16/08/2012 01:05 GMT+7

Vô kinh có thể sinh con?

TS.BS LÊ THỊ THU HÀ 
TS.BS LÊ THỊ THU HÀ 

TT - * Tôi năm nay 30 tuổi, chưa lập gia đình. Trước đây kinh nguyệt của tôi rất đều. Cách đây hai năm (đầu năm 2009) tôi bị u nang buồng trứng (cả trái và phải) nên phẫu thuật cắt u nang buồng trứng và từ đó đến nay tôi không có kinh nguyệt. Tôi có thể sinh con được không? Nếu đến TP.HCM, tôi nên khám ở đâu? Dùng thuốc Nga Phụ Khang được không?

N.L.M.T. (Gia Lai)

- Chu kỳ kinh nguyệt được chi phối bởi hoạt động trục hạ đồi - tuyến yên - buồng trứng với cơ quan đích là tử cung. Nếu một trong các cơ quan trên bị ảnh hưởng sẽ gây rối loạn kinh nguyệt, trong đó có vô kinh. Với bệnh sử của bạn, chúng tôi nghĩ nhiều đến nguyên nhân do đã cắt cả hai buồng trứng nên không còn nội tiết sinh dục nữ và gây ra vô kinh. Bạn nên xem lại giấy xuất viện (phần phương pháp phẫu thuật) ghi gì. Nếu có cắt cả hai buồng trứng, bác sĩ thường tư vấn trước hoặc sau mổ.

Thông thường ở những phụ nữ trẻ trong độ tuổi sinh đẻ, những u nang buồng trứng khi được phẫu thuật, bác sĩ cố gắng bóc u và chừa lại mô lành để giữ hoạt động nội tiết của buồng trứng. Chỉ cắt khi giải phẫu bệnh trả lời là khối u buồng trứng ác tính. Nếu bạn đã cắt hai buồng trứng vẫn có thể tạo chu kỳ kinh bằng thuốc nội tiết. Vì không còn buồng trứng nên không có nang noãn và không thể có thai theo cách tự nhiên. Muốn có con cần sự hỗ trợ sinh sản, thụ tinh trong ống nghiệm và xin trứng. Không dùng Nga Phụ Khang trong trường hợp này.

Bạn có thể đến Bệnh viện Từ Dũ khám để kiểm tra tình trạng sức khỏe và được tư vấn thêm.

TS.BS LÊ THỊ THU HÀ 
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên