18/05/2017 11:49 GMT+7

Vinh lắp đặt thử nghiệm camera cộng đồng

DOÃN HÒA
DOÃN HÒA

TTO - Các camera cộng đồng lần đầu tiên được lắp đặt thủ nghiệm tại phường Trung Đô, TP Vinh, Nghệ An sẽ góp phần đảm bảo tình hình an ninh trật tự, ngăn ngừa các loại tội phạm.

Lãnh đạo Công an tỉnh Nghệ An tham quan mô hình camera cộng đồng lần đầu tiên được lắp đặt ở phường Trung Đô - Ảnh: Doãn Hòa

Sáng 18-5, UBND phường Trung Đô, TP Vinh, Nghệ An ra mắt mô hình và vận hành hệ thống camera cộng đồng. Đây là địa phương đầu tiên thử nghiệm mô hình này ở TP Vinh và tỉnh Nghệ An nhằm góp phần đảm bảo tình hình an ninh trật tự trên địa bàn.

Ông Nguyễn Xuân Huân - chủ tịch UBND phường Trung Đô - cho biết phường có 15 khối dân cư với hơn 16.600 nhân khẩu và gần 4.000 người tạm trú. Thời gian qua, tình hình an ninh trật tự cơ bản ổn định nhưng hoạt động tội phạm ma túy, hình sự, tệ nạn xã hội vẫn tiềm ẩn và có diễn biến phức tạp.

Sau khi lấy ý kiến người dân, đến nay UBND phường Trung Đô đã huy động nhân dân đóng góp được hơn 230 triệu đồng và lắp đặt 62 mắt camera tại khu dân cư, các điểm phức tạp về an ninh tật tự và hệ thống máy chủ tại trụ sở Công an phường.

“Các camera lắp đặt được kết nối vào hệ thống máy chủ ở Công an phường, Phòng Quản lý trật tự đô thị, đảm bảo việc vận hành, giám sát, khai thác các hình ảnh, dữ liệu phục vụ công tác phòng ngừa và đấu tranh với các loại tội phạm; tạo môi trường thuận lợi cho sự phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội địa phương cũng như sự bình an của mỗi người dân”, ông Huân nói.

Cũng theo ông Huân, việc lắp đặt camera giám sát cộng đồng được người dân đồng thuận, ủng hộ. Kinh phí huy động từ nguồn xã hội hóa với khoảng 100.000 đồng/hộ dân, có nhiều tổ công tác, khối phố đạt và vượt chỉ tiêu lắp đặt các camera được giao.

Ngoài việc ngăn ngừa tội phạm, thông qua camera cộng đồng, khu dân cư cũng giám sát được việc lấn chiếm vỉa hè, đỗ xe sai quy định, đổ rác không đúng vị trí…

Trung tá Nguyễn Thế Bảy - phó trưởng Công an phường Trung Đô - cho hay ngay sau khi lắp đặt hệ thống camera cộng đồng, Công an phường đã trích xuất dữ liệu và bắt được một nghi can có hành vi trộm cắp tài sản của người dân.

Phường sẽ tiếp tục phối hợp Công an TP khai thác thông tin, dữ liệu thu được để phục vụ công tác phòng ngừa, đấu tranh các loại tội phạm.

Theo kế hoạch, phường Trung Đô sẽ lắp đặt tổng cộng 100 camera giám sát cộng đồng. Mô hình này cũng sẽ tiếp tục được nghiên cứu, triển khai nhân rộng tại các phường, xã khác ở TP Vinh.

 

DOÃN HÒA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên