08/10/2011 10:26 GMT+7

Vụ "chạy" án ở Long An: Viện KSND tối cao yêu cầu làm rõ, xử lý nghiêm

V.TR. - Q.VINH - N.HẬU
V.TR. - Q.VINH - N.HẬU

TT - Chiều 7-10, ông Cao Minh Trí, chánh văn phòng kiêm người phát ngôn Viện Kiểm sát nhân dân (VKSND) tỉnh Long An, cho biết bà Nguyễn Thị Thủy Khiêm (viện phó VKSND tối cao) cùng Vụ Tổ chức - cán bộ đã đến làm việc với VKSND tỉnh Long An về việc củng cố công tác tổ chức cán bộ của cơ quan này.

Read this on Tuoitrenews.vnBắt một đối tượng “chạy” ánVụ "chạy" án ở Long An: Khởi tố Lê Văn Phổ

Một nguồn tin cho biết tại cuộc làm việc này, lãnh đạo VKSND tối cao đã yêu cầu VKSND tỉnh làm rõ và xử lý nghiêm việc ông Nguyễn Đức Thường (trưởng phòng kiểm sát án trị an) nhận hối lộ của bị can Lê Văn Phổ ở huyện Cần Giuộc.

Theo ông Trí, trước mắt VKSND tỉnh Long An đã yêu cầu ông Thường làm kiểm điểm. Khi nào có kết luận của cơ quan điều tra xác định ông Thường có liên quan VKSND tỉnh sẽ có hình thức xử lý cụ thể. Còn việc nhận 10 triệu đồng của ông Lương Hồng Việt (người được Phổ thuê chở đi tặng quà, chuyển tiền), ông Thường giải trình đây là tiền ông Việt gửi phúng điếu mẹ của ông Thường (mất ở Hải Dương vào ngày 2-6).

Cũng hôm qua, VKSND tối cao còn làm việc với VKSND tỉnh về đơn tố cáo quyền viện trưởng VKSND huyện Cần Giuộc Võ Hoàng Nguyên nhận hối lộ. Ông Nguyên đã bị triệu tập về giải trình với VKSND tối cao. Ông Nguyên trước đây là viện phó VKSND huyện Bến Lức, được điều về thay ông Nguyễn Kim Đoạn (viện trưởng VKSND huyện Cần Giuộc) bị cho thôi chức do liên quan đến vụ ăn nhậu trên phà (có sự tham gia của Lê Văn Phổ), dẫn đến một cô gái bị chết đuối ngày 20-8. VKSND tỉnh Long An cho biết mặc dù đơn tố cáo ông Nguyên là nặc danh, nhưng do đây là vấn đề “nhạy cảm” nên VKSND tỉnh vẫn thụ lý, xác minh.

Riêng trường hợp ông Nguyễn Kim Đoạn và ông Nguyễn Hương Giang (viện phó VKSND huyện Cần Giuộc), ông Trí cho biết sau 15 ngày đình chỉ công tác, VKSND tỉnh phân công ông Đoạn làm cán bộ phòng kiểm sát giam giữ và chấp hành án phạt tù, ông Giang làm cán bộ phòng kiểm sát thi hành án dân sự VKSND tỉnh.

Về vụ “chạy” án của Lê Văn Phổ, theo lời kể của ông Lương Hồng Việt, ngay sau khi TAND tỉnh Long An xử phúc thẩm vào ngày 18-7 tuyên phạt bà Phạm Thị Bé (ở xã Long Phụng, huyện Cần Giuộc) hai năm tù giam, Phổ đã thuê ông chở đến tận nhà ông Đặng Ngọc Nguyễn (chồng bà Bé) nhận một bọc tiền. Theo ông Nguyễn, bọc tiền này có 160 triệu đồng.

Ông Nguyễn cho biết nhận tiền xong, ông Phổ hướng dẫn vợ chồng ông làm đơn xin hoãn thi hành án. Nhưng đến cuối tháng 8-2011, bà Bé lại nhận được quyết định của Công an huyện Cần Giuộc buộc thi hành án phạt tù từ ngày 26-9. Ông Nguyễn gọi điện báo tin cho Phổ, Phổ yêu cầu chi thêm 5 triệu đồng để “chạy”. Ngày 22-9, ông Phổ đang nhận tiền của ông Nguyễn thì bị công an bắt quả tang.

Theo ông Việt, ngày 3-6, ông Phổ nhờ ông qua xã Tân Lập gặp một người vừa mới ra tù để lấy 10 triệu đồng. Sau đó Phổ cho thông tin tài khoản của ông Thường ở Ngân hàng Đầu tư và phát triển Long An để ông Việt chuyển số tiền này cho ông Thường. Ông Việt đã đến chi nhánh huyện Cần Giuộc để chuyển tiền.

V.TR. - Q.VINH - N.HẬU
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên