Vụ chuyển đổi ví điện tử: Grab xin lỗi vì khiến khách hàng ‘nổi giận’

01/11/2018 19:21 GMT+7

TTO - Chiều 1-11, đại diện Grab đã lên tiếng giải thích về những lùm xùm xung quanh việc bắt buộc chuyển đổi từ tài khoản GrabPay Credits sang ví điện tử mới GrabPay by Moca.

Vụ chuyển đổi ví điện tử: Grab xin lỗi vì khiến khách hàng ‘nổi giận’ - Ảnh 1.

Nhiều người dùng đã nổi giận vì không thể chuyển đổi sang ví điện tử Grab by Moca, dẫn đến phải trả tiền mặt với giá cao hơn - Ảnh: QUANG ĐỊNH

Trao đổi với báo chí, ông Nguyễn Tuấn Anh, giám đốc Grab Financial Group Vietnam, giải thích  việc chuyển đổi nhằm tuân thủ yêu cầu của Ngân hàng Nhà nước (NHNN), thời hạn trước ngày 30-10. Ông Tuấn Anh cho biết: 

- Quy định của NHNN về ví điện tử hiện nay rất chặt chẽ, theo đó chỉ có ví điện tử mới được dùng để thanh toán cho các dịch vụ. Ví điện tử cũng phải gắn với tài khoản thanh toán của NH. Trong khi đó, GrabPay Credits trước đây được dùng để thanh toán nội bộ không đáp ứng được yêu cầu của NHNN. 

* Vì sao chuyển đổi lại tiến hành quá gấp gáp như vậy, thưa ông?

- Chúng tôi đã có thời gian chuẩn bị khoảng 6 tháng, trong đó chủ yếu chuẩn bị trong nội bộ, xây dựng hệ thống kỹ thuật. Có khá nhiều vấn đề phát sinh trong thời gian này, gần nhất là chuyển đổi các số điện thoại từ 11 số thành 10 số. Dù chúng tôi đã chủ động đổi hết các số điện thoại 11 số, nhưng trục trặc ở chỗ khách hàng cũng phải nhắn tin cho NH mới hoàn tất quá trình chuyển đổi.

Ngoài ra, một trong các bước để hoàn tất chuyển đổi sang ví điện tử mới GrabPay by Moca là phải kết nối với tài khoản NH. Theo quy định của NH, nhằm đảm bảo an toàn trong giao dịch, số điện thoại đăng ký dịch vụ Grab phải trùng với số điện thoại đăng ký với NH, khách hàng cũng phải đăng ký dịch vụ SMS banking để có thể nhận mã OTP từ NH. Nếu số điện thoại đăng ký với NH không trùng khớp với số điện thoại của Grab cũng không thể kích hoạt được ví. 

Do kích hoạt không thành công, khách hàng không thấy số dư đã khiến họ lo lắng rằng không biết có bị mất tiền hay không, làm sao lấy lại được tiền. Việc sử dụng dịch vụ cũng bị gián đoạn, khách hàng phải trả bằng tiền mặt với giá cao hơn. Mặt khác việc yêu cầu phải kết nối bằng thẻ ATM và trong giai đoạn đầu mới có thể kết nối với 7 NH cũng khiến khách hàng sử dụng tài khoản của những NH khác không thể kết nối.

* Vì sao lại có sự giới hạn số ngân hàng như vậy?

- Chúng tôi muốn kết nối với tất cả NH, nhưng quá trình này cần thời gian vì phải đáp ứng quy định riêng của từng NH. Mặt khác, một số NH dù chúng tôi đã đặt vấn đề, tuy nhiên phía NH lại chưa có chủ trương kết nối với bất kỳ ví điện tử nào. 

Chúng tôi xin nhận lỗi về những trục trặc phát sinh trong quá trình chuyển đổi. Trong trường hợp khách hàng không muốn sử dụng dịch vụ nữa, chúng tôi sẽ hoàn tiền cho khách hàng theo hai phương án là tiền mặt hoặc mã khuyến mãi. Trong trường hợp nhận bằng mã khuyến mãi, chúng tôi sẽ làm tròn đến số dư cuối là 30.000 đồng. 

* Sao Grab không tự chuyển thẳng tiền vào tài khoản đã nạp để trả lại cho khách hàng?

- Cũng có nhiều khách hàng thắc mắc việc này, tuy nhiên thực tế là sau khi nạp tiền vào tài khoản khách hàng đã dùng để thanh toán dịch vụ. Trong khi cơ chế của NHNN hiện nay chỉ cho phép trả lại đúng số tiền đã chuyển, do vậy chúng tôi phải xin tài khoản của khách hàng để chuyển. 

* Yêu cầu khách hàng kết nối tài khoản NH với ví điện tử, Grab có phương án nào để đảm bảo an toàn cho khách hàng, nhất là trong bối cảnh tội phạm thẻ bùng phát?

- Chúng tôi tuân thủ quy định nghiêm ngặt quy định của NH để đảm bảo an toàn cho khách hàng. Tuy nhiên cũng khuyến cáo người dùng bảo mật thông tin, không tiết lộ thông tin thẻ cho bất kỳ ai, kể cả người gọi điện thoại đến tự xưng là nhân viên Grab hoặc nhân viên NH. 

Sau khi chuyển đổi xong ví điện tử, chúng tôi sẽ mở rộng các tiện ích như thanh toán tiền điện, tiền nước, nạp tiền điện thoại. Thậm chí thông qua thông tin thu thập thói quen người dùng từ dịch vụ ví điện tử sẽ hướng đến cung cấp dịch vụ "xài trước trả sau", chẳng hạn đi xe, đặt thức ăn trong tháng mà cuối tháng mới phải trả tiền. Ngoài ra sẽ phối hợp với các đối tác có giấy phép tại VN để cho vay tiêu dùng.

Cuối tháng 10, nhiều khách hàng đã hoảng hồn khi bỗng dưng tài khoản GrabPay Credits đã bị khóa sau một đêm ngủ dậy. Nhiều người phản ứng rất dữ dội, cho rằng Grab thiếu tôn trọng và chiếm giữ tiền của khách hàng khi bắt buộc nâng cấp ứng dụng và kích hoạt Grabpay by Moca.

Mặt khác, số lượng ngân hàng kết nối quá ít ỏi khiến nhiều khách hàng không có tài khoản tại các NH mà Grab quy định không chuyển đổi được, dẫn đến phải phải trả bằng tiền mặt với giá cao hơn trong khi tiền có sẵn trong tài khoản thì không sử dụng được. Ý kiến của khách hàng cho rằng Grab là công ty công nghệ, lẽ ra những việc như chuyển đổi ứng dụng, chuyển đổi hình thức thanh toán… phía Grab phải chủ động thông báo, hỗ trợ giúp khách hàng thao tác nhanh chóng.

Đến nay, vẫn có rất nhiều khách hàng chưa thể chuyển đổi được sang ví điện tử Grabpay by Moca.

A.HỒNG
Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận
    Bình luận Xem thêm
    Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận