16/10/2015 09:37 GMT+7

Vỡ thực quản sau khi nôn ói mạnh

L.TH.H.
L.TH.H.

TT - Khi bị vỡ thực quản sau nôn ói, bệnh nhân bị đau dữ dội vùng ngực trái và thượng vị, nên rất dễ nhầm với nhiều bệnh lý khác như nhồi máu cơ tim cấp, tắc mạch phổi...

Tình trạng nguy hiểm trên xảy ra ở hai bệnh nhân nam (cùng 53 tuổi) là ông Nguyễn Phi C. và ông Nguyễn Văn X., được TS.BS Lê Nguyễn Quyền - phó giám đốc Bệnh viện Trưng Vương, TP.HCM - cho biết tại hội nghị khoa học công nghệ do bệnh viện này tổ chức sáng 15-10.

Theo TS Lê Nguyễn Quyền, vỡ thực quản do nôn ói mạnh (còn gọi là hội chứng Boerhaave) là bệnh lý hiếm gặp nhưng tiên lượng rất nặng.

Hầu hết các bệnh nhân này đã có một bữa ăn thịnh soạn với nhiều rượu thịt, sau đó bị nôn ói mạnh, có khi nôn ói ra ít máu. Nguyên nhân bị vỡ thực quản sau nôn ói là do khi nôn mửa làm tăng áp lực đột ngột trong lòng thực quản, trong khi thanh môn phía trên thực quản đóng kín.

Khi bị vỡ thực quản sau nôn ói, bệnh nhân bị đau dữ dội vùng ngực trái và thượng vị, nên rất dễ nhầm với nhiều bệnh lý khác như nhồi máu cơ tim cấp, tắc mạch phổi...

Nếu chẩn đoán muộn (sau 24 giờ bị vỡ thực quản) và không được điều trị kịp thời, tỉ lệ bệnh nhân bị tử vong lên đến hơn 90%. May mắn, cả ông C. và ông X. được chẩn đoán sớm, phẫu thuật kịp thời nên sau một tháng nằm viện đã hồi phục hoàn toàn.

 

L.TH.H.
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên