30/09/2014 13:23 GMT+7

Vụ dỡ chợ Tân Bình: tạm ngừng triển khai

DŨNG TUẤN - D.N.HÀ
DŨNG TUẤN - D.N.HÀ

TT - Sở Công thương TP.HCM khẳng định không thể không xây chợ Tân Bình mới do chợ "đã quá xuống cấp rồi" và mong muốn "làm hài hòa lợi ích giữa các bên”.

Nhiều tiểu thương bức xúc cho biết họ không hề được lấy ý kiến thăm dò về việc xây dựng chợ Tân Bình mới - Ảnh tư liệu.

Chiều 29-9, tại cuộc họp với các đơn vị liên quan trong dự án xây dựng chợ mới và trung tâm thương mại Tân Bình, bà Lê Ngọc Đào - phó giám đốc Sở Công thương TP.HCM - khẳng định không thể không xây chợ mới do chợ đã quá xuống cấp rồi.

“Đây là chủ trương của thành phố nhưng vấn đề là làm cách nào để hài hòa lợi ích giữa các bên” - bà Đào nói.

Theo bà Đào, quận Tân Bình cần xem lại lộ trình, phương thức đầu tư, lợi ích giữa các bên sao cho hài hòa.

Ngoài ra, cần rút kinh nghiệm khi sự phối hợp giữa các đơn vị, các khâu chưa đồng bộ, chưa nhuần nhuyễn nên xảy ra nhiều vấn đề ngoài dự kiến.

Đặc biệt, bà Đào đề nghị quận Tân Bình phải công bố cơ sở pháp lý quyền của tiểu thương đối với sạp chợ là quyền sử dụng chứ không phải quyền sở hữu, tức là tài sản thuộc sở hữu nhà nước chứ không phải của tiểu thương.

“Hiện nay phí thuê quầy sạp tại chợ Tân Bình chỉ ở mức 155.000 đồng/tháng, Nhà nước cũng không thu đồng nào khi tiểu thương sang nhượng giá trị sạp lên tới 2-8 tỉ đồng”  - bà Đào nói.

Trưa cùng ngày, phần lớn các sạp ở chợ Tân Bình đã mở cửa trở lại, việc buôn bán diễn ra bình thường sau khi một số tiểu thương đến UBND quận Tân Bình phản đối việc xây chợ.

Trước đó ngày 28-9, UBND quận Tân Bình đã ban hành văn bản số 1013 tạm thời ngừng triển khai các bước tiếp theo của dự án xây dựng chợ mới và trung tâm thương mại Tân Bình để tập trung nghiên cứu ý kiến tiểu thương nhằm đảm bảo hài hòa lợi ích của các bên, gồm tiểu thương, Nhà nước và nhà đầu tư.

Theo đó, các vấn đề cần tập trung nghiên cứu và xây dựng cụ thể như phương án đầu tư về quy mô, phương án huy động vốn, việc tái bố trí sạp chợ của tiểu thương và các chính sách khác nhằm bảo đảm quyền lợi cho tiểu thương.

Cũng trong văn bản này, chủ tịch UBND quận Tân Bình kêu gọi tiểu thương an tâm buôn bán để bảo đảm nguồn thu nhập cũng như thương hiệu, hình ảnh của chợ.

Sau khi nghiên cứu phương án đầu tư theo ý kiến đóng góp của tiểu thương, UBND quận sẽ công khai phương án để các tiểu thương xem xét, góp ý và hoàn chỉnh dự án trước khi báo cáo UBND TP xem xét quyết định.

DŨNG TUẤN - D.N.HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên