20/01/2017 08:27 GMT+7

VKS đề nghị án treo 2 bị cáo gây oan ông Nguyễn Thanh Chấn

THÂN HOÀNG
THÂN HOÀNG

TTO - Ngày 19-1, TAND tỉnh Bắc Giang mở phiên sơ thẩm xét xử vụ án “làm sai lệch hồ sơ vụ án” gây oan sai cho ông Nguyễn Thanh Chấn (56 tuổi, ngụ Bắc Giang) - người được trả tự do năm 2013 sau gần 10 năm thụ án tù oan.

Hai bị cáo của vụ án này là ông Đặng Thế Vinh (nguyên trưởng phòng 10 Viện KSND tỉnh Bắc Giang) và ông Trần Nhật Luật (nguyên phó trưởng Công an huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang).

Theo cáo trạng, ông Luật là điều tra viên chính thụ lý vụ án điều tra ông Chấn trong vụ án giết người, cướp của xảy ra tại thôn Me, xã Nghĩa Trung, huyện Việt Yên, Bắc Giang vào tháng 8-2003.

Trong quá trình được triệu tập đến cơ quan công an, ông Chấn bị bức cung ép nhận tội, phải viết đơn tự thú, thừa nhận giết người.

Quá trình khám nghiệm hiện trường, cảnh sát thu được dấu vết bàn chân dính máu nghi do hung thủ để lại. Cơ quan điều tra đã thu 16 vết bàn chân được giám định (trong đó có ông Chấn) nhưng không trùng với chứng cứ thu tại hiện trường.

Tuy nhiên, ông Luật không báo cáo kết quả giám định cho thủ trưởng điều tra mà đo kích thước bàn chân của ông Chấn, lập biên bản đưa vào hồ sơ làm thay đổi bản chất vụ án.

Kiểm sát viên Đặng Thế Vinh được Viện KSND tỉnh Bắc Giang phân công thực hiện việc kiểm sát điều tra, kiểm sát xét xử vụ án. Sau khi vụ án kết thúc điều tra, ông Vinh tiến hành phúc cung thì ông Chấn đã kêu oan, tố cáo bị điều tra viên đánh đập.

Tuy nhiên, khi hoàn tất hồ sơ để chuyển tới TAND xét xử, ông Vinh đã tự ý rút bỏ hai biên bản hỏi cung với nội dung ông Chấn kêu oan, tố bị bức cung ra khỏi hồ sơ. Hành vi của hai bị cáo Vinh và Luật cấu thành tội làm sai lệch hồ sơ vụ án.

Tại phiên tòa, ông Luật và ông Vinh liên tục cho rằng không phạm tội như cáo trạng nêu.

Chủ tọa phiên tòa hỏi ông Chấn ngồi tù oan 10 năm, bị cáo là điều tra viên chính thì nhận thức có phạm tội gì không, ông Luật trả lời: “Tôi đã làm hết những phần trách nhiệm của mình. Công việc đều có báo cáo, xem xét. Tôi cảm thấy ngay từ đầu đến khi ông Chấn nhận tội, vẫn thấy đúng ông Chấn là người gây án. Đến giờ tôi cũng chưa biết ông Chấn oan như thế nào?”.

Kết thúc ngày xét xử đầu tiên, đại diện viện kiểm sát cho rằng không có cơ sở để quy kết hai bị cáo Vinh và Luật tội làm sai lệch hồ sơ vụ án như cáo trạng. Đại diện viện kiểm sát đề nghị chuyển tội danh của cả hai bị cáo sang tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng theo khoản 2, điều 285 Bộ luật hình sự.

Do ông Chấn có đơn thể hiện bị cáo Vinh và Luật không cố ý nên xin giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho hai bị cáo, mặt khác các bị cáo có nhiều thành tích trong quá trình công tác nên đại diện viện kiểm sát đề nghị tòa tuyên phạt bị cáo Vinh mức án 8-10 tháng tù treo, bị cáo Luật 12-15 tháng tù treo.

Mức này dưới khung bởi theo khoản 2, điều 285, bị cáo phạm tội gây hậu quả rất nghiêm trọng hoặc đặc biệt nghiêm trọng bị phạt tù 3-12 năm.

THÂN HOÀNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên