10/01/2015 09:24 GMT+7

Vợ chồng nghi can khủng bố bắn chết bốn con tin là ai?

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Công tố viên Pháp phụ trách điều tra hai vụ bắt giữ con tin  khẳng định nghi can Amedy Coulibaly đã hành quyết bốn con tin trong siêu thị Do Thái trước khi cảnh sát ập vào.

Anh em nhà Kouachi, Amedy Coulibaly và Hayat Boumeddiene (vợ cũ của Coulibaly) - Ảnh: CNN
Amedy Coulibaly (phải) và Hayet Boumddiene, hai nghi phạm thực hiện vụ bắt cóc tại Paris - Ảnh: AFP

Theo AFP, công tố viên Francois Molins cho biết quan sát tư thế của các thi thể bên trong siêu thị Do Thái và những lời đe dọa của tay súng Coulibaly, nhà chức trách xác định không một con tin nào thiệt mạng khi lực lượng đặc nhiệm tấn công siêu thị.

Trước đó Coulibaly đe dọa giết sạch con tin nếu cảnh sát tấn công công ty CTD ở thị trấn Dammartin-en-Goele, nơi anh em Kouachi trú ẩn và giam giữ một con tin khác. Coulibaly còn đặt nhiều cái bẫy chết người bên trong siêu thị ở phía đông Paris.

Đại diện IS

Nữ nghi can số 1  vẫn đang lẩn trốn 

Ba ngày khủng bố ở Pháp đã cướp đi sinh mạng của 17 người. Đến nay nhà chức trách đã bắt giữ năm kẻ có liên quan. Tuy nhiên nghi can Hayat Boumeddiene, 26 tuổi, vợ cũ của Coulibaly, vẫn đang lẩn trốn. 

Nhà chức trách xác định ả hỗ trợ Amedy Coulibaly bắt giữ con tin trong siêu thị Do Thái và trốn thoát trong cảnh hỗn loạn.

Hắn còn khẳng định với kênh truyền hình BFMTV rằng hắn hành động thay mặt cho tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS). Hắn cũng xác nhận đã phối hợp thực hiện tấn công với anh em Cherif và Said Kouachi, những kẻ thực hiện vụ thảm sát tại tòa soạn tạp chí Charlie Hebdo.

Báo chí Pháp cho biết Coulibaly từng gặp mặt Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy khi làm công nhân hãng Coca Cola hồi năm 2009. Tháng 5-2010, hắn bị bắt và bị xử tù vì tội âm mưu giải thoát kẻ khủng bố Smain Ait Ali Belkacem trong tù.

Coulibaly lao vào con đường tội phạm từ năm 17 tuổi. Hắn từng nhiều lần đi cướp giật và buôn ma túy. Một báo cáo của tòa án Paris cho biết Coulibaly có dấu hiệu của bệnh rối loạn tâm lý phản xã hội. Coulibaly gặp và quen Cherif Kouachi, một trong hai nghi can vụ thảm sát tạp chí Charlie Hebdo, khi ngồi tù năm 2005.

Tại đây hắn đã cải sang đạo Hồi và đi theo con đường cực đoan. Sau khi ra tù, hắn gặp và yêu Hayat Boumeddiene. Sau khi hắn bị bắt hồi tháng 5-2010, cảnh sát khám nhà và phát hiện hắn tàng trữ một khẩu súng và hàng trăm viên đạn. Coulibaly bị xử tù năm năm nhưng được trả tự do sau bốn năm.

Nhà chức trách xác định Coulibaly và anh em Kouachi đều là thành viên nhóm cực đoan Buttes Chaumont, tên công viên nơi chúng đến họp và tập thể lực cùng những kẻ cực đoan người Pháp gốc Algeria khác.

 Hayat Boumeddiene trở nên cực đoan sau khi yêu Coulibaly - Ảnh: Daily Mail
Boumeddiene chung thủy với chồng kể cả khi hắn ngồi tù bốn năm - Ảnh: Daily Mail
Nhà chức trách Pháp cho biết Boumeddiene có súng và rất nguy hiểm - Ảnh: Daily Mail

Có súng và nguy hiểm

Theo công tố viên Molins, Boumeddiene có súng và cực kỳ nguy hiểm. Theo báo Daily Mail, nguồn tin điều tra cho biết Boumeddiene trở nên cực đoan sau khi yêu Coulibaly từ năm 2005. Boumeddiene cũng là người gốc Algeria. Ả từng bị cảnh sát thẩm vấn khi Coulibaly bị bắt hồi năm 2010.

Khi đó cảnh sát cho biết Boumeddiene luôn tỏ ra bình thản trước mọi áp lực. Ả khai rằng đã bỏ nghề làm nhân viên thu ngân từ năm 2009 để theo đạo Hồi. Coulibaly và Bouneddiene không kết hôn chính thức nhưng luôn gọi nhau là vợ chồng, cùng đi du lịch khắp nước Pháp và cả Malaysia.

Boumeddiene khai với cảnh sát rằng ả tin tưởng vào hành động của chồng. “Tôi đọc rất nhiều sách về tôn giáo và tôi đặt ra những câu hỏi. Khi chứng kiến những vụ thảm sát ở Palestine, Iraq, Afghanistan và những  nơi khác, tôi hỏi ai mới là kẻ khủng bố” - Boumeddiene nói với cảnh sát khi đó.

Ả khẳng định do quân đội Mỹ giết người nên người Hồi giáo có quyền tự vệ. Khi đó, cảnh sát khẳng định họ biết ả cùng Coulibaly từng đến thăm nhà một kẻ khủng bố bị kết án. Boumeddiene lãnh đạm trả lời: “Chúng tôi tới đó để tập bắn cung”.

Năm 2010 Coulibaly bị xử tù và Boumeddiene đã chung thủy chờ chồng suốt bốn năm trước khi hắn được trả tự do. Vợ chồng Coulibaly sống ở khu Bagneux. Hàng xóm cho biết họ rất lặng lẽ. Một tháng trước đây cả Coulibaly và Boumeddiene đều biến mất khỏi căn hộ của họ trước khi gây án.

Cảnh sát khẳng định ngoài việc hỗ trợ Coulibaly bắt cóc con tin trong siêu thị Do Thái, Boumeddiene còn là nghi can tham gia vào vụ Coulibaly bắn chết một nữ cảnh sát ở Paris hôm 8-11. Với nước Pháp, Boumeddiene bây giờ đã trở thành “nữ nghi can số một”. 

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên