11/11/2014 09:46 GMT+7

Vợ tổng thống Mexico nhận “lót tay” biệt thự 7 triệu USD?

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Uy tín của Tổng thống Mexico Enrique Pena Nieto tiếp tục sụt giảm sau khi vợ ông mua dinh thự sang trọng của công ty có chân trong nhóm thắng thầu xây dựng hệ thống đường sắt cao tốc.

Tổng thống Mexico Enrique Pena Nieto và đệ nhất phu nhân Angelica Rivera, một cựu ngôi sao truyền hình. Uy tín cả hai đang suy giảm vì dự án xây đường sắt cao tốc và vụ thảm sát sinh viên Ảnh: Daily Mail
Tổng thống Mexico Enrique Pena Nieto và đệ nhất phu nhân Angelica Rivera, một cựu ngôi sao truyền hình. Uy tín cả hai đang suy giảm vì dự án xây đường sắt cao tốc và vụ thảm sát sinh viên - Ảnh: Daily Mail

Theo AFP, báo chí địa phương cho biết tòa dinh thự trị giá 7 triệu USD của đệ nhất phu nhân Angelica Rivera do công ty địa ốc Ingenieria Inmobilaria del Centro xây dựng. Công ty này là chi nhánh của tập đoàn Grupo Higa.

Mà Grupo Higa là một trong bốn tập đoàn Mexico hợp tác với Tổng công ty Xây dựng đường sắt Trung Quốc (CRCC) để giành hợp đồng thầu xây dựng tuyến đường sắt cao tốc nối thủ đô Mexico City với trung tâm công nghiệp Queretaro, trị giá 3,7 tỷ USD.

Tuần trước ông Pena Nieto phải hủy hợp đồng này với CRCC do dư luận và báo chí phản ứng mạnh với quy trình đấu thầu. Chỉ có duy nhất CRCC cùng bốn đối tác Mexico tham gia đấu thầu, trong khi những tập đoàn lớn nước ngoài khác quyết định tẩy chay.

Thông tin về tòa dinh thự được mệnh danh “Nhà Trắng” của bà Angelica Rivera càng khiến dư luận nghi ngờ. Phản ứng lại, người phát ngôn của Tổng thống Pena Nieto khẳng định viêc bà Rivera mua căn nhà này không dính dánh đến chuyện CRCC và các đối tác Mexico thắng thầu.

Tòa nhà này rộng 1.400 m, có một bể bơi, một thư viện lớn, sàn lót đá cẩm thạch. Chính phủ Mexico khẳng định bà Rivera mua tòa nhà bằng tiền của chính mình.

Tổng thống Pena Nieto cũng đang hứng chịu sức ép của dư luận sau vụ 43 sinh viên bị băng đảng ma túy Guereros Unidos thảm sát tại thành phố Iguala thuộc bang Guerrero. Hôm qua, hàng nghìn người biểu tình ở sân bay Acapulco và đụng độ với cảnh sát.

Trước khi kéo đến sân bay, người biểu tình đã ném đá và bom xăng vào cảnh sát chắn đường họ, khiến ít nhất 20 cảnh sát bị thương. Hôm qua ông Pena Nieto đã lên đường đến Trung Quốc để dự hội nghị APEC.

Dư luận cho rằng ông cần phải ở lại Mexico để xử lý vụ sinh viên bị sát hại, tuy nhiên ông Pena Nieto cho rằng việc không dự APEC sẽ là hành vi vô trách nhiệm, ảnh hưởng tới uy tín đất nước.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên