14/08/2014 10:25 GMT+7

Vinh danh nhà báo hi sinh tự do để bảo vệ nguồn tin

Đông Phương
Đông Phương

TTO - “Tự do Herbert Block” của tờ Newspasper Guild hôm 13-8 đã vinh danh một nhà báo chấp nhận đối mặt với án tù để bảo vệ nguồn tin.

Nhà báo James Risen của tờ New York Times - Ảnh: AP

Phóng viên James Risen của tờ New York Times đang đối mặt với nguy cơ ở tù khi từ chối xác nhận nguồn tin mà ông dùng trong cuốn sách  “State of War” – sách viết về CIA và chính quyền tổng thống Bush trong cuộc chiến chống khủng bố.

“James Risen được vinh danh do mạo hiểm tự do của bản thân để bảo vệ các nguyên tắc cần có cho một nền truyền thông thực sự tự do” – tờ báo Newspasper Guild viết.

Theo AFP, các công tố viên liên bang đã đeo bám Risen từ khi phóng viên này công bố quyển sách “State of War”.

Họ đòi Risen xác nhận tên của một nguồn tin trong sách. Cơ quan điều tra nghi ngờ đây là người đã tiết lộ các hành động vụng trộm của CIA trong một chiến dịch ở Iran.

“Với tác phẩm của mình, James Risen đã làm những điều mà một nhà báo giỏi phải làm” – Người đứng đầu tờ Newspaper Guild Bernie Lunzer cho biết.

“Anh ấy đã đào bới thông tin, phát triển các nguồn tin tin tưởng vào anh ấy và công bố một số sự thật không thể chỗ cãi được đằng sau cuộc chiến chống khủng bố” – ông Lunzer nói.

Nhiều nhà báo trên khắp thế giới đã lên tiếng ủng hộ Risen. Đầu tuần này, 14 phóng viên đoạt giải Pulitzer cùng nhau tuyên bố bênh vực Risen.

“Nếu bạn xem trọng một nền báo chí tự do sôi động, bạn sẽ muốn Risen săn tìm những sự thật gay cấn nhất về việc sử dụng và lạm dụng quyền lực. Bạn không muốn họ bị thối rữa trong tù” – phóng viên David Barstow của tờ New York Times, người từng đoạt ba giải Pulitzer, cho biết.

“Các bạn có muốn đất nước chúng ta trở thành một đất nước như thế không?” – nhà báo Barstow đặt câu hỏi.

Giải thưởng Tự Do Herbert Block:

Giải “Tự do Herbert Block” là giải thưởng của tờ Newspasper Guild, vinh danh các nhà báo đấu tranh cho tự do báo chí. Giải thưởng này được lấy theo tên của phóng viên Herbert Block - chuyên vẽ tranh biếm họa trên tờ Washington Post. Ông Block là một nhà báo cống hiến cả đời để bảo vệ tự do báo chí. Ông qua đời năm 2001.

Giải thưởng trị giá 5.000 USD sẽ được trao vào tháng 10 năm nay. Hiện không  rõ phóng viên Risen có thể tham dự sự kiện này hay không.

“Anh ấy đã dùng cách không gây phương hại cho an ninh quốc gia để nói với người Mỹ những điều chính phủ của họ không nên làm. Đó là công việc của anh ấy, công việc của tất cả các nhà báo. Chúng ta có cuộc sống tốt đẹp hơn là nhờ vậy” – Bernie Lunzer, người đứng đầu tờ Newspasper Guild, cho biết.
Đông Phương
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên