03/03/2021 17:57 GMT+7

Vụ cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi: Đề nghị xử nghiêm cựu phó tổng giám đốc VEC

DANH TRỌNG - THÂN HOÀNG
DANH TRỌNG - THÂN HOÀNG

TTO - Theo Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an, quá trình điều tra cho thấy ông Nguyễn Mạnh Hùng - cựu phó tổng giám đốc VEC - khai báo quanh co, phủ nhận trách nhiệm, đổ lỗi cho cấp trên...

Vụ cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi: Đề nghị xử nghiêm cựu phó tổng giám đốc VEC - Ảnh 1.

Mặt đường cao tốc tại km21 bị lún võng - Ảnh: V.D.

Theo điều tra, dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi là dự án trọng điểm, có vốn lên tới 34.516 tỉ đồng do Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) làm chủ đầu tư, tổng chiều dài gần 140km. Giai đoạn 1 của dự án dài 65km, từ TP Đà Nẵng tới TP Tam Kỳ (Quảng Nam), giai đoạn 2 dài hơn 74km.

Thi công bằng vật liệu kém, ghi khống số liệu

Theo kết luận điều tra, quá trình thi công và giám sát cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, chủ đầu tư, nhà thầu thi công cùng đơn vị tư vấn giám sát cũng như các đơn vị liên quan đã không tuân thủ quy định về xây dựng công trình. Do đó việc tổ chức thi công, nghiệm thu để đưa vào sử dụng không đúng tiêu chuẩn kỹ thuật.

Các loại vật liệu xây dựng dùng cho thi công dự án có chất lượng rất kém. Trong đó nguồn đá được lấy từ các mỏ bị Bộ Giao thông vận tải (GTVT) cảnh báo không tốt. Cơ quan điều tra (CQĐT) xác định chủ đầu tư và tư vấn giám sát không tổ chức thí nghiệm kiểm tra để xác định việc thoát nước bề mặt, không đánh giá chất lượng các lớp vật liệu đã thi công.

Đường cao tốc theo tiêu chuẩn thiết kế có khả năng chịu lực nhưng khi nhà thầu thi công chủ trì thiết kế bản vẽ nền, móng, mặt đường và thực hiện thi công đã không tính toán, không kiểm tra các yếu tố kỹ thuật.

Bên cạnh đó, nhà thầu thi công và đơn vị liên quan không làm đúng yêu cầu thiết kế của dự án. Hồ sơ nghiệm thu thi công cũng bị các bên ghi khống số liệu, nhân bản kết quả thực hiện.

Ngoài ra, một số gói thầu trong giai đoạn 1 phải được thực hiện theo công nghệ VTO. Nhưng bị can Lê Quang Hào (cựu phó tổng giám đốc VEC phụ trách dự án) đã cho chuyển từ công nghệ VTO sang Novachip. Lúc đó, công nghệ Novachip chưa được VEC và đơn vị liên quan nghiên cứu, thử nghiệm tính hiệu quả.

Kết quả giám định cho thấy đoạn công trình được nghiệm thu sau khi sử dụng công nghệ Novachip không đảm bảo chất lượng, gây hư hỏng khi vận hành khai thác sử dụng.

Giai đoạn 2016-2017, Bộ GTVT nhiều lần kiểm tra các gói thầu trong giai đoạn 1 của dự án, chỉ ra vi phạm nhưng các bên liên quan không khắc phục.

Hậu quả, đoạn có chiều dài 65km thuộc giai đoạn 1 của dự án khi vừa sử dụng đã xuất hiện 380 điểm hư hỏng trên tuyến chính (trung bình 6 điểm hư hỏng trên mỗi kilômet).

Khai báo quanh co, đổ lỗi cho cấp trên

Vụ cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi: Đề nghị xử nghiêm cựu phó tổng giám đốc VEC - Ảnh 2.

Bị can Lê Quang Hào (trái) và Nguyễn Mạnh Hùng - Ảnh: Bộ Công an

Kết quả điều tra xác định hai bị can Nguyễn Mạnh Hùng và Lê Quang Hào (đều là cựu phó tổng giám đốc VEC) đã vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng.

Theo kết luận điều tra, quá trình tổ chức thực hiện thi công, ông Nguyễn Mạnh Hùng không thực hiện nhiệm vụ được giao, không tuân thủ tiêu chuẩn kỹ thuật, yêu cầu thiết kế dự án.

Cựu phó tổng giám đốc VEC đã cho tổ chức thi công các hạng mục công trình nhưng không có giải pháp kiểm tra, kiểm soát chất lượng xây dựng, dẫn đến các hạng mục công trình thi công hoàn thành đã không được nghiệm thu đúng quy định; chất lượng công trình hoàn thành không đảm bảo nhưng đã ký các hồ sơ thanh toán... gây thiệt hại hơn 420 tỉ đồng.

Tuy nhiên, ông Nguyễn Mạnh Hùng phủ nhận trách nhiệm liên quan số tiền thiệt hại hơn 420 tỉ đồng và cho rằng ban quản lý dự án, tư vấn giám sát, nhà thầu thi công và hội đồng thành viên VEC liên quan việc này.

CQĐT cho rằng quá trình điều tra ông Hùng khai báo quanh co, không thừa nhận vai trò trách nhiệm, đổ lỗi cho cấp trên và người khác, do đó đề nghị xem xét xử phạt nghiêm khắc khi xét xử đối với ông Nguyễn Mạnh Hùng.

Còn đối với ông Lê Quang Hào, CQĐT cáo buộc đã không thực hiện đúng nhiệm vụ được giao trong quá trình tổ chức thực hiện thi công dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.

Ông Hào không tuân thủ tiêu chuẩn kỹ thuật, yêu cầu thiết kế dự án nên đã cho tổ chức thi công các hạng mục công trình dự án nhưng không có giải pháp kiểm tra, kiểm soát chất lượng công trình xây dựng. Hành vi của ông Hào gây hậu quả nghiêm trọng với thiệt hại hơn 380 tỉ đồng.

Tuy nhiên, trong quá trình điều tra ông Hào đã nhận thức rõ sai phạm và xin chịu trách nhiệm.

Bộ Công an kiến nghị gì sau vụ án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi? Bộ Công an kiến nghị gì sau vụ án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi?

TTO - Theo Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an, việc chia nhỏ gói thầu khi thực hiện dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đã làm mất kiểm soát chất lượng công trình...

DANH TRỌNG - THÂN HOÀNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên