01/08/2014 11:11 GMT+7

Vitamin làm đẹp da

KHỔNG THU HÀ (Theo Prevention)
KHỔNG THU HÀ (Theo Prevention)

TTO - Vitamin không chỉ tốt cho sức khỏe mà còn có lợi cho nhan sắc. Kiến thức về tính năng riêng biệt của từng loại vitamin sau đây sẽ giúp bạn chọn mua mỹ phẩm, kem dưỡng da có chứa vitamin cần thiết cho làn da đẹp.

nYg6QEUt.jpgPhóng to
Vitamin không chỉ tốt cho sức khỏe mà còn có lợi cho nhan sắc

1. Vitamin A trị nếp nhăn

Loại vitamin này được tìm thấy trong các sản phẩm kem dưỡng da ban đêm, trong các chế phẩm dược dưới dạng viên nang mềm hoặc viên nang cứng. Vitamin A cũng có thể được gọi với tên gọi khác là retinoids. Công dụng của loại vitamin này là làm giảm nếp nhăn, mờ vết thâm nám và làm mềm da. Trên thực tế, theo thống kê của chuyên gia da liễu Doris Day thuộc Đại học Y khoa New York đã cho thấy có hơn 700 bằng chứng khoa học cho thấy vitamin A hay retinoid có khả năng làm trẻ hóa làn da, giúp da căng mịn và tươi tắn.

Cách sử dụng là nên thoa mỹ phẩm hoặc dạng dược phẩm của retinoid vào buổi tối vì ánh nắng mặt trời vào ban ngày có thể làm giảm tính năng của vitamin A. Kiên trì sử dụng các chế phẩm có chứa vitamin A trong vòng ít nhất 8 tuần để có những tín hiệu tích cực như mong muốn. Khi thoa kem bạn nên lấy một lượng bằng kích cỡ của hạt đậu và thoa đều lên toàn bộ khuôn mặt.

2. Vitamin B3 cải thiện da khô

Loại vitamin này thường tồn tại dưới dạng dưỡng thể, kem hoặc serums, còn có tên gọi thường gặp khác là niacinamide.

Khi làn da được cung cấp đầy đủ lượng vitamin B3 sẽ kích thích da sản sinh các axit béo có khả năng bảo vệ da khỏi nguy cơ bị khô, thô ráp và kích ứng. Theo chuyên gia da liễu Leslie Miami thuộc Viện Nghiên cứu mỹ phẩm Hoa Kỳ, vitamin B3 rất lành tính nên có thể sử dụng với cả làn da khô và da nhạy cảm. Không chỉ vậy, nó còn có khả năng kiểm soát tốt các tế bào sắc tố da, hạn chế tối đa những vết thâm nám xuất hiện trên da.

Để tận thu tối đa lợi ích của vitamin B3, bạn nên sử dụng loại vitamin này vào buổi sáng và buổi tối, cũng xin nói thêm rằng loại vitamin B3 nếu được kết hợp cùng với vitamin A sẽ hạn chế được nguy cơ da bị kích ứng, mẩn đỏ. Cách dùng hiệu quả là sử dụng mỗi loại vitamin một ít đem trộn chúng trong lòng bàn tay và thoa đều lên da.

3. Vitamin C - khắc tinh của những chấm đồi mồi

Những chấm đồi mồi sẽ “tố cáo” làn da già nua, cũ kỹ của bạn và sẽ khiến bạn gặp nhiều khó khăn khi trang điểm. Để bổ sung vitamin C cho da, bạn có thể tìm thấy chúng trong các loại kem dưỡng da, tuy nhiên hãy chắc chắn loại mỹ phẩm bạn chọn có hàm lượng vitamin ở mức 5% trở lên mới đem lại hiệu quả nuôi dưỡng da.

Tính năng vượt trội của vitamin C là tham gia quá trình hình thành, tái tạo collagen, hạn chế nếp nhăn, ngăn ngừa tình trạng da chùng nhão, khống chế những chấm đồi mồi và làm sáng da.

Các chuyên gia cũng cho rằng chăm chỉ bổ sung vitamin C cho da sẽ giúp da tránh được những rắc rối như mụn trứng cá, thô ráp và xỉn màu. Chưa hết, vitamin C cũng là vũ khí để bảo vệ da khỏi nguy cơ tấn công bởi tia cực tím từ ánh nắng mặt trời khiến da bị bắt nắng, sạm đen và thậm chí là tổn thương.

Khi dùng mỹ phẩm có bổ sung vitamin C, bạn nên dùng vào buổi sáng sẽ tăng khả năng bảo vệ da khỏi những hệ lụy xấu do ánh nắng mặt trời gây nên.

4. Vitamin E - nuôi dưỡng da

Vitamin E giúp làm mềm da và chống lại những tác hại của tia UV. Với thành phần vi chất này, bạn có thể tìm thấy trong các loại kem chống nắng và các sản phẩm dưỡng da có tính năng chống lão hóa.

Lưu ý các sản phẩm chống lão hóa da phải có chứa hàm lượng vitamin E với mức tối thiểu 1%. Những cô nàng sở hữu làn da khô và xuất hiện những dấu hiệu của lão hóa da nên dùng loại mỹ phẩm có chứa thành phần chủ đạo là vitamin E.

Minh chứng khoa học cũng đưa ra bằng chứng cho thấy vitamin E có khả năng “đánh bại” những tác động xấu của khói thuốc lá với làn da hoặc sự tấn công của ánh nắng mặt trời khiến da sưng phồng, thô ráp do thiếu độ ẩm hoặc bị cháy nắng.

Với loại mỹ phẩm có chứa vitamin E nên thoa vào buổi sáng để tăng tính năng chống chọi với tia UV. Nên ưu tiên chọn loại mỹ phẩm kết hợp bổ sung vitamin E và vitamin C sẽ mang đến hiệu quả chống lão hóa da tuyệt đối hơn.

5. Vitamin K - trị quầng thâm mắt

Vùng da mắt là vùng da mong manh nhất trên cơ thể, vì thế đây là vùng da dễ gặp rắc rối nhất nếu thiếu sự quan tâm chăm sóc. Một trong những điểm trừ thường gặp là quầng thâm mắt xuất hiện do thiếu ngủ, do thời gian, tuổi tác.

Bạn có thể bổ sung vitamin K cho vùng da mắt thông qua các loại kem dưỡng da chuyên dụng cho vùng mắt. Tính năng của loại vitamin này là giúp làm sáng vùng da bị thâm quầng, hạn chế nguy cơ mắt bị sưng phồng và hạn chế nếp nhăn xuất hiện.

Minh chứng khoa học cho thấy hằng ngày sử dụng loại kem dưỡng có chứa vitamin K trong vòng 4 tháng bạn sẽ nhận được những điểm cộng lý tưởng cho vùng da mắt.

Với loại kem này bạn nên sử dụng vào buổi tối. Thời gian đầu khi mới dùng kem bạn nên dùng 1 - 2 lần một tuần, sau đó tăng tần suất sử dụng lên mỗi ngày một lần trong vòng 4 - 8 tuần.

KHỔNG THU HÀ (Theo Prevention)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên