11/05/2016 22:54 GMT+7

VTV xin lỗi, đình chỉ phóng viên vụ cây chổi quét rau

V.V.TUÂN
V.V.TUÂN

TTO - Gần 23g đêm 11-5, trang web VTV phát bản tin công khai xin lỗi những người dân địa phương trong phóng sự “dùng chổi quét rau giả sâu ăn lá” phát ngày 3-5. Phóng viên làm phóng sự này bị đình chỉ công việc.

Ảnh cắt từ phóng sự của VTV

Bản tin của VTV nêu rõ ngày 11-5, Ban sản xuất các chương trình giải trí đã có công văn gửi UBND huyện Vĩnh Lộc, Thanh Hóa và UBND xã Vĩnh Thành sau phóng sự Cây chổi quét rau.

Trong công văn, VTV nêu rõ: “Phóng sự Cây chổi quét rau trong chương trình Cà phê sáng với VTV3 phát sóng ngày 3-5-2016 đã gây ra nhiều ý kiến không đồng thuận về nội dung”.

"Chiều ngày 11-5, lãnh đạo Ban sản xuất các chương trình giải trí đã nghiêm túc họp, lắng nghe tường trình của phóng viên tập sự Phạm Thị Phương (người thực hiện phóng sự - PV) và tìm hiểu toàn bộ quá trình tác nghiệp của phóng viên. Chúng tôi nhận thấy: phóng viên Phạm Thị Phương đã tự tìm hiểu đề tài bằng quan sát cá nhân thiếu sự kiểm chứng, vi phạm qui trình tác nghiệp báo chí, phản ánh không trung thực sự việc và có dàn dựng một số cảnh quay trong phóng sự. Đây là lỗi vi phạm nghiêm trọng đạo đức nghề báo".

"Về phía lãnh đạo Ban biên tập, chúng tôi cũng nhận lỗi sơ suất trong khâu kiểm duyệt nội dung trước khi lên sóng".

"Ban sản xuất các chương trình giải trí quyết định: đình chỉ công việc đối với phóng viên tập sự Phạm Thị Phương và sẽ xem xét các mức độ kỷ luật trong thời gian sớm nhất".

"Qua sự việc trên, chúng tôi gửi lời xin lỗi đến UBND huyện Vĩnh Lộc, UBND xã Vĩnh Thành và các cá nhân có trong phóng sự, đồng thời mong muốn nhận được sự thông cảm và chia sẻ về sự non kém trong trình độ tác nghiệp, đạo đức nghề báo của phóng viên tập sự Phạm Thị Phương cũng như việc thiếu sâu sát trong khâu kiểm duyệt của Ban biên tập trong sự việc này”.

Trước đó, ngày 10-5, ba phóng viên của VTV đã đến xã Vĩnh Thành, huyện Vĩnh Lộc, Thanh Hóa xin lỗi người trồng rau, sau khi phóng sự người dân dùng chổi quét rau giả sâu ăn bị người dân địa phương phản ứng.

Chiều 11-5, trao đổi với Tuổi Trẻ, bà Vũ Thị Hương - chủ tịch UBND huyện Vĩnh Lộc cho biết bà cũng vừa được chủ tịch UBND xã Vĩnh Thành báo cáo thông tin ban đầu vụ việc này.

Theo bà Hương, ngày 10-5, tại hội nghị tiếp xúc cử tri trước bầu cử HĐND địa phương ở xã Vĩnh Thành, ba phóng viên trên có về xã Vĩnh Thành để xin lỗi người dân địa phương sau khi clip phát sóng gây phẫn nộ trong dân.

Tuy nhiên, người dân làng Cao Mật không đồng ý với lời xin lỗi của ba phóng viên. Tại buổi xin lỗi, người dân đã quay clip và phát tán trên mạng xã hội.

Người dân địa phương cương quyết yêu cầu ba phóng viên phải làm một phóng sự khác để đính chính thông tin sai thật của clip phát hôm 4-5. Phóng sự này phải phản ánh đúng sự thật công việc trồng rau của dân.

“Đây là vùng chỉ đạo đang thực hiện mô hình trồng rau sạch của UBND huyện Vĩnh Lộc theo tiêu chuẩn VietGap. Các phóng viên này dàn dựng clip không đúng sự thật.

Sau khi xuất hiện clip dàn dựng này, việc tiêu thụ rau an toàn của bà con nông dân xã Vĩnh Thành đã và đang gặp nhiều khó khăn.

Hiện nay, lãnh đạo UBND huyện Vĩnh Lộc đang yêu cầu UBND Vĩnh Thành nắm bắt toàn bộ vụ việc, báo cáo chi tiết về những thiệt hại đối với bà con nông dân khi không tiêu thụ được rau.

Từ đó, UBND huyện sẽ báo cáo vụ việc với cơ quan chức năng tỉnh Thanh Hóa và có ý kiến với Đài Truyền hình Việt Nam” - bà Vũ Thị Hương cho biết thêm.

V.V.TUÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên