21/01/2014 15:01 GMT+7

Vụ buôn lậu 336kg vàng: Đề nghị trả 92kg vàng cho bị cáo

SƠN BÌNH
SƠN BÌNH

TTO - Sáng 21-1, TAND huyện Châu Thành (Tiền Giang) tiếp tục xét xử vụ án kinh doanh trái phép (trước đây là vụ buôn lậu hàng trăm kg vàng qua biên giới). Viện kiểm sát đã đề nghị trả hết số vàng đã thu giữ cho các bị cáo.

Vụ án buôn lậu 336kg vàng thành "kinh doanh trái phép"Truy tố 7 bị can trong vụ án buôn lậu 336kg vàngKhởi tố vụ án buôn lậu 92kg vàng, bắt khẩn cấp 8 đối tượng

MCq7Ouep.jpgPhóng to
Các bị cáo nghe Viện kiểm sát đề nghị mức án tại tòa sáng 21-1 - Ảnh: Sơn Bình

Các bị cáo gồm Nguyễn Ngọc Luân (56 tuổi), Nguyễn Thị Tuyết Vân (48 tuổi, cùng ngụ thị xã Châu Đốc, tỉnh An Giang), Phạm Tùng Nguyên (56 tuổi), Tiêu Khai Phến (45 tuổi, cùng ngụ TP.HCM), Lê Văn Don (55 tuổi, ngụ huyện Tân Châu, tỉnh An Giang), Hồng Đức Sanh (64 tuổi, ngụ huyện Châu Phú, tỉnh An Giang) và Nguyễn Văn Lợi (35 tuổi, ngụ huyện Châu Thành, tỉnh An Giang).

Đề nghị trả lại vàng cho các bị cáo

Từng thoát tội “buôn lậu vàng”

Theo cáo trạng, tuy không có tiền án, tiền sự nhưng cả Luân và Vân từng bị cơ quan an ninh điều tra công an tỉnh An Giang khởi tố về tội “buôn lậu” (liên quan mua bán thỏi vàng trái phép) năm 1998 nhưng sau đó Viện kiểm sát cùng cấp ra quyết định đình chỉ điều tra bị can sau một thời gian xem xét.

Sau phần xét hỏi và tranh luận, đại diện Viện KSND huyện Châu Thành giữ quyền công tố đề nghị mức án đối vớí các bị cáo tội “kinh doanh trái phép” như sau: Nguyễn Ngọc Luân và Nguyễn Thị Tuyết Vân từ 1 năm 6 tháng đến 2 năm tù (trừ thời gian tạm giữ, tạm giam hơn 11 tháng), phạt bổ sung 30 triệu đồng; Phạm Tùng Nguyên và Tiêu Khai Phến từ 1 năm 3 tháng đến 1 năm 6 tháng tù (trừ thời gian tạm giam hơn 6 tháng), phạt bổ sung 20 triệu đồng; Lê Văn Don, Hồng Đức Sanh, Nguyễn Văn Lợi mỗi bị cáo 1 năm 3 tháng 22 ngày tù (do các bị cáo bị tạm giam đúng 1 năm 3 tháng 22 ngày nên đã chấp hành xong hình phạt). Đồng thời trả lại cho các bị cáo một số tài sản, đặc biệt là trả 62 thỏi (1kg/thỏi) vàng cho Nguyễn Ngọc Luân và 30 thỏi vàng cho Nguyễn Thị Tuyết Vân theo bảng thống kế tang vật ngày 4-2-2010 (ngày bị bắt) đã được niêm phong và tạm giữ tại kho bạc nhà nước tỉnh Tiền Giang.

Viện kiểm sát lập luận rằng Luân và Vân được cấp giấy chứng nhận kinh doanh dịch vụ cầm đồ. Trong quá trình kinh doanh dịch vụ thì có hai phụ nữ tên Mũi và Hai đến nhà bán vàng thỏi không rõ nguồn gốc. Do ham lợi nhuận nên cả hai mua vàng và bán lại cho Nguyên, Phến và một số tiệm vàng khác tại TP.HCM để thu lợi.

Ngày 4-2-2010, Luân thuê người mang 62kg vàng, Vân thuê người mang 30kg vàng giao cho Nguyên và Phến thì bị bắt giữ. Qua điều tra, Luân và Vân khai ngoài số vàng bị bắt nêu trên, cả hai đã bán trót lọt cho Nguyên và Phến 244kg vàng, gây thất thu thuế trên 600 triệu đồng và thu lợi bất chính hơn 100 triệu đồng.

Nguyên là nhân viên kỹ thuật cửa hàng vàng bạc đá quý thuộc chi nhánh công ty cổ phần vàng bạc đá quý SJC Chợ Lớn. Nguyên không có giấy phép kinh doanh cá thể nhưng ham lợi nhuận nên mua vàng thỏi của Luân và Vân để gia công thành vàng nữ trang bán lại thu lời. Nguyên pha bạc vào và nấu lại từ vàng 9999 thành vàng 999 rồi đem bán lại cho các tiệm vàng ở TP.HCM thu lợi bất chính. Còn Phến được cấp giấy chứng nhận kinh doanh nghề mua bán, gia công vàng, trang sức mỹ nghệ cũng phạm sai trái khi mua vàng thỏi của Luân và Vân để gia công thành vàng nữ trang bán thu lợi. Quá trình bán vàng thỏi, Luân và Vân đã thuê Don, Sanh, Lợi vận chuyển từ An Giang đi TP.HCM giao cho Nguyên, Phến và môt số tiệm vàng khác.

Từ những cơ sở trên, viện kiểm sát cho rằng truy tố các bị cáo về tội “kinh doanh trái phép” theo quy định tại khoản 2 Điều 159 Bộ Luật hình sự theo bản cáo trạng là có căn sứ và hoàn toàn chính xác. Theo viện kiểm sát, các bị cáo đều phạm tội lần đầu, ít nghiêm trọng, tại tòa khai báo thành khẩn, biết ăn năn hối cải và nộp lại số tiền thu lợi bất chính. Do đó HĐXX cần xem xét giảm nhẹ cho các bị cáo khi áp dụng hình phạt.

Thay đổi lời khai nên thay đổi tội danh?

Theo cáo trạng, lúc 0g ngày 4-2-2010, công an huyện Châu Thành phối hợp công an tỉnh Tiền Giang chặn ôtô do Trần Phi Toàn (33 tuổi, ngụ thị xã Châu Đốc, tỉnh An Giang) điều khiển. Tiến hành kiểm tra, phát hiện xe đang vận chuyển 92kg thỏi vàng, mỗi thỏi vàng có trọng lượng 1kg. Số vàng trên được giấu dưới ghế ngồi, trong các ngăn đựng hàng hóa và trên người hành khách Don, Sanh và Lợi. Do không chứng minh được nhãn hiệu, xuất xứ, hóa đơn, chứng từ nên công an lập biên bản tạm giữ tang vật, phương tiện và những người liên quan.

Qua điều tra, cơ quan công an xác định số vàng trên do Luân, Vân mua của một người phụ nữ tên Kỵ bên Campuchia (cơ quan điều tra xác định tên thật là Tăng Ly Sun) về Việt Nam với giá từ 35.000 USD - 35.020USD/1kg. Sau đó, Luân và Vân thuê người, thuê xe vận chuyển những thỏi vàng lên TP.HCM bán cho Nguyên và Phến. Ngay trong ngày bị bắt, Luân và Vân tiếp tục mua thêm vàng của bà Kỵ cùng số vàng trữ sẵn ở nhà và tìm cách giao cho Nguyên và Phến để giữ uy tín làm ăn. Vân cũng khai rằng giữa năm 2009, bà Kỵ qua lại Việt Nam tìm gặp Vân đặt vấn đề mua bán vàng. Từ đó, Vân cùng Luân tìm cách liên hệ với các tiệm vàng tại TP.HCM hợp tác. Trong quá trình chuyển vàng từ Campuchia về Việt Nam nếu bị bắt thì bà Kỵ chịu trách nhiệm, còn từ An Giang lên TP.HCM bị bắt thì Vân và Luân chịu.

Trong quá trình điều tra về tội “buôn lậu” với các bị can trên theo quyết định khởi tố ngày 19-2-2010 kéo dài nhiều năm, đột nhiên ngày 25-9-2013, công an huyện Châu Thành đổi tội danh sang “kinh doanh trái phép” với lý do Luân và Vân thay đối lời khai không mua vàng của bà Kỵ bên Campuchia mà mua vàng của hai người phụ nữ tên Mũi và Hai (ngụ huyện Tịnh Biên, tỉnh An Giang) mà cả hai không rõ địa chỉ và cơ quan điều tra đến giờ tìm không ra.

SƠN BÌNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên