thủ sử dụng một khẩu súng lục Makarov để bắn ông Nemtsov. Họ tìm thấy sáu vỏ đạn ở hiện trường vụ án.

Điều đáng nói là các viên đạn này là sản phẩm của các công ty khác nhau. Điều đó sẽ khiến nhà điều tra rất khó lần tìm dấu vết của hung thủ.

Hôm nay, nhiều nhà lãnh đạo quốc tế lên án vụ sát hại thủ lĩnh đối lập Nemtsov. Cao ủy Đối ngoại Liên minh châu Âu (EU) Federica Mogherini kêu gọi Matxcơva thực hiện một cuộc điều tra nhanh chóng, và minh bạch.

Thủ tướng Đức Angela Merkel cũng yêu cầu Tổng thống Nga Vladimir Putin phải sớm đưa hung thủ sát hại ông Nemtsov ra đối diện với công lý.  Các nhà lãnh đạo Ukraine cũng lên tiếng ca ngợi ông Nemtsov, người kêu gọi biểu tình phản đối Nga can thiệp vào chiến tranh Ukraine.

“Ông ấy là cây cầu nối Ukraine và Nga. Những viên đạn của kẻ giết người đã phá hủy cây cầu ấy” - Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko tuyên bố. Ngoại trưởng Ukraine Pavlo Klimkin mô tả ông Nemtsov là “người bạn lớn của Ukraine”.

Mới đây chính quyền thành phố Matxcơva cho biết sẽ cho phép các nhà lãnh đạo đối lập tổ chức cuộc diễu hành để tưởng niệm ông Nemtsov. Theo kế hoạch, đoàn diễu hành sẽ đi qua trung tâm Matxcơva, qua cầu Bolshoi Moskvoretsky, nơi ông Nemtsov bị bắn chết.

Theo giấy phép của chính quyền Matxcơva, 50.000 người được phép tham dự cuộc diễu hành này. 

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên