06/06/2014 05:25 GMT+7

Virút MERS có từ lạc đà

SƠN HÀ
SƠN HÀ

TT - Các nhà khoa học Saudi Arabia khẳng định đã tìm ra bằng chứng cho thấy virút hội chứng hô hấp Trung Đông (MERS), họ hàng của SARS, lây lan từ lạc đà sang người.

Bệnh viêm hô hấp Mers lây lan nhanhMỹ xuất hiện bệnh nhân viêm hô hấp MersSaudi Arabia: Đã có 47 người tử vong vì virút giống SARS

Nghiên cứu của Trường ĐH Quốc vương Abdulaziz, đăng trên tạp chí New England Journal of Medicine, phân tích trường hợp bệnh nhân 44 tuổi người Saudi Arabia thiệt mạng hồi tháng 11-2013.

Nạn nhân này có chín con lạc đà, bốn con bị bệnh trong khoảng thời gian đó. Bảy ngày trước khi nhiễm MERS, ông ta cho lạc đà dùng thuốc qua đường mũi. Các nhà nghiên cứu tìm thấy virút MERS trong một con lạc đà bị bệnh và phát hiện nó có bộ gen hoàn toàn giống virút đã cướp đi sinh mạng của nạn nhân trên.

Nhóm nghiên cứu nhận định có khả năng virút MERS đã tồn tại ở lạc đà suốt 20 năm qua và mới biến đổi để lây sang người. So với SARS, MERS khó lây sang người nhưng nguy hiểm hơn. Theo báo cáo của Bộ Y tế Saudi Arabia, đến nay ở nước này có 688 người nhiễm virút MERS và 282 người đã thiệt mạng. Như vậy tỉ lệ tử vong của virút MERS lên đến gần 50%. Hồi đầu tuần Chính phủ Saudi Arabia đã sa thải bộ trưởng y tế vì không chặn dịch thành công.

SƠN HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên