04/09/2013 14:18 GMT+7

VN tăng 5 bậc trong bảng xếp hạng cạnh tranh toàn cầu

N.BÌNH
N.BÌNH

TTO - Môi trường kinh tế vĩ mô được cải thiện, lạm phát khống chế ở mức một con số, thị trường hàng hóa hiệu quả hơn… là những yếu tố cơ bản giúp VN tăng 5 bậc trong Bảng xếp hạng cạnh tranh toàn cầu 2013-2014 do Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF) công bố ngày 4-9.

iVlQqsjc.jpgPhóng to
Một giao lộ ở TP.HCM. Ảnh: Hoàng Thạch Vân

Với việc cải thiện này, VN xếp thứ 70/148 nền kinh tế mà báo cáo đánh giá.

Theo báo cáo, môi trường vĩ mô của VN đã được cải thiện nhẹ, chỉ tiêu này đã tăng 19 bậc để xếp thứ 87, lạm phát trong 2012 của VN đã quay trở lại mức một con số, chất lượng hệ thống giao thông và cơ sở hạ tầng năng lượng cũng có nhiều tiến triển tốt mặc dù vẫn xếp thứ hạng thấp thứ 82.

Báo cáo cũng nhấn mạnh hiệu quả thị trường hàng hóa VN ngày tăng lên, các rảo cản thương mại, thuế doanh nghiệp dần được giảm xuống , chỉ tiêu này xếp thứ 74, tăng 17 bậc.

Mặc dù có những bước phát triển đáng khích lệ, nhưng nền tảng thành tựu kinh tế VN còn mong manh, báo cáo đánh giá.

Theo 12 tiêu chí đáng giá chính của bảng xếp hạng, trong đó có một số tiêu chí quan trọng như trình độ cải tiến, hiệu quả của thị trường lao động và sự tinh vi trong kinh doanh…VN đều xếp hạng ở vị trí khá thấp, hầu hết trên 57, ngoài tiêu chí quy mô thị trường xếp thứ 36. Cụ thể, hiệu quả thị trường lao động giảm 5 bậc, xếp thứ 56, sự phát triển của thị trường tài chính xếp thứ 93, cũng giảm 5 bậc…

Đáng lưu ý, dù được xem là một trong những quốc gia có dân số khá nhanh nhạy với sự phát triển công nghệ thông tin ,như ngdoanh nghiệp VN lại bị xếp vào nhóm chậm ứng dụng công nghệ mới cho hoạt động sản xuất kinh doanh.

10 quốc gia, vùng lãnh thổ dẫn đầu trong bảng xếp hạng năm nay là: Thụy Sĩ, Singapore, Phần Lan, Đức, Mỹ, Thụy Điển, Hồng Kông, Hà Lan, Nhật Bản và Anh.

N.BÌNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên