11/06/2015 12:23 GMT+7

Vợ bí thư huyện ủy cho thuê đất trái luật

D.THANH
D.THANH

TT - Vợ ông Lê Hoàng Sang - tỉnh ủy viên, bí thư Huyện ủy Tuy An (Phú Yên) - cho thuê đất nằm trong quy hoạch khu dân cư để làm xưởng bóc tách vỏ hạt điều, khiến người dân bức xúc khiếu nại.

Xưởng bóc tách vỏ hạt điều diện tích lớn nằm ngay giữa các ngôi nhà của khu dân cư thôn Phú Quý (xã An Chấn, huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên) - Ảnh: DUY THANH
Xưởng bóc tách vỏ hạt điều diện tích lớn nằm ngay giữa các ngôi nhà của khu dân cư thôn Phú Quý (xã An Chấn, huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên) - Ảnh: DUY THANH

Trong quá trình xây dựng xưởng bóc tách vỏ hạt điều này (tại thôn Phú Quý, xã An Chấn, huyện Tuy An), Công ty TNHH Long Việt (gọi tắt là Công ty Long Việt) có nhiều vi phạm bị UBND tỉnh Phú Yên yêu cầu xưởng dừng hoạt động.

Tháng 10-2011, Phòng tài nguyên và môi trường huyện Tuy An tham mưu cho UBND huyện cấp chứng nhận quyền sử dụng đất cho ông Lê Hoàng Sang (khi đó là chủ tịch UBND huyện Tuy An) và vợ là bà Nguyễn Thị Kim Mai đối với thửa đất rộng 764m2 (gồm 300m2 đất ở nông thôn lâu dài và 464m2 đất nông nghiệp có thời hạn sử dụng đến năm 2015) tại thôn Phú Quý.

Đến ngày 29-12-2014, bà Mai ký hợp đồng với đại diện của Công ty Long Việt, cho thuê toàn bộ diện tích đất này đến 1-1-2020 để công ty xây dựng nhà xưởng bóc tách vỏ hạt điều. Cùng ngày 29-12-2014, hợp đồng thuê đất trên được UBND xã An Chấn ký xác nhận.

Sau khi kiểm tra thực tế, ngày 11-5-2015, đoàn kiểm tra liên ngành của UBND tỉnh Phú Yên do Sở Tài nguyên và môi trường chủ trì có báo cáo gửi UBND tỉnh, khẳng định việc bà Mai lập hợp đồng cho Công ty Long Việt thuê toàn bộ diện tích thửa đất vào mục đích xây dựng nhà xưởng và được UBND xã An Chấn ký xác nhận là không đúng với quy định pháp luật về đất đai năm 2013.

Lý do vị trí lô đất của vợ chồng ông Sang thuộc quy hoạch khu dân cư, không quy hoạch đất sản xuất kinh doanh; hơn nữa, thời hạn sử dụng 464m2 đất nông nghiệp của vợ chồng ông Sang chỉ đến năm 2015, nhưng lại cho thuê đến năm 2020.

Báo cáo trên còn cho biết khu nhà xưởng này được xây dựng trên tổng diện tích 918m2, vượt 154m2 so với diện tích đất đã thuê của vợ chồng bí thư huyện ủy; trong đó lấn chiếm hơn 223m2 đất an toàn giao thông; “công xưởng” này cũng xây dựng không phép...

Ngày 28-5, UBND tỉnh Phú Yên có văn bản chỉ đạo xử lý vụ việc nêu trên. Theo đó, UBND tỉnh yêu cầu Công ty Long Việt ngừng ngay hoạt động của xưởng kể từ ngày 28-4-2015 như yêu cầu của đoàn kiểm tra liên ngành, di dời xưởng ra khỏi khu dân cư.

UBND tỉnh giao UBND huyện Tuy An giám sát việc thực hiện của Công ty Long Việt, nếu công ty không chấp hành thì tổ chức cưỡng chế; chỉ đạo UBND xã An Chấn kiểm điểm tập thể, cá nhân có liên quan để xảy ra sai phạm trong vụ việc... Các nội dung trên thực hiện trước ngày 30-5-2015.

Tuy nhiên, đến sáng 10-6, xưởng bóc tách vỏ hạt điều nêu trên vẫn có hàng chục công nhân đang làm việc.

Ông Nguyễn Phụng Ngoạn - chủ tịch UBND huyện Tuy An - cho biết do huyện nhận công văn chỉ đạo của UBND tỉnh Phú Yên muộn, nên đến ngày 5-6 mới ra văn bản yêu cầu Công ty Long Việt và UBND xã An Chấn thực hiện.

Huyện yêu cầu UBND xã An Chấn kiểm điểm trách nhiệm cá nhân, tập thể để xảy ra sai phạm trong vụ việc này, báo cáo UBND huyện trước ngày 10-6, nhưng xã chưa báo cáo.

Huyện cũng yêu cầu Công ty Long Việt dừng ngay hoạt động xưởng bóc tách vỏ hạt điều, trước ngày 30-6 phải tháo dỡ và di dời toàn bộ nhà xưởng, nếu không sẽ bị cưỡng chế.

* Ông LÊ HOÀNG SANG (bí thư Huyện ủy Tuy An):

Không biết vợ ký hợp đồng, không biết việc xây dựng xưởng

Ngày 10-6, trả lời câu hỏi “Để vợ ký hợp đồng cho thuê đất được kết luận là không đúng quy định pháp luật, ông có biết không? Ông thấy trách nhiệm đảng viên để người nhà làm không đúng luật gây dư luận như vậy thế nào?”, ông Lê Hoàng Sang trả lời:

“Vợ tôi và đại diện Công ty Long Việt đến xã ký hợp đồng cho thuê đất, tôi không biết. Cho đến khi bà ấy mang hợp đồng về thì tôi nói: Bà làm vầy là bà chết!”.

Ông Sang cũng nói ông bận việc cơ quan, thường về nhà lúc 6 - 7g tối, nên không biết Công ty Long Việt xây dựng thế nào.

“Nhưng khi họ xây xong, tôi đi ngang qua thấy xưởng quá to. Tôi về hỏi vợ tôi: Sao bà ký hợp đồng gì mà nó xây dữ dằn vậy? Tôi la dữ lắm. Tôi cứ nghĩ chính quyền địa phương họ kỹ, công ty làm đủ các thủ tục thì mới cho phép xây dựng dữ vậy chứ” - ông Sang nói.

D.THANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên