16/10/2015 22:52 GMT+7

Vũ điệu hoa quỳnh xuất sắc giành giải vàng

ĐỨC TRIẾT
ĐỨC TRIẾT

TTO - Trong số 17 chương trình tham gia Liên hoan múa rối quốc tế lần thứ IV, tiết mục rối cạn Vũ điệu hoa quỳnh của Nhà hát Múa rối Việt Nam đã xuất sắc giành giải vàng duy nhất.

Vở rối cạn Vũ điệu hoa quỳnh tiếp tục sáng tạo rối dây trên những con rối bằng mây, tre - Ảnh: Đức Triết

Đây là tiết mục khá độc đáo khi những con rối không phải được tạo hình bằng gỗ hay mút mà là bằng mây, tre. Thêm nữa, những con rối này lần đầu tiên được điều khiển bằng dây đầy tinh tế, uyển chuyển - một kỹ thuật múa rối được phục dựng sau khoảng 20 năm vắng bóng.

“Được đón nhận niềm vui lớn này, chúng tôi thêm tin vào những nỗ lực sáng tạo của mình từ nghệ thuật múa rối cổ truyền của cha ông!” - đạo diễn, NSƯT Nguyễn Tiến Dũng nói.

Cùng với một giải vàng, ban tổ chức còn trao sáu giải bạc cho sáu chương trình khác, trong đó có hai chương trình rối nước của Việt Nam là Bay lên từ mặt nước (Nhà hát Múa rối Thăng Long) và Chuyện tình Dạ Trạch (Nhà hát Múa rối Việt Nam). Ngoài ra, ban tổ chức còn trao 13 giải vàng và 14 giải bạc cho các nghệ sĩ xuất sắc và các giải cho êkip sáng tạo như đạo diễn xuất sắc nhất thuộc về đạo diễn, NSƯT Nguyễn Tiến Dũng; họa sĩ tạo hình xuất sắc nhất thuộc về NSƯT Vương Tất Lợi…

Diễn ra tại Hà Nội từ ngày 10 đến 16-10, Liên hoan múa rối quốc tế lần IV có sự tham dự của 14 đơn vị của 10 quốc gia: Anh, Bỉ, Đức, Campuchia, Lào, Myanmar, Nga, Philippines, Thái Lan và Việt Nam.

Dịp liên hoan này đã thu hút được sự quan tâm của đông đảo khán giả thủ đô với các suất diễn tại rạp Khăn Quàng Đỏ, rạp 361 Trường Chinh và 57B Đinh Tiên Hoàng gần như đều chật kín.

“Lần liên hoan này có những diễn viên rất nhỏ tuổi tham dự ở các đoàn Myanmar, Philippines, Thái Lan. Các em điều khiển con rối rất thành thục, vô cùng khéo léo, làm những động tác rất khó, kỹ năng khá chuyên nghiệp cần sự dày công luyện tập. Có chương trình chỉ một diễn viên đảm nhiệm, nhưng cũng có những vở cần đến 40 diễn viên” - ông Ngô Quỳnh Giao, chủ tịch hội đồng nghệ thuật Liên hoan múa rối quốc tế lần IV, cho biết.

ĐỨC TRIẾT
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên