27/01/2018 06:15 GMT+7

Với U-23 Việt Nam, mọi lý thuyết đều màu xám...

THẢO NGUYÊN
THẢO NGUYÊN

TT - Một ngày trước trận chung kết U-23 châu Á, tôi lại nhớ đến một câu chuyện ngụ ngôn của Nga với đại ý như sau: Ở một làng quê xa xôi nọ có đôi vợ chồng nông dân trẻ mới cưới nhau, chưa kịp có con đầu lòng. Chưa kịp tận hưởng hết những tháng ngày trăng mật, thì người chồng được lệnh lên đường nhập ngũ chống quân ngoại xâm.

CĐV VN sẽ lại được ăn mừng trong trận đấu với U-23 Uzbekistan? Ảnh: N.k

Thế giặc quá mạnh, trong một trận chiến chênh lệch, người chồng cùng các đồng đội đã chiến đấu anh dũng nhưng vẫn không ngăn được và anh bị trọng thương. Ráng hết sức hơi tàn, người chồng trẻ về với vợ và chỉ đủ sức thều thào: “Thế giặc quá mạnh...”. Người vợ trẻ ràn rụa nước mắt, hôn lên môi chồng và nói: “Với em, chàng là anh hùng”...

Trở lại với trận chung kết U-23, những người am hiểu bóng đá đều phải thừa nhận rằng Uzbekistan quá mạnh. Hãy xem cách họ xử lý U-23 Hàn Quốc đến 4-1 (trong khi Hàn Quốc là đội đã thắng U-23 Việt Nam ở vòng bảng) mới thấy sự vượt trội rất lớn so với Syria, Iraq, Qatar - những đội bóng vùng Trung Đông mà bóng đá Việt Nam có “truyền thống” gây bất ngờ như từng làm thời Alfred Riedl, Miura. Vì vậy, không có cúp vô địch trong buổi lễ vinh danh U-23 Việt Nam vào chiều chủ nhật 28-1 là một kịch bản có thể xảy ra! Nhưng dù điều đó xảy ra đi nữa thì trong mắt người dân Việt, các chàng trai U-23 cùng HLV Park Hang Seo vẫn là những người hùng với những điều kỳ diệu mà họ đã làm.

Song nói như vậy không có nghĩa là không có hi vọng vô địch. Và niềm hi vọng đó không chỉ đến từ ước muốn của 92 triệu trái tim Việt. Bởi trong bóng đá có những điều mà “mọi lý thuyết đều màu xám, chỉ có cây đời mãi mãi xanh tươi”. Giờ này, chẳng ai có thể lý giải thuyết phục mọi người về sự lột xác của U-23 Việt Nam. Tương tự như chuyện cổ tích do những “chú lính chì” Đan Mạch viết tại Euro 1992. Cho đến trước trận chung kết với Đức, ngoại trừ người Đan Mạch, có mấy ai nghĩ họ sẽ quật ngã cả Đức? Hay Hi Lạp 2004, ngoại trừ người Hi Lạp, chả mấy ai nghĩ họ quật ngã Bồ Đào Nha trong trận chung kết ngay trên sân nhà. Mặc dù trước đó cả Đan Mạch lẫn Hi Lạp đều đã nổi đình đám bằng những kết quả hoàn toàn bất ngờ giới chuyên môn.

Với dân đá bóng, tây cũng như ta, chuyên nghiệp cũng như phong trào, đều rất tin, rất sợ một đối thủ đang “xuất thần” (hay còn gọi là đá như lên đồng)! Khi đã “xuất thần” thì họ chạy như có Hercules hà hơi tiếp sức, họ sút bóng, chuyền bóng, đi bóng như có “người cõi trên” phù trợ (dĩ nhiên muốn “xuất thần” thì cũng phải có chút vốn lận lưng là kỹ thuật, thể lực kha khá; chứ khó mà “xuất thần” với những cầu thủ ất ơ!). Vì vậy, cả Iraq, Qatar đều vào cuộc với U-23 Việt Nam trong một tâm thế sợ hãi, kiêng dè và ở trận chung kết, Uzbekistan cũng sẽ dễ mắc phải tâm lý đó.

Nhưng thôi, mọi lý thuyết đều màu xám... Giờ đây, người hâm mộ chúng ta hãy cùng nắm chặt tay nhau để chúc U-23 Việt Nam có thêm một trận đấu “xuất thần" nữa và dù thắng hay không, họ đã đoạt cúp trong lòng người hâm mộ nước nhà!

THẢO NGUYÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên