GM thu hồi thêm hơn 3 triệu xe lỗiThêm số người bị thương vì lỗi của xe GMGM lại thu hồi 2,6 triệu xe, tổng thiệt hại gấp đôi quý 2Chính phủ Mỹ lỗ 10 tỉ USD vì cứu GM
Phóng to |
Buick Encore của GM đã trở thành chiếc xe chất lượng nhất trong phân khúc SUV cỡ nhỏ năm 2014 - Ảnh: Autoblog |
Khảo sát của J.D. Power là tài liệu đánh giá chính thức đầu tiên về chất lượng ôtô trong năm 2014 và được khách hàng mua xe theo dõi chặt chẽ. Còn bản nghiên cứu chất lượng uy tín của Tạp chí Consumer Reports phải đến tháng 10-2014 mới được công bố. |
Theo đó, GM "rạng danh" với 6 giải thưởng của nhiều phân khúc, trong đó có giải SUV cỡ nhỏ chất lượng nhất dành cho Buick Encore, xe hạng trung tốt nhất với Chevrolet Malibu, xe bán tải hạng nặng tốt nhất cho Chevrolet Silverado HD. Hyundai xếp thứ hai với 5 giải, trong đó có xe nhỏ chất lượng nhất dành cho Elantra và Genesis là chiếc xe tốt nhất trong phân khúc ôtô hạng trung.
Tính chung toàn thương hiệu, Porsche, Jaguar, Lexus, Hyundai và Toyota là những hãng đứng đầu cuộc khảo sát chất lượng năm 2014. Trong khi đó, Fiat, Jeep, Mitsubishi, Scion và Mazda là những thương hiệu kém chất lượng nhất.
Cụ thể, Porsche lần thứ 2 liên tiếp đứng đầu cuộc khảo sát với 74 sự cố/100 xe, Fiat xếp chót bảng với 206 sự cố/100 xe. Ford là thương hiệu có tốc độ cải tiến nhanh nhất khi tăng 11 bậc lên vị trí 16 trong bảng xếp hạng. Ông Sargent cho biết hệ thống thông tin giải trí MyFordTouch là “ít sạn” nhất so với tất cả các chi tiết cải tiến khác của Ford. Thương hiệu xe sang Lincoln của Ford cũng tăng 7 bậc để lọt vào Top 10.
Trái lại, cả Acura và Infiniti đều tụt 19 bậc trong bảng xếp hạng, khi Honda và Hyundai giới thiệu các model mới là crossover Acura MDX và sedan Infiniti Q50.
Khi các hãng không ngừng chạy đua cho công nghệ đỉnh cao thì vô tình lại làm tổn thương chất lượng. Tính trong năm nay, số lượng khách hàng báo cáo sự cố từ các dòng xe hơi và xe tải mới cao hơn cả năm 2013, theo kết quả đánh giá vừa công bố. Đây đã là năm thứ 2 liên tiếp số lượng sự cố trong các dòng xe mới tăng lên, kể từ cột mốc thấp nhất mọi thời đại ghi nhận hồi năm 2012.
Các nhà sản xuất xe hơi đang chịu áp lực phải thêm nhiều tính năng công nghệ mới và nhanh chóng nâng cấp chúng nếu không muốn bị tụt hậu. Nhưng đến nay, người mua xe vẫn rất thất vọng khi hệ thống Bluetooth trong xe không thể kết nối với điện thoại cầm tay của họ, hệ thống nhận diện giọng nói không hiểu họ hay hệ thống định vị không xác định được địa điểm họ cần đến.
"Bất cứ khi nào bạn giới thiệu một điểm đổi mới quan trọng cho xe hơi thì chắc hẳn đó cũng là cơ hội khai sinh ra hàng loạt vấn đề mới”, Phó chủ tịch David Sargent phụ trách mảng ôtô toàn cầu tại J.D. Power nhận định.
Ông Sargent cho biết so với các khách hàng lớn tuổi, nhóm người trẻ thường phàn nàn nhiều hơn vì họ khắt khe hơn trong các vấn đề liên quan đến cơ khí. Nguyên nhân là do "người trẻ không lớn lên trong thời đại mà xe hơi thường "hư lên hư xuống", ông giải thích. Nhưng ngược lại, nhóm khách hàng này lại ít cảm thấy thất vọng về mảng công nghệ xe hơi.
Tiêu chuẩn đánh giá năm nay cũng bao gồm cả tác nhân mùa đông khắc nghiệt vừa qua ở Đông Bắc và Trung Tây nước Mỹ. Những khu vực đó ghi nhận nhiều khiếu nại hơn thường lệ về hệ thống sưởi ấm, động cơ, hệ truyền tải và các vấn đề lớp sơn phủ bên ngoài.
Trong vòng 90 ngày đầu tiên sử dụng, trung bình khách khiếu nại 116 sự cố/100 xe - tăng 3% so với năm ngoái. J.D. Power khảo sát trên 86.000 chủ xe từ tháng 2 và 3-2014. Riêng chỉ có một thương hiệu lớn là Tesla không tham gia khảo sát vì J.D. Power không thu thập đủ dữ liệu từ các chủ xe.
(Theo AP)
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận