05/06/2014 13:28 GMT+7

VN đủ sức bảo đảm an ninh cho nhà đầu tư nước ngoài

HƯƠNG GIANG - CẦM VĂN KÌNH
HƯƠNG GIANG - CẦM VĂN KÌNH

TTO - Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã có bài phát biểu quan trọng tại Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam (VBF) diễn ra sáng nay 5-6 tại Hà Nội.

z2vQOqsd.jpgPhóng to
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng phát biểu tại Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam (VBF) giữa kỳ. Ảnh: Nguyễn Khánh

Nội dung chủ yếu của bài phát biểu là tình hình kinh tế - xã hội thời gian qua, mục tiêu cho kế hoạch 5 năm giai đoạn 2016-2020 và những cam kết của Chính phủ trong việc đảm bảo môi trường kinh doanh thuận lợi, an toàn, minh bạch, bình đẳng và hấp dẫn.

Về tình hình kinh tế - xã hội, Thủ tướng cho biết kinh tế VN 2013 và sáu tháng đầu năm 2014, dự kiến cả năm 2014, đã và sẽ tiếp tục ổn định vững chắc hơn, thể hiện ở các chỉ số sau: lạm phát đã được kiểm soát tốt: năm 2013 chỉ hơn 6%; năm nay sẽ khoảng 5%. Tăng trưởng GDP năm 2013 là 5,4%; năm 2014 – qua thực hiện 5 tháng đầu năm - có khả năng đạt 5,8% cả năm.

Xuất khẩu 3 năm 2011-2013 bình quân tăng trưởng trên 20%. Năm 2014, 5 tháng đầu năm xuất khẩu tăng 16% và cả năm sẽ vào khoảng 15-16%.

Thặng dư thương mại sẽ hơn 8 tỉ USD. Nợ xấu của hệ thống ngân hàng được kiểm soát và từng bước được xử lý giảm dần. Về tái cơ cấu nền kinh tế của VN với trọng tâm là đầu tư công, tài chính ngân hàng, doanh nghiệp nhà nước (DNNN), Thủ tướng nhận định tuy rằng chưa như mong muốn nhưng đã đạt được kết quả tích cực, góp phần tăng trưởng kinh tế và nâng cao sức cạnh tranh của nền kinh tế Việt Nam.

Thứ hai, Thủ tướng cho biết tiến bộ công bằng xã hội ở VN tiếp tục được cải thiện. Y tế, giáo dục, việc làm, giảm nghèo đều có chuyển biến tích cực, đặc biệt trong tình hình kinh tế khó khăn. "Chúng tôi nhận được biểu dương của Liên Hiệp Quốc với VN trong việc thực hiện các mục tiêu thiên niên kỷ".

Thứ ba, chính trị - xã hội ở VN tiếp tục được bảo đảm vững chắc trên cơ sở sự đồng lòng ủng hộ của người dân VN với các chính sách phát triển của Nhà nước VN.

Thủ tướng đề cập đến tình trạng một số người manh động, phá hoại tài sản của một số DN đầu tư nước ngoài ở Bình Dương, Đồng Nai và Hà Tĩnh.

Thủ tướng khẳng định việc Trung Quốc đặt giàn khoan trong vùng biển VN gây phẫn nộ trong cả dân tộc VN. Một số nơi người dân biểu tình phản đối hành động ngang ngược này của Trung Quốc.

Lợi dụng việc biểu tình yêu nước, một số người manh động đã cướp giật và phá hoại tài sản của DN. VN đã ngăn chặn kịp thời và không để tái diễn. VN đã chia sẻ hợp tác, hỗ trợ, giúp đỡ và hầu hết các DN bị thiệt hại đã trở lại sản xuất kinh doanh bình thường.

Về mục tiêu phát triển của VN trong thời gian tới, Thủ tướng cho biết Chính phủ đang xây dựng kế hoạch 5 năm 2016-2020. Thủ tướng thông báo cho cộng đồng doanh nghiệp: “VN kiên định nhất quán và quyết tâm xây dựng đất nước xã hội chủ nghĩa, hòa bình, độc lập, tự chủ, dân giàu, nước mạnh, công bằng, văn minh. VN sẽ là bạn, đối tác tin cậy của các quốc gia; đối tác tích cực trong xây dựng cộng đồng quốc tế. VN sẽ tiếp tục đưa nền kinh tế phát triển nhanh, bền vững, phát triển kinh tế đi liền với tiến bộ xã hội. Nếu năm 2014 tăng trưởng là 5,8%; năm 2015 là 6% thì trong giai đoạn 2016-2020 sẽ phấn đấu tăng trưởng 6,5%/năm. VN sẽ tiếp tục là nền kinh tế thị trường hội nhập sâu rộng vào nền kinh tế thế giới”.

Để thực hiện các mục tiêu đề ra, Thủ tướng cho biết VN sẽ thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, chính sách; gồm 5 nhóm chủ yếu sau:

"Thứ nhất, VN sẽ tiếp tục hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường đầy đủ hơn, hiệu quả hơn, năng động hơn. Đồng thời VN sẽ chủ động đẩy nhanh hiệu quả tiến trình hội nhập sâu rộng với cộng đồng quốc tế, với nền kinh tế thế giới. Chúng tôi sẽ thực hiện đầy đủ quy luật kinh tế thị trường, nhất là cơ chế giá và phân bổ nguồn lực.

Cùng với đó, VN sẽ thực hiện các giải pháp điều tiết nền kinh tế để thực hiện tiến bộ công bằng xã hội. Hiện nay VN là thành viên WTO và nhiều hiệp định thương mại tự do khác, chúng tôi cam kết thực hiện đầy đủ các cam kết. Mặt khác, VN chủ động tham gia đàm phán nhiều Hiệp định thương mại tự do (FTA) khác mà hiện nay có sáu FTA, trong đó có Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) và FTA với EU, FTA với Liên minh thuế quan Nga - Kazakhstan -Belarus và FTA với Hàn Quốc.

Trên tinh thần đó, VN vừa hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường và chủ động hội nhập sâu rộng với nền kinh tế thế giới".

Thủ tướng cho biết VN cũng tập trung chỉ đạo cải thiện môi trường kinh doanh để thông thoáng hơn, minh bạch, bình đẳng, cạnh tranh hơn; phù hợp với tinh thần kinh tế thị trường, thông lệ và hội nhập quốc tế.

“Đặc biệt, chúng tôi sẽ ban hành luật, quy định bảo đảm quyền tự do kinh doanh của DN như Hiến pháp đã quy định - đó là DN được kinh doanh những gì pháp luật không cấm. Trên tinh thần đó, Chính phủ VN đang chỉ đạo cải cách mạnh thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho cộng đồng doanh nghiệp. Tôi sẽ yêu cầu các bộ trưởng giải quyết các yêu cầu hợp lý theo hướng cái gì đã cam kết quốc tế thì thực hiện nghiêm túc, theo tinh thần kinh tế thị trường, bình đẳng, minh bạch, phù hợp những nội dung chuẩn bị cam kết của các hiệp định thương mại mới; trường hợp nào vượt thẩm quyền thì báo cáo Thủ tướng” – Thủ tướng nói.

Thứ hai, VN đang đẩy mạnh tái cơ cấu nền kinh tế với mục tiêu cạnh tranh, hiệu quả cao hơn, trong toàn bộ nền kinh tế, trong đó có tài chính - ngân hàng, đầu tư, DNNN. VN sẽ tạo mọi điều kiện để thu hút mạnh hơn nữa các nhà đầu tư nước ngoài vào đầu tư sản xuất, kinh doanh và thương mại ở VN.

Đặc biệt, Thủ tướng cho biết VN sẽ giữ vững an ninh, chính trị, trật tự an toàn xã hội; bảo đảm môi trường sống yên bình của mọi người dân. VN sẽ bảo đảm an ninh, an toàn tuyệt đối cho các tổ chức, DN, người nước ngoài công tác, học tập, làm ăn sinh sống ở VN. “Hệ thống chính trị của VN hoàn toàn đủ sức để làm điều đó” - Thủ tướng khẳng định.

Ông cũng cho biết VN kiên quyết đấu tranh bằng các biện pháp hòa bình để bảo vệ chủ quyền quốc gia theo đúng luật pháp quốc tế và khẳng định “sẽ không có tình trạng một số người manh động làm phiền lòng các bạn như vừa qua”.

Thủ tướng gặp riêng Hiệp hội Thương mại Đài Loan tại Việt Nam

Trước khi VBF khai mạc, Thủ tướng đã gặp riêng đại diện Hiệp hội Thương mại Đài Loan tại Việt Nam. Thủ tướng cho biết Chính phủ VN đã quyết định cùng chính quyền các địa phương bàn bạc cụ thể phương án phục hồi sản xuất được cả hai bên đồng tình. “Chúng tôi làm việc này một cách trách nhiệm. Chúng tôi nhận được sự chia sẻ, phối hợp và đồng thuận của DN với hành động của Chính phủ VN”.

Trao đổi với báo chí bên lề VBF, bà Liu Mei Teh, tổng hội trưởng Hiệp hội Thương mại Đài Loan, cho biết bà rất vui mừng khi được nghe cam kết từ chính Thủ tướng về việc đảm bảo an toàn, an ninh cho các nhà đầu tư Đài Loan; cũng như lời hứa hỗ trợ các DN Đài Loan khôi phục sản xuất và không để cho sự việc tương tự tái diễn. Bà cho biết hiện có khoảng 26 DN Đài Loan bị thiệt hại nặng nề nhất, nhưng hầu hết các quản lý, giám đốc người Đài Loan đã quay trở lại Việt Nam. “Chúng tôi rất muốn sớm khôi phục hoạt động sản xuất - kinh doanh vì DN Đài Loan có rất nhiều khách hàng và đơn hàng đang chờ đợi” – bà Liu Mei Teh nói. (H.Giang)

HƯƠNG GIANG - CẦM VĂN KÌNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên