26/08/2017 07:30 GMT+7

Võ Công Khanh muốn thú vị hơn chứ không phải đẹp hơn

QUỲNH NGUYỄN thực hiện - Ảnh: CHU
QUỲNH NGUYỄN thực hiện - Ảnh: CHU

TTO - Được biết đến từ Vietnam Collection Grand Prix 2002, Võ Công Khanh lần đầu có sô thời trang riêng vào tối 28-8. Sô không chỉ kỷ niệm 15 năm theo nghề mà còn đánh dấu ngày anh và thương hiệu thời trang của mình 'lột xác' thành công.

Nhà thiết kế
Nhà thiết kế "điên" nhất Việt Nam - Võ Công Khanh
Những con bướm có hình hài xinh đẹp được lột xác từ những cái kén xấu xí còn mang hàm ý về sự thăng hoa, hóa thân từ cái xấu để trở thành cái đẹp, hàm chứa ý nghĩa rằng những gì tốt đẹp nhất sau khi đã trải rất nhiều khó khăn, vất vả để gặt hái được thành công.
Võ Công Khanh 

Sô diễn với tên gọi Cocoon (tạm dịch: Kén tằm), diễn ra vào lúc 19h tại Gem Center (8 Nguyễn Bỉnh Khiêm, Q.1), sẽ giới thiệu những thiết kế mà anh tâm đắc nhất trong quãng đời theo đuổi sự nghiệp thời trang của mình.

Và nhờ vậy mà Tuổi Trẻ Online đã có dịp trò chuyện cùng Võ Công Khanh - nhà thiết kế “điên” nhất Việt Nam.

* Vì sao đến 15 năm một tên tuổi lừng lẫy với rất giải thưởng thời trang cùng đơn đặt hàng từ vô số ngôi sao Việt Nam như Võ Công Khanh mới thực hiện một sô riêng?

-  Vì nhiều lí do, trong đó cũng có một khoảng thời gian tôi nản chí, gián đoạn để kiếm tiền.

Tôi rất sợ cảnh người ta đến xem thời trang chỉ để “rình” người mẫu có “lộ hàng” hay không, hoặc đến với những bình phẩm kiểu như: em này chân dài quá, em kia ngực “khủng” quá…

* Bộ sưu tập ấp ủ suốt 15 năm tên Cocoon. Cái tên nghe không sáng tạo và điên như Võ Công Khanh?         

-  Tôi muốn mượn hình ảnh loài bướm để kể lại câu chuyện cuộc đời mình bằng những thiết kế cầu kỳ, độc đáo, “có một không hai”.

Bướm là biểu tượng cho sự hồi sinh. Tiền thân của bướm là kén, loài sâu có hình thù xù xì và xấu xí nhưng lại bất ngờ lột xác thành loài côn trùng xinh đẹp và lung linh với nhiều sắc màu.

Đó là lí do tôi chọn Cocoon là chủ đề cho bộ sưu tập và mượn hình ảnh cái kén từ một loài côn trùng lột xác thành bướm để kể về một câu chuyện cổ tích của bản thân mình.

Người ta ghê sợ nét xâu xí của con sâu bao nhiêu thì lại ca ngợi vẻ lung linh của cánh bướm bấy nhiêu. Sự thăng trầm hơn 10 năm qua trong cuộc sống của tôi cũng giống như một con sâu đã được lột xác thành bướm.

Cuộc hồi sinh nào cũng phải trải qua rất nhiều gian nan và thử thách. Giai đoạn kén từ sâu thành bướm là giai đoạn khó khăn và đau đớn nhất mà loài bướm nào cũng phải vượt qua để chuyển mình thành một hình hài xinh đẹp mới.

Hình ảnh đó tượng trưng cho quá trình nỗ lực và không ngừng cố gắng hoàn thiện mình vì không có thành công nào mà thiếu vắng gian khổ và ý chí kiên trì.

* Những ai yêu thích thời trang đều biết vất vả của Công Khanh là một anh chàng ở Long An, học mỹ thuật nhưng lại mê làm thiết kế. Ngoài những “bất lợi” đó thì Công Khanh còn có khó khăn hay trở ngại nào đáng kể trong hành trình “lột xác” của mình?

- Thời trang đối với tôi đó là một giấc mơ đẹp mà tôi luôn đắm chìm trong nó. Đó cũng là những cuộc hành trình của vui, buồn, thất bại rồi thành công.

Từ một chàng sinh viên học mỹ thuật bước lên bục nhận giải thưởng danh giá về thời trang đầu tiên vào năm 19 tuổi để trở thành một cái tên quen thuộc trong làng thời trang hôm nay, đó là cả một chặng đường mà tôi luôn kiêu hãnh và tự hào mỗi khi ai đó gọi mình với danh xưng “nhà thiết kế”.

Rất nhiều người đã từng quay lưng với thiết kế của tôi, cho rằng tôi quá “điên” để họ cảm, thời trang của tôi không tôn dáng, không hợp thời, không ứng dụng nhưng giờ đây cũng nhiều người trong số họ đã trở thành khách hàng, bạn bè thân thiết của tôi.

Khách hàng chọn tôi vì mỗi một sản phẩm tôi làm ra cho họ đều nói lên phong cách và đẳng cấp của riêng từng người và đều là những thiết kế có một không hai, không ai “copy” được cũng không thể bị đụng hàng.

Hoa khôi Lan Khuê chính là "nàng thơ" trong bộ sưu tập lần này của Võ Công Khanh. Anh chọn cô làm vedette cho sô lần này bởi cả anh và cô đều đã có sự cộng tác lâu năm (trước khi Lan Khuê trở thành hoa khôi). Hơn nữa, Võ Công Khanh và Lan Khuê cũng đang có những sự "lột xác", thăng tiến trong sự nghiệp. Lan Khuê cũng sẽ giữ vai trò chỉ đạo catwalk trong sô.    
Ngoài hoa khôi - người mẫu Lan Khuê trong vai trò chỉ đạo catwalk, sô diễn của Võ Công Khanh còn quy tụ dàn chân dài đội của Lan Khuê trong The Face 2017 như: Tú Hảo, Trương Mỹ Nhân, Ngân Phan, Mỹ Duyên và những tên tuổi nổi bật của Vietnam's Next Top Model mùa All Stars như Cao Thiên Trang, Kim Dung, TyhD, Chà Mi...

* Bướm là hình ảnh chủ đạo trong bộ sưu tập Cocoon. Trước Võ Công Khanh cũng có khá nhiều nhà thiết kế đưa bướm vào bộ sưu tập của mình như: Đỗ Mạnh Cường, Adrian Anh Tuấn… Vậy “bướm” của Võ Công Khanh khác với “bướm” của những nhà thiết kế khác thế nào?

Cocoon không chỉ có bướm. Con bướm trong Cocoon chỉ là một phần của câu chuyện cổ tích mà tôi muốn kể. Và dĩ nhiên, Cocoon vẫn trung thành với dấu ấn “thời trang là cuộc chơi sắc màu” của Võ Công Khanh.

Sau rất nhiều ý định và ý tưởng đưa ra, tôi và ê-kíp của mình đã quyết định đầu tư tối đa vào trang phục, thay vì những thứ bên rìa của sô.

Sô sẽ kéo dài gần một giờ đồng hồ với 60 mẫu thiết kế, là một câu chuyên gồm hai phần với những cung bậc cảm xúc khác nhau, mô tả lại câu chuyện kén hoá thân thành bướm.

Nếu như phần một là loạt thiết kế đậm tính ứng dụng thì phần hai sẽ là những thiết kế đúng chất “điên” của Võ Công Khanh, được các tín đồ thời trang đang rất mong chờ.

Sàn runway được dàn dựng công phu với trung tâm là hình ảnh chiếc kén ma mị chứa đựng nhiều “bí mật” để đưa khán giả đắm chìm vào khu vườn cổ tích của Võ Công Khanh.

Lần đầu tiên trên sân khấu thời trang tại Việt Nam, sân khấu sẽ được kết hợp với máy móc để tự chuyển động. Và tôi cũng sẽ livestream sô diễn trên trang cá nhân của mình.

* Anh vừa nhắc đến loạt thiết kế đậm tính ứng dụng. Lâu nay người ta vẫn biết đến Võ Công Khanh như một nhà thiết kế vô cùng đặc biệt của sân khấu trình diễn, chuyên làm đồ cho Noo Phước Thịnh, Tóc Tiên, Isaac, Văn Mai Hương, Tiên Tiên, Ái Phương, Trung Quân Idol…

Vì đâu Võ Công Khanh lại “gật đầu” với thời trang ứng dụng, không chỉ trong sô này mà còn có hẳn một thương hiệu thời trang ứng dụng riêng?

- Đó chính là câu chuyện cổ tích mà tôi muốn kể trong sô thời trang lần này. Sau 15 năm, mọi đối tượng đều có thể mặc đồ của tôi. Và mọi người sẽ thấy rõ điều này khi phần một được những người mẫu vốn không phải là người mẫu chuyên nghiệp hay có dáng chuẩn người mẫu trình diễn.

Thật ra đồ của tôi không khó mặc như nhiều người vẫn nghĩ. Nhưng tôi vẫn quan niệm rằng thời trang không chỉ để tôn dáng, để đẹp. Thời trang cần thể hiện cá tính của người mặc và cho thấy được những xu hướng mới, những câu chuyện ẩn chứa trong nó.

Khi nhận làm đồ cho khách hàng, tôi thường quan sát, trò chuyện với họ rất lâu để hiểu được nội tâm, cá tính của họ và tìm cách dung hòa cá tính của họ với mình rồi mới bắt tay làm đồ.

Đồ quá dễ hiểu thì mất thú vị rồi! Tôi từ chối rất nhiều khách hàng chỉ vì họ đòi tôi phải làm cho họ đẹp hơn. Tôi muốn làm cho khách hàng của mình thú vị hơn chứ không phải đẹp hơn.

Một thiết kế của Võ Công Khanh dành cho Văn Mai Hương (bị đưa vào
Một thiết kế của Võ Công Khanh dành cho Văn Mai Hương (bị đưa vào "top sao mặc xấu") trong đêm chung kết Vietnam Idol Kids vừa qua.

* Anh nghĩ sao khi những trang phục mà anh muốn làm cho khách hàng của mình trở nên thú vị hơn lại khiến họ liên tục lọt vào “Top sao mặc xấu trong tuần” như Hà Trần hay Văn Mai Hương?

-  Tôi nói thật lòng nhé, sau đêm Văn Mai Hương bị đưa vào “Top sao mặc xấu trong tuần”, nhiều khách hàng đã tìm đến tôi để đặt hàng với đúng mẫu đó.

Tôi thấy Văn Mai Hương hoàn toàn đặc biệt trong thiết kế này. Cô ấy đã biết cách "lột xác" và trải nghiệm những cái mới.

Cô ấy không phải là một hoa hậu nên không cần mặc một chiếc đầm màu hồng phấn hay đầm đuôi cá suốt quanh năm. Bạn nên biết rằng tôi được học để tạo ra sự thú vị chứ không phải những thứ đáng yêu.

Tôi cũng có gọi cho Văn Mai Hương để hỏi xem liệu cô ấy có phiền lòng không, có thích thiết kế đó của tôi không. Và Văn Mai Hương đã nói với tôi rằng cô ấy rất thích. Cô ấy thích là được rồi. Còn những người không trả tiền cho trang phục đó có thích hay không tôi không quan tâm.

ột số mẫu trong bộ sưu tập Cocoon của Võ Công Khanh: 

QUỲNH NGUYỄN thực hiện - Ảnh: CHU
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên