17/04/2012 02:29 GMT+7

Vòng thi nhiều bài hay

K.B.
K.B.

TT - Giải nhất vòng thi tuần qua đã được trao cho bạn đọc Lê Văn Ngọc (sinh viên lớp báo chí K32, khoa báo chí - truyền thông Đại học Khoa học Huế) với câu chuyện thủ thành đội Liverpool Brad Jones dâng tặng món quà anh ôm gọn trái bóng từ pha đá phạt 11m của Yakubu cho cậu con trai qua đời vì ung thư bạch cầu.

TT - Giải nhất vòng thi tuần qua đã được trao cho bạn đọc Lê Văn Ngọc (sinh viên lớp báo chí K32, khoa báo chí - truyền thông Đại học Khoa học Huế) với câu chuyện thủ thành đội Liverpool Brad Jones dâng tặng món quà anh ôm gọn trái bóng từ pha đá phạt 11m của Yakubu cho cậu con trai qua đời vì ung thư bạch cầu.

Ban giám khảo nhận xét bạn đọc Lê Văn Ngọc đã chọn một câu chuyện thấm đẫm tính nhân văn, thể hiện cách viết nhẹ nhàng, qua đó khắc họa được hình ảnh người cha giàu nghị lực, thương yêu con vô bờ bến.

Bài đoạt giải nhì của bạn đọc Đỗ Quang Hiền (Bình Dương) là câu chuyện thời sự liên quan đến tình huống tiền vệ A.Young (M.U) giả vờ ngã trong vòng cấm đội bóng cũ Aston Villa để kiếm phạt đền cho M.U (trận M.U thắng Aston Villa 4-0 hôm chủ nhật 15-4). Bài viết có đoạn: “Young có đóng kịch với ai chứ sao lại giở trò kịch sĩ với đội bóng từng chắp cánh cho mình bay cao? Anh có nghĩ tới cảm xúc của những CĐV Aston Villa ngồi trên khán đài sân Old Trafford từng một thời xem anh là thần tượng? Anh có đau không nếu mùa này chẳng may Aston Villa rớt hạng? Thử đặt mình vào vị trí của CĐV đội Aston Villa thì Young mới thấy không nên có hành động ăn vạ trên sân Old Trafford chút nào”.

Ban tổ chức cũng nhận gần 200 bài viết chia sẻ với cầu thủ Morosini - người bị đột tử trên sân trong trận Livorno gặp Pescara tại Giải hạng hai Ý. Bạn đọc Nguyễn An Sương với bài viết “Suy nghĩ từ một phút mặc niệm” đã bình luận việc nhiều trận đấu ở Anh, Tây Ban Nha... dành một phút mặc niệm tưởng nhớ đến Morosini đã cho thấy “giá trị của bóng đá là sự chia sẻ, sự thấu hiểu, là ở bên nhau, ủng hộ nhau ngay cả khi đã chết”. Bạn đọc Nguyễn An Sương cho rằng lẽ ra ban tổ chức giải V-League cũng nên dành một phút mặc niệm cho Morosini. Bài viết này được ban giám khảo chấm giải ba.

Kết quả cuộc thi vòng 34:

* Giải nhất: Món quà cho con trai bị ung thư (Lê Văn Ngọc), giải nhì: Sao vậy Young? (Đỗ Quang Hiền), giải ba: Suy ngẫm từ phút mặc niệm (Nguyễn An Sương)

8 giải khuyến khích: Đằng sau cú sút “đại bác” của Scholes (Nguyễn Thanh Phương), Chuyện Tevez, Mancini và bài học cuộc đời (Nhân Nhân), Đòi lại quyền làm người (Khánh Nguyên), Một thất bại “vĩ đại” (Lê Hoài Dư), Văn hóa bóng đá ở Premier League (Lại Thế Dự), Tin ở K.D (Nguyễn Thanh), Đời thay đổi khi ta thay đổi (Nguyễn Thanh Hiền), Vẫn là trọng tài (Lê Quang Huy).

K.B.

Bài dự thi đoạt giải nhất:

Món quà cho con trai bị ung thư

Khi câu chuyện về nghị lực sống mãnh liệt của Fabrice Muamba và Stiliyan Petrov vẫn còn hiển hiện, một lần nữa trên sân cỏ nước Anh người ta lại phải ngả mũ kính phục một tấm gương như thế. Đó là Brad Jones - thủ thành của Liverpool.

Brad Jones - một cái tên hẳn khá xa lạ giữa vô vàn cái tên nổi tiếng khác ở Premier League, kể cả với những người hâm mộ Liverpool. Bởi từ khi chuyển đến Anfield từ năm 2010 đến nay, anh mới chỉ hai lần được điền tên vào danh sách dự bị. Lật lại hồ sơ mới thấy thủ thành người Úc này được Liverpool mua về nhằm chữa cháy cho bộ luật “home-grown” -  (tối thiểu cần có tám cầu thủ Anh trong danh sách đăng ký) vì anh mang một nửa dòng máu người cha, một công dân Anh.

Tưởng rằng Jones sẽ phải an phận “người thừa” ở Anfield, nhưng anh vẫn âm thầm luyện tập và chờ đợi cơ hội đến với mình. Ngày 10-4-2012, Liverpool hành quân đến Ewood Park tiếp Blackburn, Reina bị treo giò, “người thế thân” Doni cũng sớm nhận thẻ đỏ rời sân sau pha phạm lỗi trong vòng cấm. Và lần đầu tiên Jones được đeo găng bắt chính trận đấu tại Premier League, trước mắt anh là “sát thủ” Yakubu trên chấm 11m.

Có lẽ cái tên Brad Jones cũng sẽ thoáng qua như bao thủ môn dự bị bất đắc dĩ khác nếu như anh không ôm gọn trái bóng từ pha đá phạt 11m của Yakubu. Và có lẽ, người ta cũng sẽ chỉ dành cho anh những lời khen xã giao nếu không có khoảnh khắc ấy. Ôm gọn trái bóng, anh đứng dậy khẽ nở một nụ cười nghẹn ngào trên môi và bàn tay chỉ thẳng lên trời đầy xúc cảm. Trả lời phỏng vấn trên Sky Sport sau trận đấu, anh mới chia sẻ pha cứu thua ấy anh dành tặng cho đứa con trai đã mất vì ung thư bạch cầu. Ngày hôm đó là sinh nhật cậu bé tóc vàng dễ thương ấy - R.I.P Luca Jones.

Trên trang Facebook của Jones bây giờ vẫn tràn ngập hình ảnh con trai anh, Luca. Ít người biết Jones đã từ bỏ cơ hội tham gia World Cup 2010 khi biết con trai bị bệnh hiểm nghèo, anh chia tay đội tuyển Úc để chăm sóc con những giờ phút cuối cùng. Và khi Luca lên thiên đàng, Jones cũng từng sụp đổ, muốn giã từ bóng đá. Nhưng hình ảnh cậu con trai với chiếc áo đấu Liverpool - đội bóng cậu bé yêu thích nhất - đã hồi sinh anh, tạo cho anh nghị lực mạnh mẽ. Để rồi bây giờ anh trở thành người hùng trong màu áo “Quỷ đỏ” vùng Merseyside.

Chưa dám chắc Jones sẽ thành công lâu dài với Liverpool. Nhưng có một điều chắc chắn rằng linh hồn bé nhỏ của Luca đang mỉm cười trên thiên đường khi nhìn thấy nghị lực của người cha.

LÊ VĂN NGỌC(lớp báo chí K32, khoa báo chí - truyền thông Đại học KH Huế)

K.B.
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên