27/07/2017 16:00 GMT+7

​Vô sinh thứ phát ngày càng gia tăng

Nguồn: Trung tâm Truyền thông Giáo dục Sức khỏe Đắk Lắk
Nguồn: Trung tâm Truyền thông Giáo dục Sức khỏe Đắk Lắk

Theo định nghĩa y khoa, vô sinh thứ phát là những trường hợp đã từng có thai ít nhất một lần, muốn sinh tiếp nhưng không thể được thì gọi là vô sinh thứ phát.

Có nhiều nguyên nhân gây vô sinh thứ phát, ở nữ giới thường liên quan đến các yếu tố, như: viêm nhiễm đường sinh sản, trì hoãn thời gian có con, lớn tuổi và đặc biệt là các tai biến sau nạo phá thai nhiều lần…

Tình trạng nạo phá thai nhiều cũng đồng nghĩa với việc tỷ lệ người mắc bệnh vô sinh thứ phát ngày càng gia tăng. Nạo phá thai dù có an toàn hay không thì cũng sẽ để lại những biến chứng khá nặng nề, có thể nhiễm trùng, tổn thương nội mạc, cơ tử cung, thủng tử cung, viêm tắc hai vòi trứng hoặc dính lòng tử cung. Trường hợp nếu chỉ bị viêm tắc hai vòi trứng có thể thụ tinh trong ống nghiệm để có con, nhưng đã bị dính buồng tử cung, dính vòi trứng thì vô phương cứu chữa.

Vô sinh thứ phát không chỉ xảy ra ở nữ giới mà còn gặp ở cả nam giới. Nguyên nhân chủ yếu là do nhiễm trùng đường sinh dục, sử dụng nhiều rượu bia, hút thuốc lá, rối loạn chức năng tình dục, tai nạn vùng sinh dục… và đặc biệt những người có đời sống tình dục không lành mạnh, dễ mắc các bệnh lây truyền qua đường tình dục làm tăng khả năng bị vô sinh thứ phát.

Ngày nay, với nền y học hiện đại, việc điều trị vô sinh thứ phát không khó. Tuy nhiên, không phải cặp vợ chồng nào cũng có điều kiện để chữa trị bệnh vô sinh vì chi phí cho mỗi lần điều trị là vô cùng tốn kém và cũng không phải cặp vợ chồng nào cũng may mắn thành công. Có một thực tế là nhiều cặp vợ chồng vì quá áp lực tâm lý, lo lắng nên cũng ảnh hưởng không nhỏ đến quá trình điều trị.

Để hạn chế tối đa tình trạng vô sinh thứ phát như hiện nay, các cặp vợ chồng, ngoài việc cân nhắc về tuổi tác về người mẹ để có thai, không nên kéo dài khoảng cách giữa hai lần sinh con, thời gian lý tưởng, hợp lý nhất là từ 3 đến 5 năm và tốt nhất trước 35 tuổi. Trong trường hợp muốn có thai, nếu sau một năm không sử dụng bất kỳ một phương pháp tránh thai nào mà không có thai thì cả hai vợ chồng nên đến các cơ sở y tế chuyên khoa để được kiểm tra sớm. Tùy vào tình trạng bệnh, bác sỹ sẽ đưa ra hướng điều trị phù hợp để có cơ hội sinh thêm con.

Đặc biệt, đối với phụ nữ nên đi khám phụ khoa 6 tháng một lần để tránh viêm, nhiễm khuẩn làm dính vòi tử cung. Nếu có ý định bỏ thai ngoài ý muốn, phải chọn cơ sở y tế an toàn bởi có không ít trường hợp bị vô sinh thứ phát do bị can thiệp quá thô bạo, không đúng kỹ thuật hoặc nhiễm khuẩn do không được hướng dẫn sử dụng kháng sinh đúng cách.

Nguồn: Trung tâm Truyền thông Giáo dục Sức khỏe Đắk Lắk
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên