04/05/2012 14:39 GMT+7

Vogue nói không với người mẫu dưới 16 tuổi

N.XUÂN (Theo AP)
N.XUÂN (Theo AP)

TTO - Hôm qua (3-5) Tập đoàn Conde Nast International sở hữu tờ tạp chí nổi tiếng trong làng thời trang Vogue đã ra thông báo: nói không với người mẫu quá trẻ và quá gầy.

Israel cấm người mẫu siêu gầy"Siêu gầy" ơi, chào mi!

A0QMEAJ3.jpgPhóng to
Những hình ảnh siêu gầy của các người mẫu khiến nhiều người lo ngại - Ảnh: AP

19 phiên bản của tờ Vogue trên toàn thế giới đã ký một thỏa thuận về dự án sẽ đưa hình ảnh những người mẫu khỏe mạnh lên trang Vogue. Theo thông cáo, họ sẽ không làm việc với những người mẫu dưới 16 tuổi hoặc những người mẫu siêu gầy mắc chứng biếng ăn. Họ sẽ yêu cầu giám đốc casting kiểm tra giấy tờ tại các buổi chụp hình, các show diễn thời trang...

Đây là một sự thay đổi quan trọng trong thế giới thời trang, cựu người mẫu Sara Ziff - người từng bước vào làng thời trang năm 14 tuổi và cũng là người sáng lập Tổ chức hành động vì quyền lợi của người mẫu ở Mỹ - The Model Alliance - đã phát biểu.

"Vogue tin rằng sức khỏe tốt là biểu hiện của vẻ đẹp. Vogue trên toàn cầu muốn thể hiện trách nhiệm và bổn phận về vấn đề sức khỏe đến với độc giả qua những hình ảnh khỏe mạnh của người mẫu trên tạp chí" - chủ tịch Tập đoàn Conde Nast International Jonathan Newhouse phát biểu.

"Vogue thường sử dụng người mẫu là vị thành niên, nên việc họ nói không với những người mẫu dưới 16 tuổi đánh đấu một sự thay đổi lớn trong ngành công nghiệp thời trang. Chúng tôi hi vọng những tờ tạp chí và các nhãn hiệu thời trang khác cũng sẽ theo dấu chân của Vogue" - Sara Ziff chia sẻ.

Bà Sara Ziff cũng nói thêm việc sử dụng những người mẫu vị thành niên luôn làm cho người ta liên tưởng đến sự bóc lột tài chính, chứng biếng ăn, sự gián đoạn học hành. Bà cho rằng 14 tuổi là quá trẻ để làm việc trong ngành công nghiệp thời trang và vui mừng khi Condé Nast International cam kết thực hiện điều này.

Phiên bản Vogue phát hành tại Mỹ, Pháp, Trung Quốc và Anh sẽ bắt đầu thực hiện cam kết này từ số phát hành vào tháng 6 và Nhật Bản sẽ thực hiện vào tháng 7 năm nay.

Trong khi đó giáo sư tâm lý Elissa J. Brown của Trường đại học St.John University cho rằng sự thay đổi trên một tờ tạp chí danh tiếng có thể sẽ làm thay đổi nhận thức và tác động tới hình ảnh mà những cô gái trẻ mong muốn và phấn đấu.

Sức khỏe, cân nặng của những người mẫu là vấn đề đáng báo động trong những năm qua, đặc biệt là sau những cái chết vì chứng biếng ăn của một số người mẫu từ năm 2006-2007. Nhưng thực trạng đó vẫn còn tồn tại trong làng thời trang cho đến tận bây giờ.

Hiệp hội thiết kế thời trang của Mỹ từng nhấn mạnh giới hạn độ tuổi và sức khỏe của người mẫu trong tuần lễ thời trang New York Fashion Week; các nhà thiết kế của London Fashion Week cũng đã ký kết với Hiệp hội thời trang Anh về việc chỉ sử dụng những người mẫu ít nhất là 16 tuổi.

Các tổ chức thời trang lớn ở Ý và Tây Ban Nha cũng cấm những người mẫu trên sàn catwalk có cân nặng dưới chỉ số BMI cho phép (Body Mass index - chỉ số khối cơ thể) trong đầu năm nay. Chính phủ Israel cũng thông qua điều luật chống những người mẫu siêu gầy.

Rất nhiều nhà phê bình đã chỉ trích thế giới thời trang đã tạo ra những tiêu chuẩn lệch lạc về sức khỏe, ảnh hưởng và tác động đến nhận thức về sức khỏe, vẻ đẹp của những cô gái trẻ. Nhiều cô gái trẻ đã chạy theo tiêu chuẩn của một người mẫu với thân hình siêu mỏng, siêu gầy.

N.XUÂN (Theo AP)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên