23/01/2014 08:26 GMT+7

Vụ 400Kg vàng: Nếu có khuất tất sẽ kiến nghị sau

SƠN BÌNH
SƠN BÌNH

TT - Chiều 22-1, kết thúc phiên tòa xét xử vụ án kinh doanh trái phép, hội đồng xét xử đã tuyên phạt các bị cáo như đề nghị của viện kiểm sát giữ quyền công tố trước đó.

* Trả lại vàng cho bị cáo

Đề nghị trả 92kg vàng cho bị cáoVụ án buôn lậu 336kg vàng thành "kinh doanh trái phép"Khởi tố vụ án buôn lậu 92kg vàng, bắt khẩn cấp 8 đối tượng

Ao2erclz.jpgPhóng to
Quang cảnh phiên tòa - Ảnh: Sơn Bình

Cụ thể, Nguyễn Ngọc Luân và Nguyễn Thị Tuyết Vân bị phạt tù 1 năm 6 tháng, Phạm Tùng Nguyên và Tiêu Khai Phến bị phạt tù 1 năm 4 tháng; bốn bị cáo còn bị phạt bổ sung 120 triệu đồng. Riêng Lê Văn Don, Hồng Đức Sanh, Nguyễn Văn Lợi bị phạt tù 1 năm 3 tháng 22 ngày (do các bị cáo bị tạm giam đủ thời gian nên đã chấp hành xong hình phạt). Đồng thời hội đồng xét xử cũng tuyên trả lại cho các bị cáo một số tài sản, trong đó có 60kg vàng của Luân và 32kg vàng của Vân đã bị công an bắt và thu giữ ngày 4-2-2010.

Thay đổi tội danh phải có căn cứ

Luật sư Võ Tuấn Vĩnh Thụy (Đoàn luật sư tỉnh Tiền Giang) phân tích bản cáo trạng có dấu hiệu sai phạm bởi việc thay đổi tội danh phải có căn cứ. Đó là những chứng cứ phù hợp chặt chẽ với hồ sơ vụ án chứ không thể dựa vào sự thay đổi lời khai của các bị can trước đó. “Nếu theo cáo trạng, công an đã tìm ra địa chỉ cụ thể của người phụ nữ bên Campuchia sử dụng điện thoại để liên lạc, mua bán vàng thỏi khớp với lời khai trước đó của các bị cáo thì đó là chứng cứ rất quan trọng để xác định tội danh buôn lậu” - luật sư Thụy nói.

Trao đổi với Tuổi Trẻ sau khi phiên tòa kết thúc, chủ tọa phiên tòa Trương Thị Tuyết Linh cho biết quá trình xét hỏi để làm rõ vụ việc nhưng không thể xử khác tội danh “kinh doanh trái phép” theo cáo trạng của viện kiểm sát đưa ra. Theo bà Linh, trong cáo trạng cơ quan công an cũng đã điều tra vụ việc và chuyển viện kiểm sát, “nếu có khuất tất thì sau này chúng tôi có thể kiến nghị về vụ án với cơ quan chức năng liên quan”.

Trong phần tuyên án chiều cùng ngày còn có sự xuất hiện của ông Phan Văn Nha (phó Ban nội chính Tỉnh ủy Tiền Giang). Theo ông Nha, do vụ án mua bán vàng trái phép với số lượng lớn khiến dư luận quan tâm nên Ban nội chính cử ông tham dự phiên tòa để giám sát. “Cần phải xem lại toàn bộ hồ sơ mới nhận định rõ được, tạm thời Ban nội chính chưa có ý kiến cụ thể xung quanh vụ việc” - ông Nha cho biết.

Trao đổi với Tuổi Trẻ xung quanh việc Công an tỉnh Tiền Giang có quyết định thay đổi tội danh từ “buôn lậu” sang “kinh doanh trái phép” chỉ dựa vào sự thay đổi lời khai của các bị cáo, lãnh đạo Công an tỉnh Tiền Giang cho biết sẽ trao đổi cụ thể vụ việc sau.

SƠN BÌNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên