17/04/2015 18:43 GMT+7

VN sẽ xuất khẩu văcxin

L.ANH
L.ANH

TTO - Ông Nguyễn Thanh Long, thứ trưởng Bộ Y tế, cho biết hiện các văcxin như sởi, tả sẽ là các văcxin đầu tiên có thể xuất khẩu.

Phụ huynh cho trẻ tiêm ngừa - Ảnh: Thanh Đạm

Ngày 17-4, sau một tuần đánh giá hệ thống quản lý chất lượng văcxin quốc gia (NRA) ở VN, trưởng đoàn đánh giá của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) Lahouari Belgharbs xác nhận VN đã đạt các yêu cầu về phòng thí nghiệm, thanh tra, cấp phép, thử nghiệm lâm sàng về văcxin.

“Chúng tôi đã có một công bố quan trọng là VN đã đạt các yêu cầu về chức năng của hệ thống quản lý quốc gia về văcxin NRA. Dự kiến ngày 21-6 tới, WHO sẽ chính thức cấp bằng chứng nhận cho hệ thống NRA của VN” - ông Belgharbs nói với báo chí sau khi kết thúc phiên họp cuối của chương trình đánh giá.

Theo ông Nguyễn Thanh Long, việc WHO công nhận hệ thống NRA đã mở ra một chương quan trọng của ngành sản xuất văcxin của VN. Theo ông Long, VN là một trong 44 quốc gia trên thế giới có công nghiệp sản xuất văcxin, trong đó có 39 quốc gia được công nhận đạt NRA và có thể xuất khẩu văcxin.

Ông Long cho biết hiện các văcxin như sởi, tả... của VN đang được Liên minh văcxin và tiêm chủng toàn cầu quan tâm, sau khi VN đạt NRA, các văcxin này sẽ là các văcxin đầu tiên có thể xuất khẩu.

Theo ông Trương Quốc Cường - cục trưởng Cục Quản lý dược, sau khi VN đạt NRA, các chuyên gia VN có thể sẽ tham gia đoàn thẩm định của Tổ chức Y tế thế giới đi đánh giá hệ thống quản lý văcxin các quốc gia trên thế giới, gần nhất là chuyến đánh giá hệ thống quản lý chất lượng văcxin của Nga vào tháng 12 tới.

L.ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên