28/10/2014 10:18 GMT+7

​VSA đề nghị hậu kiểm chặt thép hợp kim

T.V.N.
T.V.N.

TT - Việc này nhằm ngăn chặn hiện tượng gian lận thương mại, gây thất thu tiền thuế của Nhà nước.

Ông Chu Đức Khải, phó chủ tịch Hiệp hội Thép VN (VSA) cho biết vừa có công văn gửi các bộ Công thương, Tài chính, Khoa học - công nghệ đề nghị có biện pháp kiểm tra và hậu kiểm chặt chẽ hơn nữa đối với thép hợp kim chứa boron (B).

Theo ông Khải, để được là thép hợp kim (có thuế suất nhập khẩu là 9%), các nhà sản xuất thép từ Trung Quốc đã pha thêm 0,0008% nguyên tố B vào thép xây dựng thuần túy, sau đó xuất khẩu sang các nước, trong đó có VN, để được hưởng thuế nhập khẩu 0%.

Theo VSA, tính đến hết tháng 8-2014 đã có khoảng 2,68 triệu tấn thép hợp kim được nhập khẩu vào VN, tăng hơn 1,1 triệu tấn so với cùng kỳ năm ngoái (tương ứng khoảng 71,4%), chủ yếu từ Trung Quốc.

Lượng thép hợp kim nói trên hiện chiếm 40% trong tổng lượng thép thành phẩm nhập khẩu, có giá nhập khẩu khoảng 603 USD/tấn, bằng một nửa so với giá nhập năm 2008, nhưng số lượng nhập tăng gần chín lần.

Sau khi trừ hết các khoản chi phí, thép hợp kim đang được bán với mức giá thấp hơn giá thép xây dựng thông thường khoảng 1 triệu đồng/tấn.

T.V.N.
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên