13/01/2015 17:22 GMT+7

VTV: sai sót, rồi lại sai sót

TAM HỮU
TAM HỮU

TTO - Không bới lông tìm vết, nhưng thiết nghĩ cũng cần điểm lại hàng loạt những sự cố gây bão của VTV trong thời gian qua với hy vọng VTV sẽ sớm chấn chỉnh.

Một số chương trình của VTV bị dư luận phản ứng gần đây

Mới đây nhất, ông Nguyễn Hà Nam - người phát ngôn của VTV đã nói: VTV có phần trách nhiệm trong vụ việc thí sinh uống nhầm axit.

Dĩ nhiên rồi thưa ông Nam: VTV có phần trách nhiệm với những gì phát sóng trên VTV. 

Nhưng, việc để quá nhiều sự cố, tình huống không hay xảy ra trên VTV liên tục trong thời gian gần đây, là người xem đài, dù đã ghi nhận tinh thần chịu trách nhiệm của nhà đài, tôi cũng phải nói rằng: VTV = Vẫn Thất Vọng.

Hãy cùng nhìn lại những sự cố sau:

Chương trình Ai là triệu phú đêm 30-12 trên VTV3 với câu hỏi: Theo một câu hát thì: “Ba thương con vì con giống mẹ. Mẹ thương con vì con giống… ai?” và 4 đáp án: A. Ông hàng xóm; B. Chú cạnh nhà; C. Ba; D. Bác đầu ngõ.

Bạn đọc, là tôi đã phải thốt lên câu hỏi: Không lẽ Ai là triệu phú đã hết câu hỏi?, để sau đó nhận được những ý kiến đồng cảm từ số đông khán giả: Câu hỏi Ai là triệu phú: "thiếu cẩn trọng" hay "vui thôi mà"?

Ngày 19-11, VTV phát sóng câu chuyện “Nhặt xương cho thầy” trong chương trình Quà tặng cuộc sống trên VTV3. Sự việc này sau đó đã được VTV xin lỗi, với lời giải thích: “Đài truyền hình Việt Nam nhận thấy có sơ xuất của bộ phận duyệt chương trình nên đã để Quà tặng cuộc sống “Nhặt xương cho thầy” phát sóng vào thời điểm không thích hợp, dẫn đến những phản ứng, bức xúc trong dư luận.

Trước đó, trong chương trình Cặp đôi hoàn hảo (phát sóng trên VTV3 ngày 16-11), khán giả đã phải nghe và khó chịu với đoạn rap "Yêu em anh không đòi quà mà em cần gì anh cũng sẽ chi. Một chiếc Audio, một túi LV hay là ta xách vali, cùng tới Bali, mình đi du hí - Em không cần gì, chỉ cần tình si, miễn là anh đừng có bồ nhí" của tiết mục Chuyện tình Lan và Điệp do Quế Vân và Nam Cường trình bày.

Trên Tuổi Trẻ Online, bạn đọc đã bày tỏ bức xức "Sáng tạo" quá tay, làm phản cảm Chuyện tình Lan và Điệp?

Không thể không nhắc đến chương trình Chuyển động 24h của VTV rầm rộ vào cuộc với sự việc tuổi của Công Phượng và kết quả là: Thông tin sai tuổi Công Phượng, VTV bị phạt 15 triệu đồng.

Cũng bị xử phạt là câu chuyện VTV bị phạt 15 triệu đồng về vụ khăn Piêu làm khố. Trong chương trình bán kết Nhân tố bí ẩn (X-Factor) diễn ra ngày 12-10, ban nhạc F Band đã dùng khăn Piêu đội đầu của đồng bào dân tộc Thái để đóng khố, biểu diễn trên sân khấu. Chương trình do Công ty Cát Tiên Sa phối hợp với VTV tổ chức.

Ngày 23-9, trong bản tin VTV3 nhận sơ sót vụ thí sinh Vua đầu bếp chặt đầu ba ba, ông Lại Văn Sâm - Trưởng ban Thể thao - Giải trí và Thông tin kinh tế VTV3 nhìn nhận "đây là một sơ sót trong kiểm duyệt hình ảnh", khi đề cập những ý kiến tranh luận sau chuyện thí sinh chặt đầu con ba ba trên VTV3. Hình ảnh này có trong tập phát sóng ngày 20-9, chương trình Vua đầu bếp: Masterchef Vietnam, phát trên Đài Truyền hình Việt Nam.

Có một đặc điểm chung trong các sai sót này là đa phần đều là chương trình hợp tác sản xuất. Điều này nghĩa là: phần việc VTV phải tham gia sẽ nhẹ hơn, sẽ ít đi. Nhưng xin thưa, là một đài truyền hình quốc gia, công việc ít đi, nhưng trách nhiệm không vì thế mà giảm đi.

Xã hội hóa là một chuyện không sai, nhưng để những cái sai xảy ra trong những chương trình xã hội hóa, VTV phải nhận phần lớn trách nhiệm.

* Ý kiến thể hiện quan điểm của tác giả.

TAM HỮU
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên