15/10/2015 14:16 GMT+7

Phương pháp mới vá lỗ thủng thực quản do xương cá đâm

L.TH.H
L.TH.H

TTO - Ngày 15-10, thông tin từ Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM cho biết bệnh viện này là đơn vị đầu tiên của cả nước đã thực hiện phương pháp mới OTSC để vá lỗ thủng thực quản cho bệnh nhân.

Nội soi gắp xương cá ra ngoài - Ảnh: Bệnh viện cung cấp
Nội soi gắp xương cá ra ngoài - Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Theo TS.BS Lê Quang Nhân - trưởng khoa nội soi của bệnh viện, sau khi nuốt xương cá ngát, bệnh nhân V.V.N. (57 tuổi) bị đau dọc sau xương ức. Kết quả chụp CT-Scanner ngực phát hiện bệnh nhân bị viêm trung thất kèm thủng thực quản 1/3 trên do xương cá đâm.

Bệnh nhân đã được nội soi khâu kín lỗ thủng thực quản bằng phương pháp mới Over-the-scope clip (OTSC). OTSC là một loại kẹp mới rất hữu ích không những khâu kín các lỗ thủng, lỗ rò thực quản với đường kính 2-3 cm mà còn rất hiệu quả trong khâu cầm máu ống tiêu hóa một cách an toàn.

Với phương pháp này, bác sĩ không cần phải mổ ngực để khâu lỗ thủng, thời gian thực hiện thủ thuật ngắn hơn (chỉ mất 5 phút), thời gian nằm viện ngắn và ít biến chứng hơn so với phẫu thuật mở ngực vv...

TS Quang Nhân cho biết thêm, thủng thực quản là một cấp cứu ngoại khoa vì khi thủng thực quản sẽ gây viêm trung thất với tỉ lệ tử vong cao.

Thời gian vàng để điều trị thành công thủng thực quản là trong vòng 24 giờ sau khi có thủng thực quản. Nếu phát hiện và điều trị sớm trong 24 giờ đầu, tỉ lệ tử vong là 10% - 20%. Nếu điều trị muộn sau 24 giờ đầu, tỉ lệ tử vong tăng 50%.

Xương cá ngát sau khi được gắp ra - Ảnh: Bệnh viện cung cấp
Xương cá ngát sau khi được gắp ra - Ảnh: Bệnh viện cung cấp
L.TH.H
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên