08/09/2016 05:30 GMT+7

Vòng loại World Cup 2018: Những đội tuyển một người

HUY ĐĂNG, HUYDANG@TUOITRE.COM.VN
HUY ĐĂNG, HUYDANG@TUOITRE.COM.VN

TT - Lượt trận vòng loại World Cup 2018 khu vực châu Âu và Nam Mỹ diễn ra rạng sáng 7-9 (giờ VN) ghi nhận một hiện tượng đặc biệt: các đại gia gặp vất vả khi thiếu vắng ngôi sao số một của mình.

Các cầu thủ Bồ Đào Nha (áo xanh) thi đấu dưới sức khi không có Ronaldo. Ảnh: Reuters

Cụ thể, đương kim vô địch Euro Bồ Đào Nha bị Thụy Sĩ đánh bại 0-2 trong tình cảnh thiếu vắng Cristiano Ronaldo, hay một Argentina không Lionel Messi cũng bị Venezuela cầm chân 2-2. Tầm quan trọng của hai siêu sao mang băng thủ quân này với đội tuyển của họ là chuyện không có gì phải bàn thêm. Nhưng việc Bồ Đào Nha cùng Argentina chơi quá tệ khi không có Ronaldo hay Messi khiến người hâm mộ không khỏi ngao ngán.

Ở trận chung kết Euro 2016, nhiều người cho rằng chính việc Ronaldo chấn thương phải rời sân là một điềm may cho Bồ Đào Nha và giúp họ giành chiến thắng. Điều đó có lẽ không sai nhưng không có nghĩa Ronaldo hiện là người thừa với đội tuyển quốc gia. Một trận chung kết đầy toan tính chiến thuật khác với giai đoạn thi đấu vòng loại - nơi mà nguồn cảm hứng, nỗ lực bất tận của Ronaldo đã giúp Bồ Đào Nha không một lần vắng mặt ở các sân chơi lớn hơn một thập niên qua.

Đó chính là điểm khác biệt giữa Ronaldo và các ngôi sao khác của bóng đá châu Âu. Ronaldo có thể ích kỷ hay chơi cá nhân nhưng khao khát ghi bàn không ngừng của anh giúp ích cho đội bóng trong các giai đoạn đá vòng loại. Phải trải qua những “trận cầu nhỏ” rồi mới đến “trận cầu lớn”. Những đối thủ như Thụy Sĩ không phải là quá mạnh. Và trên lý thuyết, Bồ Đào Nha không Ronaldo cũng có thể kiếm 1 điểm, không thể nào lại thua kém hoàn toàn như trong trận thua 0-2 mới đây. Không Ronaldo, nhà đương kim vô địch châu Âu không có sức sống, không có khát khao, thể hiện rõ qua lối đá tấn công “cho có” của họ. Hầu như cứ gặp chút bế tắc trước hàng thủ Thụy Sĩ là những Nani, Moutinho vung chân sút xa một cách hời hợt. Nếu có người đội trưởng với những tiếng cáu gắt, gào thét trên sân, mọi chuyện có lẽ sẽ không như vậy.

Còn với Argentina và Messi, chuyện có lẽ chỉ đơn giản nằm ở khía cạnh chuyên môn. Argentina trên lý thuyết có nhiều ngôi sao khi không có Messi, không có Aguero, họ vẫn còn những Di Maria, Erik Lamela, Ever Banega... Nhưng không một ai có năng lực của một nhạc trưởng thực thụ như Roman Riquelme hay Juan Veron trước đây. Vắng Messi, Argentina trở thành đội bóng “mạnh ai nấy đá”.

Do vẫn còn các ngôi sao nên Argentina cũng không đến nỗi tệ như Bồ Đào Nha khi họ đã biết vùng dậy đúng lúc sau khi bị dẫn 0-2 để rồi kiếm lại 1 điểm. Nhưng nếu so sánh giữa hai hình ảnh “Argentina có Messi” chắc nịch, vững vàng thắng Uruguay 1-0 (trong thế mất người từ hiệp 1) và một “Argentina không Messi” loạn xạ, không ý tưởng trước Venezuela, ai cũng rõ đâu mới là hình ảnh của một nhà vô địch thật sự.

Không chỉ có Bồ Đào Nha hay Argentina, nhiều đội tuyển mạnh khác cũng lâm vào tình cảnh quá lệ thuộc vào một ngôi sao. Hà Lan cầm hòa Thụy Điển nhờ bàn thắng của Wesley Sneijder - ngôi sao còn sót lại sau khi những cầu thủ cùng thời với anh như Van Persie, Arjen Robben, Van Der Vaart không còn được lên tuyển vì gánh nặng tuổi tác. Do không đạt đến đẳng cấp của Messi và Ronaldo nên một mình Sneijder khó lòng gồng gánh cả đội Hà Lan tiến xa.

Còn với Brazil, Neymar một lần nữa lại phải sắm vai “ngôi sao cô độc” khi ghi bàn thắng quyết định giúp đội nhà đánh bại Colombia 2-1. Gabriel Jesus, cầu thủ 19 tuổi tỏa sáng rực rỡ ở trận thắng Ecuador cách đây một tuần, đã trở lại hình hài của một cầu thủ trẻ non nớt trong trận này. Vì vậy, Brazil vẫn chỉ biết trông chờ vào một mình Neymar khi bế tắc...

Tuyển Pháp lại nhớ Benzema

Một đội bóng mạnh khác cũng gây thất vọng ở lượt đấu này là Pháp với trận hòa 0-0 trên sân của đối thủ yếu Belarus ở bảng A. Ở trận này, Pháp dù tung ra đội hình mạnh nhất nhưng phải trả giá vì phung phí quá nhiều cơ hội với cả thảy 23 cú sút nhưng không một lần thành bàn. Sự vô duyên của Olivier Giroud khiến nhiều CĐV Pháp kêu gọi HLV Didier Deschamps nên triệu tập trở lại Karim Benzema.

HUY ĐĂNG, HUYDANG@TUOITRE.COM.VN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên