08/08/2015 12:21 GMT+7

Vợ chồng son U-60

DƯƠNG THẾ HÙNG
DƯƠNG THẾ HÙNG

TT - Khi con cái trưởng thành, lập gia đình hoặc đi học xa, ông bố bà mẹ bỗng dưng trở thành “vợ chồng son”.

minh họa Lap

 Cuộc sống giờ đây tuy thong thả nhưng ông bà lại đối mặt với những “diễn biến” khác, đòi hỏi hai người phải tỉnh táo, hiểu biết và có lòng với nhau mới ổn thỏa.

“Sáng nào cũng thấy ổng bả tình tứ chở nhau đi bơi, ăn sáng, uống cà phê, đọc báo; chiều thì đưa nhau đi công viên hoặc siêu thị, y như vợ chồng son mới cưới”. Đó là lời kể của một số bà con khu phố 6, phường 5, quận Gò Vấp, TP.HCM về cuộc sống thư thả, an nhàn của ông Nguyễn Thành Long và bà Lê Ngọc Trân.

Tình yêu như một dây leo, nó sẽ khô héo và chết đi nếu không có gì để quấn quýt

Ngạn ngữ Ấn Độ

Như đôi chim câu

Là cán bộ công chức, nghỉ hưu (mất sức) ở tuổi 53, bà Trân coi như hoàn thành nhiệm vụ đối với xã hội.

Với gia đình, hai con (một trai một gái) đều đi học nước ngoài, ra trường có việc làm ổn định, chuyện con cái coi như tạm ổn. Nhiệm vụ của bà bây giờ là tự chăm sóc bản thân, bồi bổ sức khỏe và vui sống an nhàn.

Còn ông Long 60 tuổi, làm nghề kinh doanh, tạo được cơ ngơi kha khá, có chút vốn dưỡng già nên giờ đây chỉ mỗi việc vui hưởng tuổi già. Hai ông bà “hủ hỉ” với nhau như đôi bạn tri kỷ, bù đắp những tháng ngày “đầu bù tóc rối” vì chuyện cơm áo gạo tiền, chăm lo con cái.

“Nhưng cái cảnh vợ chồng son U-60 hồi đầu cũng sóng gió lắm chớ hổng đơn giản đâu - ông Long bộc bạch - Hồi mới nghỉ hưu, bả rảnh quá nên sinh bệnh... nhớ con.

Bỗng dưng tưởng tượng ra cảnh thằng con ở một mình hổng biết đau bệnh nửa đêm ai lo, đứa con gái thì xứ lạ quê người sợ bị người ta... bắt cóc! Cứ nửa đêm giật mình suy nghĩ vẩn vơ và mất ngủ. Cộng thêm tuổi tiền mãn kinh, bả “bốc hỏa”, người nóng nảy, gắt gỏng tối ngày.

Thời gian đó tui bị bả “quần” muốn bầm giập luôn”. Ông đưa ra giải pháp: “Tui đưa bả về bên ngoại thường xuyên. Gặp anh chị em, bà con dòng họ vui vẻ, có người chia sẻ thì bả hết bệnh. Rồi tui phải “kè” bả đi bơi, đi siêu thị, đi bộ tập thể dục... Giờ đỡ rồi”.

Tương tự, ông Huỳnh Văn Tâm 57 tuổi và bà Lê Thị Hai 59 tuổi, ở xã Long Hưng A, huyện Lấp Vò (Đồng Tháp) là cặp vợ chồng son đặc sệt. Sau thời gian cày cục ruộng đồng cật lực nuôi hai đứa con (một trai một gái) ăn học, giờ bọn trẻ đều đã có việc làm ổn định ở Sài Gòn, hai ông bà sống “cu ki” với nhau dưới quê, tháng nào cũng ngóng chờ tụi nhỏ về chơi.

Niềm vui của hai ông bà bây giờ là được “nghe điện thoại tụi nó gọi về mỗi tối” và “đốc” hai đứa sớm cưới gả. Bà ao ước: “Tao thèm có dâu có rể, một bầy con cháu xúm xít gom về khi giỗ quảy. Tụi bây coi chỗ nào ưng đem về đây. Vừa cưới vừa gả gom vô làm “phát” một cho tiện!”.

...Gừng càng già càng cay

Nhưng có lẽ đời không gì tròn trịa. Ông bà T.S.D. và Đ.L.N. ở Thủ Đức (TP.HCM), sau thời gian đầu tư địa ốc, đất biệt thự ven sông Sài Gòn, tiền bạc rủng rỉnh nên cho con trai một đi du học Thụy Sĩ. Ở nhà hai vợ chồng rảnh rỗi nên mạnh ai nấy... tung tẩy.

Ông thì đi đánh golf tối ngày, rồi nhậu tới nửa đêm mới về. Bà hết bù khú với bạn bè lại đi hát karaoke, khiêu vũ. Do sở thích khác nhau nên hai người như hai đường thẳng song song dù sống chung nhà.

Một ngày nọ, từ một nguồn tin đáng tin cậy, bà “theo” ông tới một quán cà phê và phát hiện ông đang “cặp kè” với một cô chưa tới 30 tuổi. Về nhà bà gặng hỏi, lúc đầu ông chối bai bải nhưng sau cũng đành thú tội. Ông đổ thừa: “Con nhỏ nó thần tượng tui quá nên tui cầm lòng hổng đậu. Bữa nay nó dính bầu hơn 3 tháng rồi”.

Suốt nhiều tháng trời bà mất ăn mất ngủ. Còn ông cũng chẳng sướng gì. Giờ có hối hận cũng đã muộn màng. Ông chỉ còn cách van xin bà tha thứ, và “đoái công chuộc tội” bằng cách bỏ nhậu, ở nhà, chuyển sở thích cùng với bà: đi siêu thị, nấu ăn, khiêu vũ, karaoke...

Còn “con nhỏ” kia thì ông giải quyết (cho êm) tạm thời bằng cách hỗ trợ số vốn về quê sinh sống, nuôi con. (Nhưng ông cũng không biết sau này có phát sinh gì nữa không thì chưa thể nói được).

Còn vợ chồng ông N.V.T. và bà T.T.L. ở một tỉnh miền Tây là vợ chồng “son” và “trẻ” luôn, vì ông 52 tuổi, bà 50, vẫn còn đang công tác và đều có chức vụ cao. Hai đứa con gái đều gả về bên chồng nên ông bà khỏe re, nhưng nhà cũng... vắng hoe. Nhà cách cơ quan hơn 30 cây số nên sáng sớm đi, tối mịt mới về.

Nhìn bề ngoài thì thấy tính cách hai người cũng khác nhau. Ông thì điềm đạm, ít nói, vẻ kín đáo. Bà thì sôi nổi, nói nhiều, thích khoe khoang. Cho nên đồng nghiệp cứ thấy bà nay đổi quần này, mốt thay áo nọ; iPhone, iPad lên đời xoành xoạch.

Còn ông thì đơn giản với chiếc xe máy cà tàng, chiếc quần ngả màu với áo sơmi cũ kỹ, mang dép có quai hậu. Chỉ khi có hội nghị hoặc lễ lộc ông mới mang giày da, thắt cà vạt.

Có lẽ chuyện khác tính, “chỏi” nhau chỉ là cỏn con. Nhưng lâu dần nó lại giống như “nước chảy đá mòn”. Hàng xóm ít thấy hai người về nhà ăn cơm chung. (Mà bà có đi chợ đâu, lu bu tối ngày ở cơ quan, thời gian đâu mà nấu với nướng). Thì cũng lý do công việc thôi.

Đặc thù công việc của người có chức ở tỉnh thường là sau giờ làm việc thì hay tiếp khách. Cộng thêm điều kiện rảnh tay với chuyện con cái, ông bà càng có nhiều cơ hội đóng góp hết sức mình vào việc thăng tiến sự nghiệp.

Ngay cả thứ bảy, chủ nhật, ngày nghỉ ông bận đi đám giỗ nhà thằng lính, bà dự sinh nhật nhân viên. Chuyện gì tới cũng tới. Vốn tính sôi nổi, giao thiệp rộng, bà quen thân với một chủ doanh nghiệp đẹp trai, lịch lãm.

Lúc đầu là quan hệ công việc, gặp gỡ chỉ cà phê, ăn uống; sau dần thành hẹn hò, nhậu nhẹt và karaoke. Ca hát lúc đầu có nhóm nhiều người, sau dần còn có hai người. Dư luận bắt đầu râm ran, tiếng đồn tới tai ông.

Ông gặng hỏi, tất nhiên bà giải thích: “Đó chỉ là công việc thôi. Mình quản lý nhà nước thì phải có trách nhiệm giúp đỡ doanh nghiệp chớ”. Vốn tính điềm đạm, ông chỉ còn nước thở dài. Từ đó, mỗi ngày ông ra khỏi nhà sớm hơn, trở về trễ hơn. Thời gian gặp giữa ông với bà ở nhà càng ít hơn, câu chuyện càng “lạt như nước ốc” hơn.

Chỉ tội nghiệp căn nhà. Nó nằm trơ trọi giữa khu vườn trống vắng, bên trong không có tiếng người, bếp núc lạnh tanh...

DƯƠNG THẾ HÙNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên