16/12/2013 04:50 GMT+7

VN mất nhiều huy chương vì trọng tài

TẤN PHÚC
TẤN PHÚC

TT - Chuyện trọng tài thiên vị chủ nhà đang trở thành đề tài nóng tại SEA Games 2013. Uất ức nhất là câu chuyện hai chị em VĐV đi bộ 20km Nguyễn Thị Thanh Phúc và Nguyễn Thành Ngưng ngày 15-12.

Phá kỷ lục SEA Games với thời gian 1 giờ 37 phút 8 giây nhưng Thanh Phúc chỉ giành HCB sau VĐV chủ nhà Saw Mar Lar Nwe đến 2 phút 5 giây. VĐV đương kim á quân châu Á Thanh Phúc khóc vì phẫn uất: “Tôi không thua sức đối thủ mà thua trọng tài. Myanmar có hai trong số bốn VĐV thi đấu. Saw Mar Lar Nwe (Myanmar) toàn chạy marathon nhưng trọng tài chỉ bắt hai lỗi (bay trên không) giống tôi. Họ đã tính toán nếu tôi bám theo thì tôi sẽ dính lỗi thứ ba và bị loại. Có thể Saw Mar Lar Nwe cũng bị loại giống tôi nhưng họ còn một người nữa để đoạt huy chương. Thế nên tôi phải tuột lại phía sau”.

Em trai Thanh Phúc là Thành Ngưng dù bị chấn thương nhưng vẫn về đích ở vị trí thứ hai nội dung dành cho nam. Chưa kịp vui mừng thì anh đã nhận “thẻ đỏ” từ trọng tài và bị tước HCB. Thanh Ngưng nói: “Ngay những vòng đầu tiên, tôi cùng hai VĐV khác đã tấn công bứt lên khiến hai VĐV Myanmar tụt lại phía sau. Lập tức, chúng tôi bị trọng tài phạt thẻ (phạm quy) nhằm buộc chúng tôi giảm tốc độ cho nhóm VĐV Myanmar đuổi theo. Đến vòng thứ 8, tôi lại bị phạt thẻ. Sau khi về đích, trọng tài thông báo tôi bị loại vì ba lần phạm lỗi bay người trên không và cho VĐV Myanmar đôn lên nhận HCĐ. Môn đi bộ rất cảm tính nên trọng tài nắm quyền “sinh sát” mà không cần bất cứ bằng chứng gì”.

HLV môn đi bộ Trần Anh Hiệp ngao ngán: “Chúng ta bị xử ép nhưng điều này được dự báo trước. Chúng tôi không khiếu nại vì chẳng ích gì”.

Trước đó, các trọng tài karatedo lên tiếng xin lỗi đoàn VN vì cho Myanmar đoạt HCV kata đồng đội nữ dù họ kém hơn VN. Ngoài ra, đoàn VN cũng bức xúc khi nhà vô địch thế giới thể hình Nguyễn Anh Thông phải chịu thua VĐV chủ nhà ở hạng cân 60kg nam, hay Phạm Văn Mách (55kg nam) bị ban tổ chức phát sai nhạc nên chỉ được HCĐ...

Không chỉ VN mà các đoàn khác cũng rất uất ức vì bị trọng tài o ép, giúp đoàn chủ nhà giành huy chương. Nhiều người không thể quên hình ảnh nữ võ sĩ quyền anh Philippines Nesthey bị xử thua VĐV nước chủ nhà ở chung kết hạng cân 67kg dù đánh đối thủ “lên bờ, xuống ruộng” đã phản ứng bằng cách hướng về khán giả Myanmar ôm đầu. Xuống đài, cô được thành viên các nước khác động viên an ủi trong khi không ai chia sẻ niềm vui chiến thắng với võ sĩ Myanmar (dĩ nhiên trừ CĐV Myanmar).

Trưởng đoàn thể thao VN Lâm Quang Thành nhìn nhận: “Chúng ta phải chấp nhận. Thể thao là niềm vui, nỗi buồn và cả những bất công. Với thực trạng hiện nay, đoàn thể thao VN chắc chắn sẽ mất rất nhiều huy chương nhưng điều đó đã được dự liệu từ đầu. Vấn đề của chúng ta là phải làm công tác tư tưởng thật tốt cho VĐV”.

Ông Lâm Quang Thành nói tiếp: “Đối với VĐV, HLV và các lãnh đội, tôi chỉ đạo rằng những vấn đề nào đáng kiện thì vẫn kiện nhưng nếu không đáng thì cho qua. Như chuyện ở karatedo, trọng tài xin lỗi nhưng mọi chuyện đã xong. Còn chúng ta bị tước HCB đi bộ (Thanh Ngưng) thì kiện cũng không được gì vì nhiều môn thể thao, dù là môn Olympic, vẫn còn nhiều cảm tính”.

[box] "Chúng ta không thể quá căng thẳng với Myanmar, mà phải giữ hòa khí, tình hữu nghị hai quốc gia"Ông Lâm Quang Thành  (trưởng đoàn thể thao VN tại SEA Games 27)[/box]

TẤN PHÚC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên