Vịnh Hạ Long - kỳ quan thiên nhiên thế giới
Phóng to |
Một góc vịnh Hạ Long - Ảnh: Hoàng Thạch Vân |
Ngoài vịnh Hạ Long, sáu địa danh khác đã chiến thắng trong cuộc đua bầu chọn là rừng Amazon (Nam Mỹ), thác Iguazu (nằm ở biên giới Brazil và Argentina), đảo Jeju (Hàn Quốc), đảo Komodo (Indonesia), sông ngầm Puerto Princesa (Philippines) và núi Bàn (Nam Phi).
Vinh danh các kỳ quan đầu năm 2012
Vịnh Hạ Long thuộc tỉnh Quảng Ninh, có diện tích 1.553km2 với bờ biển dài 120 km và 1.969 hòn đảo lớn nhỏ. Các đảo đá vôi đa dạng về kích thước và hình dạng, nhiều đảo có hồ nước và hang động lớn. Một số đảo là nơi sinh sống của ngư dân với những làng bè nổi đặc thù trên vịnh. Tổ chức Giáo dục - khoa học và văn hóa của Liên Hiệp Quốc (UNESCO) đã hai lần công nhận vịnh Hạ Long là Di sản thiên nhiên thế giới. Lần thứ nhất vào ngày 17-12-1994, vịnh Hạ Long được công nhận bởi giá trị ngoại hạng về mặt cảnh quan và lần hai vào ngày 2-12-2000, bởi những giá trị độc đáo về địa chất, địa mạo. Câu lạc bộ những vịnh đẹp nhất thế giới cũng đã công nhận Hạ Long là một trong 33 vịnh biển đẹp nhất thế giới. |
Cuộc bầu chọn do Tổ chức Now thực hiện kéo dài bốn năm (từ tháng 12-2007). Danh sách đề cử gồm 440 địa danh ở 220 quốc gia, sau đó được rút gọn còn 77 và 28 địa danh đã lọt vào vòng chung kết. Bất kỳ người nào trên thế giới cũng có thể bỏ phiếu cho các địa danh trên thông qua Internet, mạng xã hội Facebook và tin nhắn điện thoại.
Trong thư cảm ơn ngay sau khi cuộc bầu chọn kết thúc, chủ tịch NOW Bernard Weber đã bày tỏ sự biết ơn các ứng cử viên: “Dù thành công hay thất bại, tất cả các bạn đều là người chiến thắng bởi một khi lọt được vào chung kết, các bạn đã cho thế giới thấy được vẻ đẹp không tưởng của thiên nhiên trên địa cầu”.
Phóng to |
Đêm hội mừng vịnh Hạ Long lọt vào danh sách bảy kỳ quan mới, được tổ chức tối 12-11 tại Hà Nội - Ảnh: Tuấn Anh |
Thử thách
Theo phó giám đốc Sở Văn hóa - thể thao và du lịch tỉnh Quảng Ninh Trịnh Đăng Thanh, đây sẽ là cơ hội quảng bá du lịch Quảng Ninh nói riêng và du lịch VN nói chung ở một cấp độ cao và sức lan tỏa rộng hơn. Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch VN Nguyễn Văn Tuấn chia sẻ du lịch VN đã đi qua chặng đường dài và đã đạt điều mình mong muốn, nhưng ngay từ bây giờ ngành du lịch vẫn còn nhiều việc phải làm.
Ông Tuấn nhấn mạnh vấn đề vịnh Hạ Long phải làm ngay khi được chính thức công nhận là một trong bảy kỳ quan thiên nhiên thế giới mới. Đó là tăng cường bảo vệ môi trường, gìn giữ để giá trị ngoại hạng của vịnh không bị xâm hại. Và muốn thế, ý thức của người dân, lãnh đạo các ngành phải được nâng cao hơn để có thái độ ứng xử đúng. Hiện du lịch Hạ Long mới chỉ khai thác ở mức đơn giản, chưa kết nối với các sản phẩm, điểm đến quanh vịnh, chưa làm du khách muốn kéo dài thời gian lưu trú cũng như chi tiêu nhiều hơn. Dịch vụ trên vịnh chưa có tính chuyên nghiệp, giá trị gia tăng cho sản phẩm du lịch chưa cao, quản lý chưa chặt chẽ, sản phẩm du lịch chỉ là sản phẩm thô, chưa được đầu tư. “Tổng cục nhìn thấy trách nhiệm này và sẽ có nghiên cứu, đề xuất, định hướng giải quyết các vấn đề. Phải nghiên cứu phát triển các sản phẩm du lịch sáng tạo, đột phá” - ông Tuấn nói.
Còn ông Trịnh Đăng Thanh cho biết ngành du lịch tỉnh sẽ kiên quyết triệt tiêu các mặt xấu tác động. Tỉnh cũng đã có quyết định tăng cường quản lý tàu bè trên vịnh với yếu tố an toàn, chất lượng đặt lên hàng đầu. Cũng theo ông Tuấn, sau sự kiện này, Tổng cục Du lịch sẽ xây dựng kế hoạch đưa Hạ Long thành thương hiệu du lịch quốc gia, tăng cường quảng bá vịnh Hạ Long tại các thị trường du lịch trọng điểm của VN.
Phóng to |
Đảo Komodo |
Phóng to |
Sông ngầm Puerto Princesa |
Phóng to |
Thác Iguazu |
Phóng to |
Rừng Amazon |
Phóng to |
Đảo Jeju |
Phóng to |
Núi Bàn |
Tự hào và trách nhiệm * Ông NGUYỄN VĂN TUẤN (tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch VN): Tổng cục dự kiến sẽ lấy vịnh Hạ Long làm hình ảnh tiêu biểu để giới thiệu đất nước, con người VN đến du khách nước ngoài. Chúng tôi sẽ đề xuất Bộ Văn hóa - thể thao và du lịch cho phép xây dựng chiến lược marketing hình ảnh vịnh Hạ Long một cách chuyên nghiệp, mời các chuyên gia trong lĩnh vực du lịch, marketing trong nước và quốc tế lên kế hoạch xây dựng thương hiệu cho vịnh Hạ Long trong thời gian tới. * Ông LÊ ĐÌNH TUẤN (giám đốc Công ty du lịch Viet Excursions - Du Ngoạn Việt): Trong khi chờ các cơ quan chức năng có những chỉ đạo cụ thể, các doanh nghiệp phải giữ và làm sạch hình ảnh của vịnh bằng những hành động nhỏ nhất như tránh việc xả rác, kinh doanh bát nháo, chất lượng dịch vụ tàu nghỉ đêm không chuẩn, chấm dứt tình trạng bán khách sang tàu khác... Trước mắt, phải dẹp ngay tệ nạn chèo kéo xin tiền khách đang diễn ra ngay khi khách đến bến tàu cho đến ra ngoài vịnh. * Bà TRINH ĐẶNG (Việt kiều Đức): Tôi đã gửi gắm rất nhiều hi vọng và sung sướng, tự hào khi vịnh Hạ Long trở thành một trong bảy kỳ quan thiên nhiên mới của thế giới. Đây là niềm vui chung của dân tộc. Tuy nhiên, để xứng đáng với danh hiệu này, VN chúng ta còn rất nhiều điều phải làm và một trong những việc cần làm ngay là xúc tiến việc quảng bá hình ảnh vịnh Hạ Long, làm sao để giữ vững được danh hiệu trên cũng như nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch VN nói chung.
|
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận