22/11/2011 23:26 GMT+7

VN bàn về hiệp ước mua bán vũ khí thông thường

T.NGÂN
T.NGÂN

TTO - Ngày 22-11, Vụ Các tổ chức quốc tế (Bộ Ngoại giao) đã phối hợp với Đại sứ quán Anh tổ chức hội thảo “Hiệp ước mua bán vũ khí thông thường: quan điểm quốc gia và quốc tế” để trao đổi về tiến trình thương lượng Hiệp ước mua bán Vũ khí (ATT) đang diễn ra trong khuôn khổ LHQ, hướng tới Hội nghị LHQ về ATT sẽ diễn ra vào tháng 7 năm sau.

Hội thảo có sự tham dự của đại diện nhiều cơ quan chính phủ VN như Bộ Công an, Bộ Công thương, Tổng cục Hải quan, Bộ Lao động - thương binh và xã hội...

Tại hội thảo, trợ lý bộ trưởng Bộ Ngoại giao Nguyễn Văn Thảo khẳng định chính sách nhất quán của VN trong việc ủng hộ giải trừ quân bị. Nhưng không giống như vũ khí hủy diệt hàng loạt, vũ khí thông thường có mặt tại hầu hết các quốc gia, vai trò của nó thể hiện trong kinh tế, thương mại cũng như an ninh quốc phòng, đồng thời là công cụ giúp thực hiện quyền tự vệ chính đáng đã được thừa nhận trong Hiến chương LHQ.

Một khi ATT được thông qua, hiệp ước này sẽ là văn kiện có tính ràng buộc điều chỉnh hoạt động của các nước trong lĩnh vực vũ khí thông thường, đặt ra nhiều vấn đề mới về pháp lý, chính trị, cơ cấu tổ chức các bộ máy liên quan của quốc gia cũng như những chuẩn mực mới cho cộng đồng quốc tế.

T.NGÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên